Để thúc đẩy thương mại điện tử qua biên giới, tỉnh Lào Cai đang lựa chọn, kết nối các sản phẩm địa phương, thế mạnh của Lào Cai với thị trường Vân Nam.
Xác định logistics, thương mại điện tử là những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy thương mại qua biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nói riêng, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển logistics, thương mại điện tử. Điều này càng thuận lợi khi Lào Cai có vị trí, vai trò quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
* Đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử
Hiện nay, việc thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Lào Cai và thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều hạn chế. Các thương hiệu còn yếu, nhiều sản phẩm đặc trưng chưa tiếp cận được người tiêu dùng Trung Quốc. Thủ tục hải quan về thương mại điện tử xuyên biên giới, mạng lưới logistics, kho bãi chưa đồng bộ…
Ông Nguyễn Xuân Quế, Giám đốc Công ty cổ phần Logistics Việt Trung chia sẻ: "Dịch vụ hậu cần (logistics); trong đó, có kho bãi tại tỉnh Lào Cai chưa được đầu tư bài bản như một số địa phương khác mà đang dừng ở mức quy hoạch. Chúng tôi rất muốn đầu tư hệ thống kho bãi, thiết bị hiện đại để phục vụ hoạt động xuất - nhập khẩu, giao thương nhưng vẫn đắn đo vì chính sách xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên. Đặc biệt, hiện nay thương mại điện tử là xu thế tất yếu và còn dư địa rất lớn để phát triển trong thời gian tới".
Tuy nhiên, các mặt hàng của hình thức thương mại này hiện chưa thông quan được qua cửa khẩu của Lào Cai nên doanh nghiệp không dám đầu tư hạ tầng hiện đại. Nếu gỡ được nút thắt về thương mại điện tử xuyên biên giới này chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư Việt Nam và cả phía Trung Quốc sẵn sàng đầu tư, phát triển hạ tầng logistics tại Lào Cai.
Theo ông Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, để thúc đẩy thương mại điện tử qua biên giới, tỉnh Lào Cai đang lựa chọn, kết nối các sản phẩm địa phương, thế mạnh của Lào Cai với thị trường Vân Nam. Kết nối sản phẩm nội địa khác của Việt Nam và Trung Quốc thông qua các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm. Thành lập trung tâm R&D hỗ trợ tiếp cận thị trường Trung Quốc, kết nối nhà sản xuất - nhà cung cấp dịch vụ - nhà phân phối hai bên. Xây dựng chuỗi cung ứng dược liệu, phát triển mạng lưới logistics tổng thể và toàn diện từ Việt Nam đến Trung Quốc; đưa hàng hóa từ nhà máy đến tận tay khách hàng cuối cùng, phân loại hàng hóa xuất khẩu và lựa chọn mô hình nhập khẩu vào Trung Quốc phù hợp. Đồng thời, lựa chọn áp dụng mô hình bán hàng xuyên biên giới phù hợp vào Trung Quốc để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
* Thúc đẩy hoạt động logistics
Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, hiện nay phía Việt Nam có gần 700 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu. Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng logistics tại tỉnh Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến chi phí logistics qua tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh còn khá cao.
Theo tính toán của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, giá vận tải hàng hóa tuyến Lào Cai - Hải Phòng hiện dao động ở mức trung bình 15 - 17 triệu đồng/container (tương đương 400 nghìn đồng/tấn hàng hóa khô); tuyến Côn Minh - Hà Khẩu khoảng 16 - 21 triệu đồng/container (tương đương khoảng 530 nghìn đồng/tấn hàng hóa khô). Do đó, giá cước vận tải hàng hóa tính từ Côn Minh đến Hải Phòng ước tính trung bình 930 nghìn đồng/tấn hàng hóa khô. Bên cạnh đó, chi phí logistics không ổn định, có sự chênh lệch lớn ở nhiều thời điểm trong năm… khiến hoạt động giao thương hàng hóa toàn tuyến tăng trưởng chậm.
Là doanh nghiệp đang vận hành nhiều mô hình logistics tại các cửa khẩu ở tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn, ông Nguyễn Đình Vượng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SITC Bondex Việt Nam Logistics cho rằng, chi phí logistics qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai cao so với các tỉnh khác. Theo ông Vượng, tỉnh Lào Cai cần phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm); xây dựng Cảng hàng không Sa Pa; nâng cấp tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và nâng cấp hạ tầng giao thông khu vực kinh tế cửa khẩu để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa.
Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai khẳng định: Địa phương cam kết luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp hai bên, tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, nâng cao năng lực thông quan và chất lượng các dịch vụ logistics để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, hướng đến trở thành trung tâm giao thương, logistics quốc tế trong tương lai.
Ông Hoàng Quốc Khánh, cho biết thêm, thời gian tới tỉnh Lào Cai có chủ trương thu hút đầu tư xây dựng hệ thống cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng năng lực thông quan hàng hóa trên 1.500.000 TEU tại thành phố Lào Cai, khu Kim Thành - Bản Vược, cảng cạn gắn với Cảng hàng không Sa Pa và các cảng khác khi có nhu cầu. Xây dựng mới, mở rộng quy mô, vận hành hiệu quả các khu logistics, kho hàng, kho ngoại quan gắn với các đô thị, khu công nghiệp, khu vực cửa khẩu, lối thông quan; nâng cao chất lượng dịch vụ logistics nhằm khai thác hiệu quả vị trí địa chiến lược của tỉnh, phát triển Lào Cai trở thành trung tâm dịch vụ logistics của vùng và cả nước./.
- Từ khóa:
- Biên giới
- Lào Cai
- Việt Nam
- Vân Nam
- Trung Quốc