Giáo dục

Tham vấn chính sách xây dựng Dự án Luật giáo dục Đại học và Luật Giáo dục Nghề nghiệp

Hải Phòng

Các ý kiến phát biểu đều khẳng định, hai luật này tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của giáo dục nước nhà và đề nghị, việc sửa đổi luật cần hướng tới xây dựng đội ngũ nhân lực vững mạnh, thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của thế giới.

Các đại biểu tham gia tọa đàm tham vấn chính sách xây dựng Luật Giáo dục Nghề nghiệp. 
Ảnh: Minh Thu - TTXVN

Chiều 29/3, tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm tham vấn chính sách xây dựng Dự án Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục Nghề nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đại diện lãnh đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục tham vấn một số nội dung cụ thể cho hai luật. Cụ thể, đối với Luật Giáo dục Đại học, đại biểu tập trung đóng góp ý kiến về chuyên môn, học thuật. Theo đó, luật cần rà soát làm rõ các loại trình độ và văn bằng trong giáo dục đại học cũng như hoàn thiện cơ chế liên thông. Bên cạnh đó, cần đổi mới quản lý chương trình đào tạo, hoàn thiện pháp lý về hợp tác, liên kết đào tạo trong nước và quốc tế, phát triển giáo dục mở, trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, cùng một số nội dung khác như về tài chính, tài sản; về nhân sự tổ chức bộ máy; về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu một số nội dung cần tập trung tọa đàm về Luật Giáo dục Đại học. 
Ảnh: Minh Thu - TTXVN

Đối với Luật Giáo dục Nghề nghiệp, đại biểu tập trung vào các nội dung như khẳng định vai trò, vị trí của giáo dục nghề nghiệp. Đây không chỉ là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân mà còn đóng vai trò then chốt trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi không ngừng của công nghệ và nhu cầu thị trường. Ngoài ra, đại biểu cũng đóng góp ý kiến liên quan đến việc đào tạo kỹ năng ứng dụng, thực hành, đổi mới chương trình đào tạo, tạo cơ chế thuận lợi trong liên thông chương trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời.

Bà Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình phát biểu. 
Ảnh: Minh Thu - TTXVN

Các ý kiến phát biểu đều khẳng định, hai luật này tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của giáo dục nước nhà và đề nghị, việc sửa đổi luật cần hướng tới xây dựng đội ngũ nhân lực vững mạnh, thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của thế giới, đặc biệt là về khoa học, công nghệ.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Chử Văn Trình, Hiệu trưởng Đại học Khoa học Công nghệ, việc xây dựng Luật Giáo dục Đại học có vai trò vô cùng quan trọng, tác động tổng thể đến hệ thống giáo dục Việt Nam, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động. Luật xây dựng trong bối cảnh công nghệ thông tin tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống, trong đó có giáo dục và đào tạo. Do đó, các nội dung trong luật cần có tầm nhìn dài hạn để tránh tình trạng phải sửa luật liên tục, đồng thời, các quy định trong luật sẽ là khung pháp lý quan trọng trong đào tạo đội ngũ nhân lực có năng lực hội nhập quốc tế sâu rộng, làm chủ khoa học công nghệ, có chỗ đứng trên thị trường và một số nội dung khác.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu. 
Ảnh: Minh Thu - TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, tại buổi tham vấn, đa số các đại biểu đồng ý với các ý kiến đề xuất của Ban soạn thảo hai dự thảo luật, song cũng có những ý kiến khác. Đó là điều hết sức cần thiết để có thể xây dựng những bộ luật có tác động lớn trong đổi mới hệ thống giáo dục Việt Nam. Ban soạn thảo hai dự án luật tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đại biểu với những câu hỏi đi thẳng vào vấn đề như điểm nghẽn là gì, thách thức, tác động của chính sách trong tương lai sẽ ra sao, giải pháp là gì..., để ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện hai luật này./.

Nguyễn Thị Minh Thu

Xem thêm