An toàn giao thông

Quảng Ngãi: Cần sớm đầu tư nâng cấp Quốc lộ 24 sau hợp nhất

Quảng Ngãi

Không chỉ quanh co, tuyến đường Quốc lộ 24 có độ cao khoảng 1.300m so với mặt nước biển, vào mùa mưa tuyến đường bị sương bao phủ. Sương dày, kéo dài việc lưu thông rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hiện nay, tuyến quốc lộ 24 còn gần 58km chưa được đầu tư từ xã Ba Tơ lên xã Kon Plông (tỉnh Quảng Ngãi). 
Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN

Quốc lộ 24 là tuyến giao thông chính nối khu vực phía Tây (Kon Tum cũ) với phía Đông của tỉnh Quảng Ngãi. Toàn tuyến có chiều dài 165km, trong đó có hơn 100km đã được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III-miền núi và mở rộng các đoạn qua đô thị theo quy hoạch. Hiện lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 24 tăng cao, trong khi hạ tầng chưa đồng bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang, sau khi Quảng Ngãi và Kon Tum hợp nhất, đây là khu vực có điều kiện đi lại khó khăn nhất trong số các địa phương. Quốc lộ 24 tuy đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi ở hai đầu tuyến, nhưng đoạn giữa vẫn là đường cấp IV, V với đèo cao, nhiều khúc cua nguy hiểm.

Quốc lộ 24 được xem là tuyến đường quan trọng, “huyết mạch” nên việc cắt cua, mở rộng, nâng cấp toàn tuyến là hết sức cần thiết, cần được triển khai ngay nhằm đảm bảo kết nối liên vùng và an toàn giao thông.

Nếu không sớm đầu tư nâng cấp Quốc lộ 24 sẽ dẫn đến quá tải, mất an toàn giao thông, cản trở phát triển kinh tế-xã hội và ảnh hưởng đến công tác điều hành, quản lý hành chính tập trung của tỉnh. Việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này là cấp thiết, có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong phát triển vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối hạ tầng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch.

Hiện gần 58km chưa được đầu tư từ xã Ba Tơ lên xã Kon Plông là đường cấp IV, V miền núi. 
Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN

Quốc lộ 24 là trục đường chính kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào. Đây là tuyến “huyết mạch” vận chuyển hàng hóa, nông sản với lưu lượng lớn xe container. Bên cạnh đó, với sự phát triển của khu du lịch Măng Đen và sau hợp nhất tỉnh, nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển của người dân, cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp ngày càng tăng nhanh, khiến áp lực lưu thông lên đoạn tuyến này ngày càng lớn.

Hiện gần 58km chưa được đầu tư từ xã Ba Tơ lên xã Kon Plông là đường cấp IV, V miền núi. Ngoài ra, trên tuyến có đèo Violăk dài 32,5 km cùng cả trăm khúc cua, cua gấp, taluy âm là vực sâu rất nguy hiểm. Đường nhỏ, hẹp nên khi lái xe lấn làn, chạy ẩu, quá tốc độ, phanh gấp, mất kiểm soát, nhất là các đoạn vào cua khuất tầm nhìn, xuống dốc tiềm ẩn nhiều thách thức và rất nguy hiểm.

Lần đầu lái xe khi lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 24, anh Sỹ Thông ở Gia Lai, người hay chạy xe về Quảng Ngãi cho biết: Tuyến đường rất nhỏ, nhiều khúc cua, khi gặp xe ngược chiều rất nguy hiểm khi taluy âm là vực sâu. Trên tuyến, nhiều phương tiện, nhất là các xe khách loại 16 chỗ chạy nhanh, quá tốc độ nên tối rất lo. Chạy dọc tuyến, tâm lý người lái căng thẳng.

Không chỉ quanh co, tuyến đường Quốc lộ 24 có độ cao khoảng 1.300m so với mặt nước biển, vào mùa mưa tuyến đường bị sương bao phủ. Sương dày, kéo dài việc lưu thông rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thời gian qua, trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đã có ít nhất 3 người bị chết. Đường hẹp, nhiều khúc cua, sương mù đặt người dân và phương tiện tham gia giao thông vào tình trạng nguy hiểm thường trực khi lưu thông trên tuyến.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh về đề xuất hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24; đồng thời đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xem xét, kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách Trung ương để đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 24 với tổng kinh phí 2.350 tỷ đồng./.

Hoàng Cao Nguyên

Xem thêm