7 bộ phim đương đại tiêu biểu của điện ảnh Ba Lan sẽ được chiếu miễn phí phục vụ khán giả trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam năm 2025.
Ngày 2/12, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 5-9/12 tại Hà Nội và từ ngày 10-14/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuần phim do Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 5/12, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội). Trong tuần phim này, Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan giới thiệu tới công chúng Việt Nam 7 bộ phim đương đại tiêu biểu của điện ảnh Ba Lan.
Cục Điện ảnh cho biết, khán giả có thể nhận vé xem phim miễn phí trên trang web https://chieuphimquocgia.com.vn/ hoặc nhận vé trực tiếp tại rạp Trung tâm Chiếu phim Quốc gia và trang web https://cinestar.com.vn/ của Rạp Cinestar Hai Bà Trưng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, bộ phim “Entropia” (Entropy) của đạo diễn Anna Fam-Rieskaniemi xoay quanh nhân vật Mây, một cô gái gốc Việt sinh ra và lớn lên trên đất Ba Lan, đã có hành động tạo ra hỗn loạn lớn thay vì giữ cân bằng cho thế giới của chính mình. “Entropy” không chỉ là cuộc va chạm văn hóa Ba Lan - Việt Nam, mà còn là hành trình bóc tách sự “nhiễu loạn xã hội”, nơi những câu hỏi nhức nhối buộc chúng ta phải đối diện và tự chịu trách nhiệm. Những mất mát vô hình, một khi đã xảy ra, sẽ không bao giờ có thể lấy lại được.
Phim “Kẻ lạc bầy” (Blacksheep) của đạo diễn Aleksander Pietrzak, khai thác câu chuyện gia đình tưởng chừng hoàn hảo của Magda và Arek sau 25 năm chung sống: Hôn nhân ổn định, cùng chăm sóc ông nội bệnh nặng, sống chung với cậu con trai nổi tiếng trên mạng và cô bạn gái lâu năm của cậu. Mọi thứ đều ổn cho đến khi những điều bất ổn xảy ra. Magda, giáo viên tại một trường trung học Công giáo, giấu kín việc mình bị hấp dẫn bởi phụ nữ. Arek đã thất nghiệp suốt thời gian dài, còn Tomek, một YouTuber nổi tiếng, chủ yếu bị thúc đẩy bởi lợi ích cá nhân. Mọi chuyện bắt đầu rối ren khi Magda quyết định đi theo tiếng gọi trái tim, Asia chia tay Tomek, ông nội đột ngột biến mất và Arek chật vật tìm cách vực lại cuộc đời mình… những rắc rối, xung đột và khát khao bị kìm nén bấy lâu cuối cùng bùng nổ, mỗi người bắt đầu sống cuộc đời riêng của mình...
Bộ phim “Ngọn lửa hồi sinh” (Feast of fire) của đạo diễn Kinga Dębska kể câu chuyện về Nastka, cô gái 20 tuổi, bị bại não, nhìn thế giới từ sau ô cửa nhỏ. Bên ngoài khung cửa ấy là cuộc sống của người cha tận tụy và người chị Łucja, vũ công ballet đầy tham vọng, sẵn sàng đánh đổi tất cả để tỏa sáng. Cho đến khi cú chấn thương nghiệt ngã buộc Łucja phải nhìn thẳng vào cuộc đời mình… Sự thay đổi đến từ điều mà không ai ngờ tới: Józefina, người hàng xóm lập dị nhưng đầy ấm áp. Nhờ Józefina, Nastka vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, Poldek học cách chữa lành quá khứ và gia đình tìm lại tiếng nói chung.
Phim “Khúc nhạc vinh quang” (Pianoforte) của đạo diễn Jakub Piątek, xoay quanh câu chuyện về những tài năng piano trẻ xuất sắc nhất thế giới tụ hội tại Warsaw, Ba Lan, nơi Cuộc thi Piano Quốc tế Chopin, được tổ chức 5 năm một lần. “Khúc nhạc vinh quang” mở ra hậu trường hiếm có của hành trình khốc liệt ấy: khoảnh khắc thăng hoa rực rỡ, nỗi thất bại đau đớn và những phút giây đối mặt với chính bản thân mình. Bộ phim là hành trình trưởng thành của những nghệ sĩ trẻ đứng giữa đam mê, áp lực và khát vọng vươn tới đỉnh cao.
Bộ phim “Kulej - Sau ánh hào quang” (Kulej. All that glitters isn’t gold) của đạo diễn Xawery Zulawski kể câu chuyện về Jerzy và Helena Kulej, cặp đôi cuồng nhiệt nhất Ba Lan thập niên 1960. Anh là huyền thoại võ đài: hai lần vô địch châu Âu, tám lần quán quân quốc gia, boxer duy nhất của Ba Lan giành hai Huy chương Vàng thế vận hội Olympic. Không ai hạ gục được anh trong trận đấu, nhưng cuộc sống ngoài sàn đấm bốc lại khiến anh nhiều lần gục ngã. Helena, người phụ nữ mạnh mẽ luôn sát cánh bên anh, nhưng không chấp nhận mãi đứng phía sau vinh quang của chồng. Bộ phim không chỉ là câu chuyện về nhà vô địch, mà là cuộc chiến sống còn của một cuộc hôn nhân đứng trước hào quang.
Bộ phim “Câu chuyện kinh dị” (Horry story) của đạo diễn Adrian Apanel kể về Tomek, một sinh viên mới ra trường, quyết tâm giành lấy vị trí danh giá trong một tập đoàn để cưa cẩm lại cô bạn gái cũ. Trong khi tìm việc, anh chuyển vào một căn phòng giá rẻ, đậm chất “ngôi nhà ma ám”. Nhưng thời gian trôi qua, Tomek nhận ra nỗi kinh hoàng thật sự không nằm ở ngôi nhà hay những cư dân kỳ quái, mà chính là cuộc đua săn việc căng thẳng và tàn nhẫn ngoài kia. Đôi khi, nỗi sợ lớn nhất không phải những gì nhìn thấy, mà là những gì phải đối mặt trong đời thực.
Phim “Hành trình của chúng ta” (Off we go) của đạo diễn Mariusz Kuczewski lại là một câu chuyện vừa hài hước, vừa cảm động về một gia đình hỗn loạn như cơn lốc. Mọi thứ bắt đầu dồn dập khi hai ông bà cao tuổi là Józiek và Ela quyết định khởi hành chuyến đi vòng quanh Ba Lan. Họ muốn tận hưởng chuyến đi theo cách riêng: cười thật nhiều, liều lĩnh và yêu như tuổi 20. Nhưng khi con trai kiên quyết không chịu để họ thực hiện chuyến đi này, hai ông bà đầy tinh nghịch đã lấy trộm chiếc xe huyền thoại Nysa. Một cuộc phiêu lưu đầy ắp tiếng cười, tình cảm và những khoảnh khắc bất ngờ./.
- Từ khóa:
- Cục Điện ảnh
- tuần phim
- điện ảnh
- Ba Lan
- Việt Nam

