Tỉnh sẽ tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; bổ sung hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, công trình phụ trợ; ...
Tại kỳ họp thứ 9 (diễn ra từ ngày 8 - 10/12), HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về Đề án kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông giai đoạn 2026 - 2030. Đây là bước cụ thể hóa các chủ trương lớn của Trung ương và định hướng phát triển của tỉnh trong việc xây dựng hệ thống giao thông an toàn, đồng bộ và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Tổng kinh phí thực hiện Đề án giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến khoảng 697,6 tỷ đồng. Trong đó, 200 tỷ đồng dành cho cải tạo các nút giao thông đô thị; 85,8 tỷ đồng đầu tư trạm kiểm tra tải trọng tự động; 250 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để xây dựng Trung tâm điều hành giao thông và hệ thống camera giám sát... Các nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn hợp pháp khác
Mục tiêu tổng quát của Đề án là giảm thiểu tai nạn giao thông bền vững; phấn đấu mỗi năm giảm từ 5% trở lên số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương; hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đến năm 2030, tỉnh đặt mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông xuống dưới 7 người/100.000 phương tiện và dưới 5 người/100.000 dân. Công tác xây dựng văn hóa giao thông tiếp tục được quan tâm, hướng tới 100% người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện và xe đạp điện đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; 100% người điều khiển phương tiện được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông…
Để thực hiện mục tiêu trên, Đề án đã đưa ra hệ thống giải pháp toàn diện; trong đó, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Tỉnh thường xuyên chỉ đạo kiện toàn Ban An toàn giao thông các cấp, tăng cường phân cấp đi đôi với giám sát; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông phục vụ giám sát, thống kê và dự báo tình hình. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được yêu cầu triển khai đồng bộ, đa dạng hóa hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Tỉnh phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; duy trì các mô hình tự quản cộng đồng, đội xung kích và tăng cường vai trò của báo chí, truyền thông số trong lan tỏa thông điệp xây dựng văn hóa giao thông. Đề án định hướng phát triển mạng lưới đường bộ hiện đại và đồng bộ, ưu tiên nâng cấp các tuyến giao thông kết nối vùng, các trục giao thông đến khu du lịch, dịch vụ; tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, nhất là khu vực phía Bắc.
Thái Nguyên tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; bổ sung hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, công trình phụ trợ; đầu tư xây dựng cầu vượt tại các nút giao đông phương tiện, cầu vượt bộ hành tại khu dân cư, trường học. Vận tải hành khách công cộng cũng là một hướng ưu tiên, thông qua việc quy hoạch mạng lưới xe buýt, các bãi đỗ, điểm đầu cuối, trạm sạc và điểm trung chuyển.
Trong lĩnh vực cưỡng chế pháp luật, tỉnh sẽ hiện đại hóa phương tiện, thiết bị phục vụ lực lượng thực thi pháp luật; xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh, tích hợp xử lý vi phạm qua hình ảnh, kết nối với hệ thống dữ liệu dân cư, đăng ký đăng kiểm và giấy phép lái xe để nâng cao hiệu quả quản lý. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số là giải pháp xuyên suốt của Đề án. Địa phương sẽ triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh; ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để phân tích, dự báo tình hình; nghiên cứu mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD - Transit Oriented Development). Cùng với đó, Thái Nguyên phát triển mạng lưới cứu hộ, cứu nạn, bố trí các điểm sơ cấp cứu thuận tiện và tăng cường tập huấn kỹ năng sơ cứu cho lực lượng chức năng, lái xe và người dân./.


