Văn hóa

Ra mắt trang web giới thiệu kho tư liệu ảnh khoa học di sản chung Việt Nam - Pháp

Trang web tư liệu ảnh chung hiển thị dưới phiên bản ba ngôn ngữ: Việt, Pháp, Anh, tập hợp gần 70.000 bức ảnh, được chụp tại Việt Nam và ở nhiều nước châu Á khác trong giai đoạn từ đầu thế kỷ XX đến những năm 1980.

Trang web là một thư viện ảnh khổng lồ với những thông tin khoa học, lịch sử, văn hóa có giá trị cao về Việt Nam. (Ảnh: Việt Đức)

TTXVN - Sáng 15/2, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO), Viện Thông tin Khoa học xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt chính thức trang web tư liệu ảnh chung và Triển lãm ảnh “Một thế kỷ tư liệu ảnh khoa học: di sản chung của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp và Viện Thông tin Khoa học xã hội”.

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Phát biểu khai mạc,  Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết, trong năm 2023, hai nước Pháp - Việt Nam sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, trong đó phần lớn các hoạt động liên quan đến lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, y tế dưới khẩu hiệu “văn hóa sẻ chia”.

Sự kiện ra mắt chính thức trang web tư liệu ảnh chung của EFEO và Viện Thông tin Khoa học xã hội, cùng Triển lãm ảnh là nhằm tôn vinh những hoạt động của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tại Việt Nam, và quan hệ đối tác với các đối tác khác nhau của Việt Nam, gồm các viện nghiên cứu, các trường đại học... Các công trình hợp tác này liên quan đến lịch sử, di sản được sẻ chia giữa hai nước. Sản phẩm của sự hợp tác không chỉ được biết đến qua các ấn phẩm, cuốn sách, mà còn ở cả những công cụ hỗ trợ cho việc tìm kiếm thông tin khoa học.

Đại sứ Nicolas Warnery phát biểu khai mạc Lễ ra mắt trang web và Triển lãm ảnh. (Ảnh: Việt Đức)

Đại sứ Nicolas Warnery cho hay, cùng với sự kiện khai trương Thư viện chung Hoa Phượng giữa Thư viện Quốc gia Việt Nam và Thư viện Quốc gia Pháp tháng 4/2021, Lễ ra mắt trang web tư liệu ảnh chung của EFEO và Viện Thông tin Khoa học xã hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà nghiên cứu cũng như công chúng hai nước có thể tiếp cận một cách rộng rãi, dễ dàng nguồn tư liệu quý trên nhiều phương diện cả về khoa học, cuộc sống, văn hóa của hai nước.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hùng Cường, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội, Thư viện khoa học xã hội do Viện quản lý, hiện đang lưu trữ các tài liệu khoa học rất phong phú, trong đó phải kể đến các tài liệu được kế thừa từ Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp. Trong số các kho tư liệu này, kho tư liệu ảnh với khoảng 57.000 tấm là một trong những kho tư liệu đặc biệt quý giá và độc đáo.

Phông ảnh di sản của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp được tạo nên từ đầu thế kỷ XX tại Hà Nội bởi những cống hiến liên tục, đóng góp của các nhà nghiên cứu, biếu tặng từ du khách, từ những nhà nghiệp dư và các cơ quan chính phủ. Phông ảnh gồm ảnh tư liệu và khoa học, trong đó chiếm phần lớn là ảnh các di tích, các cuộc khai quật khảo cổ học, ảnh những nghi lễ tôn giáo, các hiện vật bảo tàng, những thành phần kiến trúc, sao in tài liệu và ảnh chụp từ trên không trung.

Với mong muốn đưa kho tư liệu ảnh này vào đời sống, phục vụ hoạt động nghiên cứu, hai cơ quan đã cùng nhau triển khai Dự án xây dựng trang web tư liệu ảnh chung hiện đang lưu trữ tại EFEO Paris và Viện Thông tin Khoa học xã hội, khởi xướng từ năm 2019.

Tháng 10/2021, Viện Thông tin Khoa học xã hội phối hợp với Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tổ chức thành công Hội thảo quốc tế trực tiếp, kết hợp trực tuyến về kho tư liệu ảnh lưu trữ tại Thư viện khoa học xã hội, nhằm công bố những kết quả ban đầu của dự án.

Nhóm chuyên gia từ EFEO Paris cùng nhóm cán bộ kỹ thuật của Pháp và Thư viện khoa học xã hội đã nỗ lực khắc phục các khó khăn, tìm ra giải pháp kỹ thuật thống nhất để dự án chính thức hoàn thiện vào đầu tháng 2/2023, đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hùng Cường chia sẻ về quá trình thực hiện dự án trang web chung. (Ảnh: Việt Đức)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hùng Cường mong muốn, Triển lãm ảnh và hoạt động công bố trang web chung sẽ giúp quảng bá về các giá trị của kho tư liệu, đồng thời mở ra cơ hội nghiên cứu, khai thác, phát huy giá trị kho tư liệu ảnh.

Trang web tư liệu ảnh chung của EFEO và Viện Thông tin Khoa học xã hội có địa chỉ tại: https://collection.efeo.fr/ws/issi/app/report/index.html; hiển thị dưới phiên bản 3 ngôn ngữ: Việt, Pháp, Anh, tập hợp gần 70.000 bức ảnh (57.000 bức ảnh từ kho ảnh của Viện Thông tin Khoa học xã hội và hơn 10.000 bức ảnh của EFEO), được chụp tại Việt Nam và ở nhiều nước châu Á khác trong giai đoạn từ đầu thế kỷ XX đến những năm 1980, bao gồm bộ phông ảnh lịch sử trong kho ảnh của EFEO được giữ lại ở Hà Nội, nay đã trở thành bộ sưu tập ảnh cổ của Viện Thông tin Khoa học xã hội.

Thư viện ảnh trực tuyến này được quản lý bởi một công cụ hiện đại, khai thác những lợi thế sẵn có như các bộ sưu tập ảnh được số hóa, kết hợp quản lý cơ sở dữ liệu.

Tại sự kiện, Triển lãm ảnh “Một thế kỷ tư liệu ảnh khoa học: di sản chung của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp và Viện Thông tin Khoa học xã hội” giới thiệu tới nhà khoa học, công chúng khoảng 40 bức ảnh thuộc hai kho ảnh và minh họa tính bổ sung của các bộ sưu tập ảnh./.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

  • Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh. (Ảnh: Việt Đức)

  • Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh. (Ảnh: Việt Đức)

  • Quang cảnh Lễ ra mắt trang web và Triển lãm ảnh. (Ảnh: Việt Đức)

  • Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh. (Ảnh: Việt Đức)

  • Poster triển lãm ảnh. (Ảnh: Việt Đức)

  • Một bức ảnh được triển lãm tại sự kiện. (Ảnh: Việt Đức)

  • Một bức ảnh được triển lãm tại sự kiện. (Ảnh: Việt Đức)

  • Một bức ảnh được triển lãm tại sự kiện. (Ảnh: Việt Đức)

  • Một bức ảnh được triển lãm tại sự kiện. (Ảnh: Việt Đức)

Việt Đức

Tin liên quan

Xem thêm