Văn hóa

Triển lãm “Điện Biên Phủ xưa và nay” tại Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay” gồm 100 tấm ảnh được lựa chọn trong cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm.
Ảnh: Thu Hương - TTXVN

TTXVN - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 4/5, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 1), Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam và Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm ảnh và giới thiệu sách ảnh với chủ đề “Điện Biên Phủ xưa và nay”.

Triển lãm ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay” gồm 100 tấm ảnh được lựa chọn trong cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay”. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 8/5; sau đó được đưa về triển lãm tại Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh và đưa đi các quận huyện cùng các đơn vị quân đội.

Cùng với triển lãm, sách ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay” được Hội Nhiếp ảnh Thành phố xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là tác phẩm được lựa chọn công phu từ nhiều nguồn tư liệu, tài liệu, hình ảnh quý giá; đã tái hiện khái quát, sống động, truyền cảm về trận thắng lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay” dày hơn 300 trang với hơn 300 ảnh. Đây là những hình ảnh tư liệu quý do các nhiếp ảnh gia như: Triệu Đại, Đinh Ngọc Thông và các nhiếp ảnh gia Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, phóng viên thuộc báo Điện Biên Phủ thực hiện cùng một phần tư liệu do Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ cung cấp.

Các đại biểu tham quan triển lãm.
Ảnh: Thu Hương - TTXVN

Cuốn sách gồm 2 phần. Cụ thể, phần 1 có chủ đề là “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc” nêu bật chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Chiến dịch Điện Biên Phủ; diễn biến Chiến dịch, Chiến thắng Điện Biên Phủ. Phần 2 với chủ đề “Điện Biên hôm nay” có các tiểu mục như phong cảnh và di tích Điện Biên, Điện Biên trên đường đổi mới, nét văn hóa Điện Biên, sự kiện qua ảnh, lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hướng về Điện Biên, các hoạt động Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh và Phật giáo ở Điện Biên.

Ông Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tập sách ảnh thể hiện tình cảm của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với Điện Biên Phủ. Trong đó, cuốn sách đã tái hiện được lịch sử của Điện Biên Phủ xưa và những đổi thay hôm nay. Ngoài ra, những bức ảnh trong cuốn sách ảnh sẽ giúp người dân Thành phố Hồ Chí Minh hiểu hơn về Điện Biên Phủ; đồng thời, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh về Điện Biên Phủ nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung. Qua đó, quảng bá văn hóa, danh lam thắng cảnh, du lịch của địa phương.

Dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trưng bày tư liệu “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sức mạnh Việt Nam, Tầm vóc thời đại” từ ngày 6 - 15/5; giới thiệu đến công chúng 30 tư liệu giúp người xem cảm nhận sâu sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ; tôn vinh, tri ân những công lao, cống hiến của quân và dân ta, nhất là những chiến công, đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia Chiến dịch./.

Thu Hương

Tin liên quan

Xem thêm