Chỉ đạo, Điều hành

Phát huy tối đa năng lực của bến cảng nước sâu đầu tiên tại miền Bắc

Hải Phòng

Hiện, TC-HICT đón 13 chuyến tàu/tuần. Sáu 6 tháng đầu năm 2024, số lượng tàu qua cảng đạt 258 lượt tàu, bằng 89% cùng kỳ năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/tháng.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng khảo sát Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng. 
Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Chiều 19/8, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng khảo sát về tình hình thi hành pháp luật tại Công ty trách nhiệm hữu hạn cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT). Cảng này đang khai thác bến số 1, số 2 tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) và khai trương đón chuyến tàu container đầu tiên ngày 13/5/2018, mở đầu cho sự phát triển của các bến cảng nước sâu đầu tiên tại miền Bắc.

Tại buổi khảo sát, Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TC-HICT cho biết, Công ty TC-HICT là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Hiện, TC-HICT do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nắm giữ 51% vốn điều lệ, các đối tác còn lại là MOL và ITO của Nhật Bản và WHL của Đài Loan (Trung Quốc). Đây là cảng biển nước sâu đầu tiên, lớn nhất miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu container sức chở 12.000-14.000 teus, trọng tải 1450.DWT để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Mỹ và châu Âu, không phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đó.

TC-HICT đi vào hoạt động giúp giảm thời gian vận chuyển và chi phí vận tải biển, qua đó giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực canh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển của hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc.

Hiện, TC-HICT đón 13 chuyến tàu/tuần. Sáu 6 tháng đầu năm 2024, số lượng tàu qua cảng đạt 258 lượt tàu, bằng 89% cùng kỳ năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/tháng.

Để TC-HICT cùng các bến cảng nước sâu khác tại cụm cảng Lạch Huyện phát huy tối đa năng lực, Trung tá Đoàn Hải Tuấn đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng và các cơ quan chức năng xem xét một số nội dung như: xây dựng Đề án cho TC-HICT thuê hạng mục tôn tạo, xử lý đất nền yếu hợp lý tại Cảng cửa ngõ Quốc tế Lạch Huyện. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần ban hành chính sách ưu đãi hơn nữa đối với phương thức vận tải "xanh" để giảm tải cho hệ thống đường bộ.

Đại diện lãnh đạo TC-HICT kiến nghị một số nội dung khác liên quan đến diện tích đất chồng lấn giữa bến cảng số 1, số 2 và bến số 3, số 4; việc nạo vét, xử lý chất sa bồi, xây dựng hạ tầng giao thông và xử lý hàng tồn đọng.

Tại buổi khảo sát, đại diện lãnh đạo các Sở Tài nguyên Môi trường, Giao thông Vận tải và Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã giải đáp những nội dung liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp.

Kết luận buổi làm việc, ông Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh của TC-HICT, nhất là trong tạo tiền đề để các cảng nước sâu khác khi đi vào hoạt động, tạo thành cụm cảng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế của cảng biển Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế. Các kiến nghị của các doanh nghiệp, sẽ được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và Hải Phòng tiếp tục phối hợp xử lý nhanh những vấn đề còn vướng mắc trong chính sách, qua đó góp phần phát huy tối đa nguồn lực tự nhiên của thành phố./.

Minh Thu

Xem thêm