Chính sách và phát triển

Phát huy vai trò luật sư hỗ trợ pháp lý trên Cổng Pháp luật quốc gia

Hà Nội

Bộ Tư pháp cần tính toán các dữ liệu từ đội ngũ luật sư để làm tình huống thực tế cho người dân, doanh nghiệp tham khảo

Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc phát biểu
Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Ngày 11/6, tại Hà Nội, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Vai trò của tổ chức hành nghề luật sư trong hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp trên Cổng Pháp luật quốc gia".

Phát biểu tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc cho biết, ngày 31/5/2025, Cổng Pháp luật quốc gia được ấn nút khai trương. Trên Cổng Pháp luật quốc gia, ngoài chức năng AI cung cấp thông tin pháp luật vẫn còn nhiều chức năng khác như phản ánh chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các tin tức nổi bật... , do đó cần có giải pháp để Cổng Pháp luật quốc gia trở thành một địa chỉ tin cậy khi người dân muốn tìm hiểu thông tin pháp luật, tương tác với các cơ quan nhà nước, phản ánh những vấn đề về chính sách đảm bảo nhận được phản hồi nhanh chóng, kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch.

Ông Lê Vệ Quốc bày tỏ mong muốn nhận được những đóng góp quý báu của các chuyên gia, luật sư giúp hiến kế để Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tiếp tục hoàn thiện, vận hành tốt hơn nữa, đáp ứng được mong muốn, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp một cách thực chất, hiệu quả.

Luật sư Nguyễn Mạnh Hà (đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết đã từng làm việc cho một tập đoàn công nghệ lớn của Nhật Bản về xây dựng hệ thống kết nối các luật sư với khách hàng và rất thành công. Theo Luật sư Hà, để vận hành tốt Cổng Pháp luật quốc gia cần có đầu tư tốt về tài chính cũng như nguồn nhân lực, trong đó cơ sở dữ liệu là rất quan trọng. Hiện nay chúng ta có hàng nghìn công ty luật có kinh nghiệm và hàng ngày tiếp nhận rất nhiều ý kiến của người dân, doanh nghiệp thông qua các nền tảng xã hôi. Bộ Tư pháp có thể làm việc với các đoàn Luật sư hoặc các công ty luật để họ cung cấp dữ liệu về những tình huống điển hình của khách hàng, tổng hợp lại và đưa lên Cổng pháp luật quốc gia.

"Kinh nghiệm của tôi cho thấy đa phần khách hàng tìm đến luật sư để tư vấn về lao động, giải quyết tranh chấp và hành chính. Đây là dữ liệu rất quan trọng để đưa lên hệ thống của Cổng Pháp luật quốc gia”, Luật sư Hà nhấn mạnh và cho rằng Bộ Tư pháp nên có cơ chế để thu hút các luật sư có nhiều kinh nghiệm tham gia hoạt động trên hệ thống này.

Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Ngô Quỳnh Hoa phát biểu

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Ngô Quỳnh Hoa cho biết, ở Nhật Bản, việc tham gia tư vấn pháp luật cho người dân được các luật sư coi là văn hóa và trách nhiệm. Tuy nhiên, nhu cầu trợ giúp pháp lý của các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cao trong khi đội ngũ luật sư còn hạn chế. Để đáp ứng cho nhu cầu thực tế, Nhật Bản đã thành lập trung tâm hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm 140 thành viên ở 52 Liên đoàn Luật sư trên toàn nước Nhật. Một trong những tiêu chí khi tham gia vào trung tâm này là các Luật sư đều cam kết tự nguyện hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Trung tâm cũng đưa ra những mục tiêu hỗ trợ cụ thể và hoạt động trên một nền tảng giống như Cổng Pháp luật quốc gia của Việt Nam: công khai các văn bản pháp luật, các vấn đề về tài chính, quản lý nhà nước…

"Họ giải đáp cho người dân và doanh nghiệp thông qua một đường dây nóng và chỉ miễn phí trong 30 phút đầu tiên. Thời gian tiếp theo sẽ thu phí nhưng ở mức độ rất hợp lý đủ để người dân và doanh nghiệp hài lòng”, bà Ngô Quỳnh Hoa cho biết. 

Quang cảnh Tọa đàm
Ảnh: TTXVN phát

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ Phạm Thị Hạnh cho rằng Cục Phổ biến pháp luật và Trợ giúp pháp lý truyền thông sâu hơn về Cổng Pháp luật quốc gia để mọi người có thể hiểu rõ ràng hơn về chính sách mới này. Theo bà Hạnh, Chính phủ chuẩn bị ban hành Quy chế về việc tiếp nhận, xử lý các kiến nghị giải đáp pháp luật do Bộ Tư pháp soạn thảo, trong đó quy định rõ gửi ý kiến lên Cổng thì bao lâu sẽ được xử lý, ai xử lý và xử lý như nào, phản hồi ra làm sao...

"Cổng Pháp luật quốc gia mới ra đời có khung cổng rất đẹp, nhưng trong đó có những cái gì thì mình phải hoàn thiện sớm chứ nếu để một cái cổng đẹp mà người ta vào, không có gì người ta lại đi ra, rất lãng phí mà cũng không đạt được kỳ vọng”, bà Hạnh nêu ý kiến và kiến nghị, cần quy định rõ và có cơ chế phân loại vụ việc để giải quyết nhanh nhất có thể.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông Luật, Cổng Pháp luật quốc gia là một kênh tiếp cận pháp lý hữu ích cho người dân và các doanh nghiệp. Tuy nhiên cần phải có các giải pháp ban đầu để làm sao người dân được biết đến. Về sự tham gia của luật sư thì nên chọn những luật sư tâm huyết, xem đó là trách nhiệm xã hội và có năng lực.

Nhiều luật sư khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho người dân và doanh nghiệp trên Cổng pháp luật quốc gia vì lợi ích chung, tuy nhiên Bộ Tư pháp cần tính toán các dữ liệu từ đội ngũ luật sư để làm tình huống thực tế cho người dân, doanh nghiệp tham khảo; đồng thời cần có chính sách hỗ trợ luật sư quảng bá hình ảnh của mình hoặc cơ chế tài chính phù hợp…/.

Đỗ Bình

Tin liên quan

Xem thêm