Văn hóa

Sôi động với “Đêm nhạc Tây Ban Nha”

“Đêm nhạc Tây Ban Nha” do Nhạc trưởng, Nghệ sỹ Ưu tú Trần Vương Thạch dàn dựng và chỉ huy; với sự trở lại trình diễn của nghệ sỹ violin lừng danh Stéphane Trần Ngọc.

Đêm nhạc diễn ra tối 7/7 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh).

TTXVN - “Đêm nhạc Tây Ban Nha” kỷ niệm 200 năm sinh Nhạc sỹ Édouard Lalo (1823 - 2023) sẽ diễn ra tối 7/7 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh với sự trở lại trình diễn của nghệ sỹ violin lừng danh Stéphane Trần Ngọc. Thông tin trên do Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) cho biết, ngày 29/6.

Mở đầu đêm nhạc, khán giả sẽ được thưởng thức 12 vũ khúc Tây Ban Nha cho dàn nhạc dây của Nhà soạn nhạc Enrique Granados. Các khúc nhạc đa dạng về chủ đề và sự phát triển nhưng chúng đều có chung phong cách nhẹ nhàng, sang trọng. Tinh thần, phong cách Tây Ban Nha thời kỳ đầu thế kỷ XX sẽ là sự hoàn hảo cho mở đầu đêm nhạc.

Tiếp theo là các vũ điệu Tây Ban Nha sôi động trích từ tác phẩm “Carmen Fantasy” của Nhà soạn nhạc Pablo De Saraste. Đây là tác phẩm đặc sắc, khoáng đạt dành cho violin, cũng là một tác phẩm nổi tiếng về độ khó, đòi hỏi kỹ thuật cao nhất nên thường xuất hiện trong các cuộc thi violin quốc tế. Dù chỉ dài hơn 10 phút nhưng tác phẩm đã thể hiện kỹ năng, nội lực, niềm đam mê mãnh liệt của tác giả.

Stéphane Trần Ngọc - nghệ sỹ violin lừng danh người Pháp gốc Việt là gương mặt được gửi gắm trình diễn tác phẩm này. Anh đã biểu diễn ở hơn 30 quốc gia và giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế.

Nghệ sỹ violin lừng danh Stéphane Trần Ngọc. (Ảnh: Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh).

Anh sẽ thể hiện tài năng khi trình diễn bản Symphonie Espagnole cung Rê thứ của Nhà soạn nhạc người Pháp - Édouard Lalo ở phần hai của đêm nhạc. Dù được gọi là "Bản giao hưởng Tây Ban Nha" khi được công diễn lần đầu vào năm 1875 nhưng ngày nay nó được coi như một bản concerto dành cho violin. Với các âm điệu đặc trưng, tác phẩm ra đời vào thời điểm âm nhạc theo chủ đề Tây Ban Nha đặc biệt phổ biến ở Paris (Pháp).

Symphonie Espagnole cung Rê thứ là tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp sáng tác và là tác phẩm được trình diễn nhiều nhất của nhà soạn nhạc Édouard Lalo. Tác phẩm này còn là nguồn cảm hứng ra đời bản concerto dành cho violin cung Rê trưởng nổi tiếng của nhà soạn nhạc P.I.Tchaikovsky.

Nghệ sỹ Ưu tú Trần Vương Thạch. (Ảnh: Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh).

“Đêm nhạc Tây Ban Nha” do Nhạc trưởng, Nghệ sỹ Ưu tú Trần Vương Thạch dàn dựng và chỉ huy. Ông nguyên là Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2007, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú và đã chỉ huy một số vở diễn uy tín nhất của Nhà hát.../.

Xem thêm