Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ cần bám sát chủ trương, chính sách, định hướng, quy hoạch phát triển giáo dục của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chiều 18/8, phát biểu tại Hội nghị Tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu cho rằng, ngành cần thẳng thắn nhìn nhận vào những mặt hạn chế, khó khăn còn tồn tại như: tình trạng thiếu giáo viên kéo dài chưa được giải quyết triệt để; cơ sở vật chất còn thiếu thốn, xuống cấp; chất lượng đào tạo giáo dục phổ thông còn chênh lệch giữa các cơ sở; giáo dục đại học chưa xây dựng được thương hiệu quốc gia, quốc tế...
Ông Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh, thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần bám sát chủ trương, chính sách, định hướng, quy hoạch phát triển giáo dục của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo để kịp thời tham mưu văn bản cho UBND tỉnh; ưu tiên đầu tư cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, phát triển cơ sở giáo dục ngoài công lập ở tất cả các cấp; nâng cao chất lượng cải cách hành chính, dịch vụ công; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục; rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục tinh gọn, hiệu quả, xây dựng các trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ thành trọng điểm chất lượng cao của tỉnh và quốc gia...
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ Trịnh Thế Truyền, sự hội tụ, kế thừa thành tựu, kinh nghiệm và khát vọng phát triển của ba tỉnh đã tạo nên nền tảng mới, vững chắc cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đây chính là động lực quan trọng để ngành Giáo dục và Đào tạo phát triển nhanh, mạnh, bền vững, giữ vai trò tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Phú Thọ trong giai đoạn mới.
Sau khi hợp nhất ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, quy mô giáo dục của tỉnh mới Phú Thọ thuộc nhóm lớn nhất cả nước. Toàn tỉnh hiện có 1.957 cơ sở giáo dục với gần một triệu học sinh, sinh viên, đứng thứ 3 trong 34 tỉnh, thành phố về quy mô trường lớp và đội ngũ giáo dục. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 60.866 người, song vẫn thiếu khoảng 2.473 biên chế, đặc biệt ở các môn học đặc thù và vùng khó khăn. Bước vào năm học 2025-2026, ngành đã chuẩn bị đồng bộ cơ sở vật chất, nhân lực và phương án quản lý trong bối cảnh chính quyền địa phương vận hành theo mô hình hai cấp từ ngày 1/7/2025.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương rà soát, điều chỉnh tên gọi, con dấu, hồ sơ quản lý của các trường học, đồng thời ban hành hướng dẫn để các nhà trường chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch giáo dục. Vai trò của chính quyền cấp xã, phường, thị trấn được tăng cường trong phối hợp quản lý trường lớp, tuyển sinh, huy động trẻ ra lớp và thực hiện các chính sách giáo dục.
Tại hội nghị, 3 học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 6 học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025, là thủ khoa các khối thi đại học của tỉnh Phú Thọ, được tặng thưởng Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ./.
- Từ khóa:
- Phú Thọ
- cơ sở giáo dục
- quy hoạch