Hội nhập

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện với Venezuela.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Bolivar Venezuela Yvan Gil Pinto.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chiều 8/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Bolivar Venezuela  –  ngài Yván Gil Pinto đang thăm chính thức Việt Nam.

Hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil Pinto nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (18/12/1989), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những những nỗ lực của Chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro trong việc bảo đảm ổn định chính trị-xã hội, phục hồi kinh tế thời gian qua; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện với Venezuela và tin tưởng chuyến thăm của Bộ trưởng Y. Gil Pinto tới Việt Nam sẽ góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Venezuela thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu hợp tác, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Bolívar  Venezuela Yvan Gil Pinto.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, nhất là Lãnh đạo cấp cao giữa hai nước; triển khai các biện pháp tăng cường quan hệ song phương đã được thống nhất trong chuyến thăm Venezuela của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tháng 4/2024 và cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ngày 8/6/2024; sớm triển khai cuộc họp tiếp theo của Ủy ban liên Chính phủ nhằm thúc đẩy các nội dung hợp tác kinh tế. Hai nước cần tiếp tục tăng cường ủng hộ tham vấn lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương; trao đổi, thúc đẩy đàm phán đi đến ký kết các văn kiện hợp tác về lãnh sự, thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, chuyển đổi số và không gian mạng, kết nghĩa địa phương và giao lưu nhân dân, qua đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi, làm sâu sắc và đa dạng hơn nữa quan hệ hữu nghị và đối tác toàn diện Việt Nam - Venezuela.

Về quan hệ thương mại và đầu tư song phương, Thủ tướng đánh giá vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, yêu cầu cơ quan chức năng hai nước tích cực thúc đẩy trao đổi các đoàn doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương; tạo điều kiện cho các mặt hàng có thế mạnh của hai nước tiếp cận thị trường của nhau và khai thác các cơ hội hợp tác, đầu tư cùng có lợi.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển tới Chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela - Tổng thống Nicolás Maduro lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm và cá nhân Thủ tướng Chính phủ, cùng lời mời Tổng thống thăm Việt Nam trên cương vị người đứng đầu Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Iván Gil Pinto trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành thời gian tiếp đoàn; chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Nicolás Maduro đến Thủ tướng Chính phủ; bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, đặc biệt trên cương vị là Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela; chia sẻ sự ngưỡng mộ và chúc mừng những thành tựu Đổi mới to lớn trên mọi mặt của Việt Nam. Bộ trưởng coi những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại của Việt Nam là tấm gương cho Venezuela và khẳng định Chính phủ Venezuela hết sức coi trọng vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ trên cả kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Bolívar  Venezuela Yvan Gil Pinto.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bộ trưởng Iván Gil Pinto cũng đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về kết quả cuộc hội kiến với Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung và cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; cho biết hai bên đã trao đổi sâu rộng về các vấn đề cùng quan tâm, đề xuất các biện pháp cụ thể và thống nhất chương trình hợp tác song phương Việt Nam – Venezuela thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, xây dựng, nông nghiệp, dược phẩm. Bộ trưởng Yván Gil Pinto bày tỏ Venezuela, trên cơ sở quan hệ chính trị tin cậy, sẵn sàng tạo thuận lợi về thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam để thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela cũng đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Nicolás Maduro tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lời chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp đảm nhiệm cương vị mới./.

 

Phạm Tiếp

Xem thêm