Ngày 27/6, nhiều địa phương đã vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền 2 cấp, rà soát những phát sinh và đề xuất phương án xử lý.
Sẵn sàng cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, việc vận hành thử nghiệm bộ máy từ ngày 24/6 đến 27/6 là giai đoạn then chốt để kiểm tra thực tiễn, rà soát những vấn đề phát sinh trước khi mô hình chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, để mô hình mới vận hành trơn tru, Hậu Giang đã triển khai thực hiện, phân công rõ ràng trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị và cá nhân từ tỉnh đến xã, đảm bảo giám sát, hỗ trợ hiệu quả trong suốt quá trình chuyển đổi. Sự phối hợp này nhằm đảm bảo sự thông suốt, chính xác, hiệu lực trong chỉ đạo và điều hành hoạt động chính quyền 2 cấp.
Việc vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng, phương thức chỉ đạo, điều hành của HĐND, UBND cấp xã mới trước khi hợp nhất 3 tỉnh (thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng).
Thực hiện Kết luận số 167-KL/TW và 169-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tổ chức lại đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương, Hậu Giang cùng với Cần Thơ và Sóc Trăng tiến hành hợp nhất để xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo Nghị quyết số 1668/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/6/2025, thành phố Cần Thơ sau sắp xếp sẽ có tổng cộng 103 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 28 xã, phường thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang hiện tại.
Ngay từ ngày 21/6, các xã, phường đã bắt đầu chuẩn bị hạ tầng và bố trí cán bộ. Giai đoạn vận hành thử nghiệm (từ ngày 24- 27/6) cho phép các cán bộ chủ chốt vào vị trí làm việc, vận hành các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể, xây dựng các văn bản phục vụ cho phiên họp chính thức. Ngày 28- 29/6 sẽ diễn ra các cuộc họp trù bị của Thường trực, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành cấp xã. Đến ngày 30/6, Lễ công bố thành lập Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Cần Thơ và các xã, phường sẽ được tổ chức. Các phiên họp chính thức sẽ diễn ra trong ngày 30/6 và 1/7, để đến chiều ngày 2/7/2025, HĐND cấp xã tổ chức kỳ họp hoàn chỉnh, chính thức đưa mô hình mới đi vào hoạt động.
* Triển khai những nhiệm vụ trọng tâm sau sắp xếp
Trước thời điểm chính thức đưa mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã chỉ đạo khẩn yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường (mới) sau sắp xếp về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp tục tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, tham mưu công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc phạm vi quản lý của từng đơn vị. Trong đó, thời gian hoàn thành công bố thủ tục không được quá 1 giờ kể từ khi Bộ chuyên ngành ban hành.
Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra chậm trễ trong công bố, công khai thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, tổ chức và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì chỉ đạo khẩn trương triển khai công bố thông tin 166 xã, phường (mới) trên địa bàn tỉnh theo quy định gồm: Tên đơn vị hành chính; Mã định danh điện tử của 166 xã, phường (mới); Quy mô diện tích, dân số, vị trí địa lý; Bản đồ hành chính…
Về việc công bố danh sách nhân sự Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, trên cơ sở quyết định của cấp có thẩm quyền, Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì thực hiện việc công bố theo quy định, đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các nhân sự dự kiến được phân công làm Chủ tịch UBND các xã, phường (mới), tập trung phổ biến, quán triệt, thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cũng như kịp thời trao đổi, phản ánh đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh các vấn đề phát sinh để được hướng dẫn, giải đáp; đảm bảo nắm chắc quy trình nghiệp vụ, trình tự, thủ tục thực hiện, sẵn sàng đi vào hoạt động thông suốt ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp kể từ ngày 1/7/2025, phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Đặc biệt, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn cho 166 xã, phường (mới), duy trì chế độ trực từ 7 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật, thông qua các hình thức trực tiếp, trực tuyến, điện thoại để kịp thời giải đáp, hướng dẫn cho cấp cơ sở trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức, không để gián đoạn, ngắt quãng trong quá trình vận hành hệ thống.
* Bố trí xe ô tô cho các đơn vị cấp xã mới hình thành sau sắp xếp
Để sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, tỉnh Long An sẽ thực hiện phân bổ xe ô tô đang bố trí cho các đơn vị cấp huyện sang các đơn vị cấp xã mới hình thành sau sắp xếp, hợp nhất.
Cụ thể, theo Giám đốc Sở Tài chính Long An Trương Văn Liếp, các đơn vị trên địa bàn đang quản lý, sử dụng 200 xe ô tô. Trong đó, các đơn vị cấp huyện quản lý, sử dụng 79 xe. Số lượng này sẽ tạm thời được bố trí lại cho các xã mới hình thành sau sáp nhập. Các đơn vị cấp tỉnh của Long An đang có 121 chiếc xe ô tô, trong đó có 3 xe phục vụ công tác các chức danh; 96 xe phục vụ công tác chung; 22 xe chuyên dùng. Số xe này tiếp tục được cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh tiếp tục quản lý, sử dụng nguyên trạng. Sau khi Chính phủ ban hành quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023, Sở Tài chính sẽ xây dựng lại tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô trên địa bàn tỉnh và lộ trình mua sắm theo quy định.
Giám đốc Sở Tài chính Long An cho biết, tổng số trụ sở của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh là 93 trụ sở, với tổng diện tích gần 410.000 m2, diện tích sàn sử dụng hơn 193.000 m2. Tổng số trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp cấp huyện là 544 trụ sở, với 15 đơn vị hành chính cấp huyện, 186 đơn vị hành chính cấp xã. Ngoài ra, cơ sở nhà, đất của cơ quan Trung ương chuyển giao, dự kiến chuyển giao về địa phương có 20 cơ sở, bao gồm trụ sở làm việc của các cơ quan thuộc ngành Công an, Cục thống kê, Biên phòng, Bảo hiểm xã hội…
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh tiếp tục quản lý, sử dụng nguyên trạng 80 trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp đã được cấp có thẩm quyền giao quản lý, sử dụng. Các trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện còn đang để trống hoặc không còn nhu cầu sử dụng dự kiến sẽ sắp xếp, bố trí cho các đơn vị sau khi hợp nhất 2 tỉnh Long An và Tây Ninh.
Đối với cấp huyện sẽ tiếp tục sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị để bố trí cho các xã sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh để báo cáo UBND tỉnh. Việc bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản phải phù hợp với đối tượng quản lý, sử dụng, tính chất, đặc điểm của tài sản, tận dụng tối đa nguồn lực của tài sản hiện có nhưng phải có tầm nhìn dài hạn để phục vụ mục tiêu lâu dài.../.
- Từ khóa:
- chính quyền 2 cấp
- thử nghiệm