Thời tiết

Thông tin phòng, chống thiên tai sẽ phổ cập hơn

TP. Hồ Chí Minh

Sáng kiến 'Thông tin Phòng, chống thiên tai' trên Zalo đã cảnh báo kịp thời tới hàng triệu người dân, giúp giúp nâng cao năng lực ứng phó khí hậu cực đoan. Gần 1 tỷ tin cảnh báo thiên tai được gửi tới người dân qua Zalo

Ngày 14/10, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) ký kết thỏa thuận hợp tác với Nền tảng Zalo giai đoạn 2026 - 2028.

Toàn cảnhLễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và Nền tảng Zalo giai đoạn 2026 - 2028

Trang Zalo “Thông tin Phòng, chống thiên tai” được thiết lập từ tháng 10/2020. Sau gần 5 năm hoạt động, trang Zalo đã thu hút gần 605.000 người theo dõi, trở thành một trong những kênh thông tin chính thống, nhanh chóng và đáng tin cậy nhất về thiên tai tại Việt Nam. Mỗi năm, trung bình có hơn 165 triệu tin nhắn Zalo khẩn được gửi đến người dân ở các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. 

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết: Trong bối cảnh thiên tai ở Việt Nam tiếp tục diễn biến khốc liệt và cực đoan, đất nước ta đã phải đối mặt với nhiều đợt thiên tai lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Zalo đã thực sự trở thành kênh truyền thông tin cậy, gần gũi và hiệu quả, giúp kết nối nhanh chóng giữa cơ quan quản lý nhà nước và người dân trong những thời khắc cấp bách, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và sinh kế của cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, phát biểu tại sự kiện

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: "Thỏa thuận hợp tác với nền tảng Zalo giai đoạn 2026 - 2028 là thỏa thuận lần thứ hai, có hiệu lực đến hết năm 2028, sẽ là bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai với Zalo. Thông qua sự kiện này, hy vọng hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, không chỉ kế thừa, duy trì các hoạt động hiện có mà còn nghiên cứu, phát triển thêm nhiều dịch vụ tiện ích mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền tin, cảnh báo thiên tai và phục vụ toàn xã hội".

Bà Lê Thị Kim Xuyến, Giám đốc Dịch vụ công và Chuyển đổi số khẳng định cam kết của Zalo trong tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam nói chung và công tác phòng, chống thiên tai nói riêng và cho rằng Chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống thiên tai không chỉ là áp dụng công cụ mới, mà tạo ra một cơ chế kết nối linh hoạt, nhân văn giữa nhà nước và người dân. Đó cũng chính là sứ mệnh Zalo luôn theo đuổi: trở thành cầu nối tin cậy, giúp các cơ quan Nhà nước đưa thông tin đến người dân nhanh chóng và kịp thời trong những thời khắc quyết định”.

Trang Zalo “Thông tin Phòng, chống thiên tai” đã trở thành “cầu nối” thông tin quan trọng từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai với người dân cả nước thông qua gần 1 tỷ tin nhắn truyền tải kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo, hướng dẫn ứng phó được gửi trực tiếp đến điện thoại của từng người dân trong vùng chịu ảnh hưởng thiên tai kể từ khi ký kết thỏa thuận hợp tác lần đầu tiên năm 2023.

Thời gian qua, Zalo đã triển khai tính năng Zalo SOS giúp người dân cập nhật trạng thái cũng như kết nối cứu trợ khẩn cấp trong thời điểm thiên tai bão lũ.

Trong năm 2024, khi cơn bão Yagi đổ bộ, thông qua tính năng Zalo SOS 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 38 nghìn người cập nhật trạng thái nguy hiểm, 151 nghìn người cần kết nối cứu trợ, 87 nghìn người liên hệ khẩn cấp. Trong năm 2025, thời điểm bão Bualoi gây ảnh hưởng tại nhiều tỉnh thành, tính năng Zalo SOS đã ghi nhận những con số rất lớn, phản ánh nhu cần được hỗ trợ của người dân trong thời điểm thiên tai.

Tổng cộng, có khoảng 70 nghìn người dân tại các tỉnh thành khu vực miền Trung và miền Bắc chia sẻ tình trạng “đang gặp khó khăn” trên Zalo, hơn 395 nghìn người ghi nhận an toàn.

Zalo liên kết yêu cầu hỗ trợ của người dân với tổng đài 112 - Tổng đài khẩn cấp quốc gia tiếp nhận 24/7 các thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, tai nạn và những tình huống nguy cấp cần trợ giúp. Khoảng 33 nghìn cuộc gọi tới tổng đài 112 đã được thực hiện thông qua Zalo SOS./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm