Xây dựng Đảng

Thanh Hóa: Yên Trường khắc ghi lời Bác dạy

Thanh Hóa

Vinh dự là địa phương được Bác về thăm, những năm qua Đảng bộ, nhân dân xã Yên Trường luôn đoàn kết, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Bộ mặt nông thôn mới ở Yên Trường ngày càng khang trang, trù phú... như kỳ vọng của Bác đã căn dặn cách đây hơn 60 năm.
Ảnh: TTXVN phát

Trong ký ức của nhân dân xã Yên Trường, huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa), ngày 11/12/1961 là một ngày không thể nào quên khi được vinh dự đón Bác Hồ về thăm. Trong buổi nói chuyện với cán bộ và nhân dân, Bác biểu dương sự cố gắng của Hợp tác xã nông nghiệp Yên Trường - lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Bác đã tặng cho hợp tác xã một chiếc máy cày, với mong muốn đơn vị tiếp tục giữ vững thành tích là lá cờ “đại phong” trong sản xuất. Hơn 60 năm trôi qua, những hình ảnh và những lời căn dặn của Bác luôn là động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, nhân dân xã Yên Trường cùng nhau đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tựu để luôn được báo công với Bác.

Những con đường được trải nhựa dài tít tắp; những ngôi nhà tầng kiên cố mọc lên san sát; trường học, trạm y tế, các công trình phúc lợi được xây dựng đồng bộ; hệ thống thủy lợi được đầu tư, ruộng đồng được quy hoạch… là minh chứng cho thấy, Yên Trường hôm nay đã thay da đổi thịt, trở thành vùng quê trù phú, đáng sống, đúng như kỳ vọng của Bác từng căn dặn cách đây hơn 60 năm.

Tự hào về kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, ông Bùi Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Trường cho biết, vinh dự là địa phương được Bác về thăm và căn dặn, trong những năm qua Đảng bộ, nhân dân xã Yên Trường luôn đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năm 2014, xã được công nhận nông thôn mới. Tiếp tục phát huy các tiêu chí đã đạt được, năm 2023, xã đã hoàn thiện các tiêu chí được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao.

Khắc ghi lời Bác dạy, hiện nay HTX dịch vụ Nông nghiệp Yên Trường đã cơ giới hóa 100% trong sản xuất nông nghiệp.
Ảnh: TTXVN phát

Dẫn chúng tôi đi trên những cánh đồng mẫu lớn, Chủ tịch UBND xã Yên Trường cho biết thêm, những năm qua, địa phương đã làm rất tốt công tác dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Những cánh đồng mẫu lớn được quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ giới hóa nông nghiệp. Hệ thống thủy lợi được đầu tư đồng bộ. Cùng với đó, địa phương đã vận động được người dân chuyển đổi những diện tích lúa kém hiệu quả sang các cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay trên địa bàn có nhiều mô hình trồng hoa hiện đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 71 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần theo từng năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Vinh dự được Bác Hồ thăm hỏi, trò chuyện và được tặng Huy hiệu của Người vào năm 1961, bà Hoàng Thị An, thôn Thạc Quả, xã Yên Trường xúc động chia sẻ: "Được gặp Bác Hồ chính là niềm vinh dự lớn lao, may mắn nhất của cuộc đời tôi. Năm 1961, khi Bác về thăm hợp tác xã Yên Trường, tôi 24 tuổi và là xã viên hợp tác xã. Bác Hồ khen phụ nữ Yên Trường có nhiều thành tích, như: Cô An đã làm được 100 m3 thủy lợi (bình quân đầu người trong xã mới đạt 18m3), 140 tạ phân và 300 ngày công. Bác đã dành lời khen và động viên: “Cô An cố gắng hơn nữa cùng hợp tác xã Yên Trường quyết tâm thi đua. Lần sau Bác lại về thăm...”.

Ghi nhớ lời Bác dạy, trong suốt cuộc đời, bà Hoàng Thị An luôn nỗ lực là công dân tích cực hăng say thi đua lao động, sản xuất. Năm nay đã hơn 90 tuổi đời, hơn 60 năm tuổi Đảng, ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, bà An đều cố gắng làm những việc có ích cho xã hội. Hiện nay, phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, bà Hoàng Thị An luôn sống mẫu mực để con cháu noi theo, động viên con cháu học tập tốt, lao động tốt, là những công dân có ích cho quê hương, đất nước.

Mô hình "Nhà sạch vườn mẫu", góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, được Hội phụ nữ xã Yên Trường thực hiện hiệu quả.
Ảnh: TTXVN phát

Vinh dự được Bác đến thăm và tặng chiếc máy cày vào tháng 2/1962, những năm qua Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Yên Trường luôn nỗ lực phấn đấu để hiện thực hóa lời Bác dạy. Theo đó, vượt qua nhiều khó khăn, đến nay hợp tác xã đã phát triển được 160 thành viên, với số vốn điều lệ khoảng 1,6 tỷ đồng. Hiện nay, hợp tác xã đã đầu tư được 3 máy cày, mỗi máy trị giá hơn 500 triệu đồng cùng nhiều máy móc thiết bị để phục vụ cho bà con xã viên.

Theo ông Đàm Quang Mây, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Yên Trường cho biết, hiện nay, hợp tác xã đang phục trách 224 ha đất nông nghiệp; trong đó có 175 ha đất trồng lúa 2 vụ; còn lại 45 ha đất sản xuất hoa màu. Từng bước đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, những năm qua, hợp tác xã đã làm tốt công tác tích tụ ruộng đất, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp cho năng suất, chất lượng cao. Theo đó, năng suất lúa bình quân hàng năm của hợp tác xã đạt từ 65 tạ/ha; mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Ông Bùi Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Trường cho biết thêm: Làm theo lời Bác dạy, cán bộ và nhân dân xã Yên Trường đã luôn đoàn kết xây dựng Yên Trường luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh. Yên Trường đã đạt được những kết quả tích cực, được đánh giá là một trong những địa phương năng động, có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, trở thành một xã có đóng góp quan trọng đối với quá trình phát triển chung của tỉnh.

Hơn 60 năm trôi qua, nhưng những hình ảnh và những lời căn dặn của Bác vẫn luôn được người dân Yên Trường khắc ghi và luôn là động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, nhân dân xã cùng nhau đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tựu, ngày càng xứng đáng hơn nữa với tình cảm thiêng liêng Bác dành cho./.

Khiếu Tư

Xem thêm