Hội nhập

Quốc hội Việt Nam chuẩn bị chu đáo, có nhiều sáng kiến trong tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị thể hiện sự chăm lo của Đảng, Nhà nước Việt Nam với thế hệ trẻ, vai trò của giới trẻ tham gia xây dựng đất nước, xây dựng thế giới.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức hội nghị phát biểu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

TTXVN - Chiều 12/9, tại Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tổ chức đã họp báo quốc tế về chương trình Hội nghị.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị cho biết, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam và các nghị sĩ trẻ trên thế giới giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Thông qua việc tham gia các hoạt động của Hội nghị, các đại biểu xây dựng mối quan hệ và tạo dựng mạng lưới liên kết giữa thanh niên, nghị sĩ trẻ, lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra các hoạt động: Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”; Triển lãm thành tựu đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP; Phiên khai mạc, ba phiên thảo luận chuyên đề và Phiên bế mạc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác tổ chức Hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về mặt nội dung và các điều kiện bảo đảm đã cơ bản hoàn tất.

Giới thiệu về những điểm mới, khác biệt của Hội nghị lần này so với 8 lần tổ chức trước đây, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đây là Hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với gần 500 đại biểu tham dự, trong đó có hơn 300 đại biểu quốc tế. Bên cạnh đó, chương trình Hội nghị có nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, nhiều hoạt động bên lề như các tọa đàm, triển lãm do thanh niên tổ chức.

Quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị thể hiện sự chăm lo của Đảng, Nhà nước Việt Nam với thế hệ trẻ, vai trò của giới trẻ tham gia xây dựng đất nước, xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng và giải quyết các thách thức toàn cầu; đồng thời, thể hiện vai trò và thế mạnh đặc biệt của tổ chức thanh niên Việt Nam so với quốc gia đăng cai Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu trước đây.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Hội nghị là dịp để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam. Thông qua Hội nghị, các nghị sĩ trẻ trên thế giới sẽ có dịp tận mắt chứng kiến sự đổi mới và phát triển của Việt Nam, tạo thuận lợi cho quan hệ quốc tế sau này. Chính vì vậy, Quốc hội Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo và có nhiều sáng kiến trong việc tổ chức Hội nghị. Cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất quan tâm và chỉ đạo sâu sát trong suốt quá trình chuẩn bị tổ chức Hội nghị. Quốc hội Việt Nam đã rất tích cực phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; các bên liên quan nhằm bảo đảm công tác chuẩn bị tổ chức đạt kết quả tốt nhất.

Dự kiến, tại Hội nghị sẽ thông qua Tuyên bố Hội nghị. Đây sẽ là Tuyên bố Hội nghị đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu IPU qua 8 kỳ hội nghị. Tuyên bố Hội nghị sẽ là lời hiệu triệu mang tính chính trị cao và là cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ, thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu của IPU có logo Hội nghị riêng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, đại diện Ban Thư ký IPU Zeina Hilal nhấn mạnh, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của IPU là sự kiện quốc tế độc đáo dành riêng cho các nghị sĩ trẻ toàn cầu.

Bày tỏ niềm cảm kích và ấn tượng trước vai trò chủ nhà của Quốc hội Việt Nam trong chuẩn bị tổ chức Hội nghị, đại diện Ban Thư ký IPU cho rằng, Quốc hội Việt Nam không chỉ thể hiện vai trò tích cực, đầy trách nhiệm, chuyên nghiệp trong công tác tổ chức Hội nghị mà còn thể hiện vai trò lãnh đạo, dắt dắt trong các nỗ lực thúc đẩy trao quyền cho thanh niên. Điều này có thể thấy thông qua số lượng đại biểu quốc tế đăng ký tham dự Hội nghị năm nay rất cao, với hơn 300 đại biểu quốc tế.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là minh chứng sinh động cho mối quan hệ thân thiết, hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và IPU. Bà Zeina Hilal cũng đánh giá cao việc Việt Nam đã lồng ghép rất hiệu quả chủ đề của Hội nghị vào các phiên thảo luận và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Hội nghị lần này./.

Phan Phương

Tin liên quan

Xem thêm