Xây dựng Đảng

Quy định 144-QĐ/TW: Vận dụng để giải quyết vấn đề khó

Ninh Bình

Quy định 144 được ban hành chính là bước bổ sung, hoàn thiện lý luận về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình trả lời phỏng vấn của TTXVN. 
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới không chỉ định hướng hành động mà còn tạo cơ sở cho mọi hoạt động của cán bộ, đảng viên ở tỉnh Ninh Bình hướng tới sự minh bạch, trung thực và gương mẫu; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

*Nhanh chóng triển khai sâu rộng tới cán bộ, đảng viên

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình cho biết, với 5 điều quy định vừa toàn diện, vừa cụ thể, Quy định 144 chính là văn kiện quan trọng thể hiện tư duy đổi mới, bám sát tình hình thực tiễn, yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng đề ra trong giai đoạn mới. Công tác chuẩn bị nhân sự là vấn đề trọng tâm, mối quan tâm hàng đầu của cấp ủy và nhân dân. Quy định 144 đã đưa ra những tiêu chuẩn, quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức cách mạng với đảng viên trong giai đoạn mới là rất kịp thời và phù hợp tình hình hiện nay, giúp cấp ủy các cấp có căn cứ để tiến hành công tác nhân sự chính xác, đảm bảo nhân sự có đức, có tài, uy tín trong thời kỳ mới.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến cán bộ và công tác cán bộ của Đảng, trong đó, Người đặc biệt nhấn mạnh đến đạo đức cách mạng của người cán bộ. Quy định 144 là sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, bước tiến mới trong việc cụ thể hóa hơn nữa quy định đối với cán bộ, đảng viên mà Đảng ta đã ban hành trước đó.

Quy định 144 có nội dung rõ ràng, cụ thể, bao hàm các lĩnh vực để mỗi cán bộ, đảng viên "tự soi", "tự sửa" góp phần quan trọng vào việc củng cố, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, hướng tới thành công của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Đến nay, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình ban hành 2 công văn lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Quy định 144 đến các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với sự đồng bộ, nhất quán, khoa học và chặt chẽ cao từ Trung ương đến cơ sở. Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình hiện có 106 tổ chức cơ sở đảng (gồm 48 đảng bộ cơ sở và 58 chi bộ cơ sở). Đến nay, Quy định 144 cơ bản đã được quán triệt đến tất cả các tổ chức Đảng, đảng viên. Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chủ đề công tác hằng năm của Tỉnh ủy trong Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh được thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, người lao động.

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong Khối đã có mô hình hay, cách làm mới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; chủ động lựa chọn vấn đề khó, khâu đột phá tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết có kết quả.

* Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước

Ông Lê Trần Tạo, Bí thư Chi bộ phố Kỳ Lân, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình trả lời phỏng vấn của TTXVN. 
Ảnh: TTXVN phát

Theo ông Lê Trần Tạo, Bí thư Chi bộ phố Kỳ Lân, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình, thực tế cho thấy, từ khi thành lập đến nay, Đảng luôn chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thời gian gần đây, các quy định về giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng và thực hiện nêu gương được ban hành một cách có hệ thống.

Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn tình trạng cán bộ lãnh đạo, trong đó, có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự. Quy định 144 được ban hành chính là bước bổ sung, hoàn thiện lý luận về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương đối với công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần giúp nhân dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Có thể thấy, nếu mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị hiểu rõ và tự giác thực hiện đầy đủ 5 nội dung này thì Quy định 144 chính là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, xói mòn về phẩm chất đạo đức, tham ô, tham nhũng, lãng phí, xa rời quần chúng. Khi cán bộ, đảng viên gương mẫu học tập, thực hiện Quy định 144 sẽ nhận được sự tin tưởng của nhân dân, nói gì, làm gì nhân dân cũng tin và nghe, làm theo.

Quy định đã có nhưng đó mới chỉ là bước đầu, quan trọng nhất là phải đưa quy định vào thực hiện trong công việc và cuộc sống. Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự thấm nhuần sâu sắc và thực hành các chuẩn mực đạo đức một cách tự giác, thường xuyên để vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước./.

Hải Yến

Tin liên quan

Xem thêm