Văn hóa

Triển lãm và trao Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản 2024

Tạp chí Heritage đã tổ chức Lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage – Hành trình Di sản 2024.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các tác giả.
Ảnh: Phương Lan - TTXVN

Chiều 12/9, tại Trung tâm triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng Hà Nội, Tạp chí Heritage đã tổ chức Lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage – Hành trình Di sản 2024, đồng thời công bố chương trình đấu giá từ thiện “Những bức ảnh trao gửi yêu thương” để gây quỹ ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Tại Lễ trao giải và khai mạc triển lãm, Tổng biên tập Tạp chí Heritage Lê Hoàng Dũng nhấn mạnh: Năm 2024 là năm thứ 10 Tạp chí Heritage của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản. 10 năm bền bỉ tổ chức, Giải thưởng được đánh giá là một trong những giải có chất lượng chuyên môn cao, với Ban giám khảo là các đại diện của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt cùng sự tham gia đông đảo của các tác giả. Giải thưởng cũng là kênh thông tin đối ngoại thuận lợi để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đồng thời góp phần nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực nhiếp ảnh báo chí.

Ban tổ chức trao Huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các tác giả.
 Ảnh: Phương Lan - TTXVN

Sau 4 tháng phát động, Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản 2024 đã nhận được sự tham gia của 156 tác giả của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, với số lượng 411 bộ ảnh dự thi, tăng hơn 2 lần so với năm trước.

Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cho các tác phẩm chất lượng. Theo đó, ở hạng mục Di sản văn hóa, tác phẩm “Múa rối đầu gỗ” của tác giả Phan Huy Thiệp được trao Giải Đặc biệt; Giải Bộ thuộc về tác phẩm “Nghề làm nồi đất Trù Sơn” của tác giả Đoàn Hoài Trung; Giải Bìa thuộc về tác phẩm “Vẻ đẹp quần đảo Cát Bà” của tác giả Phạm Văn Thanh.

Ở hạng mục Phong cảnh/ Du lịch điểm đến, tác phẩm “Voọc chà vá chân nâu, báu vật Sơn Trà” của tác giả Nguyễn Đức Hoàng được trao Giải Đặc biệt; Tác phẩm “Mùa thu ở Cửu Trại Câu (Trung Quốc)” của tác giả Trần Tuấn Anh được trao Giải Bộ; Tác phẩm “Những khoảnh khắc bình minh trên biển vô cực” của tác giả Đào Ngọc Cảnh được trao Giải Bìa.

Đại biểu tham quan triển lãm.
Ảnh: Phương Lan - TTXVN

Ở hạng mục Kỹ thuật chụp đặc biệt, tác phẩm “Balicasag - Viên ngọc xanh giữa đại dương” của tác giả Thiện Nguyễn giành Giải Đặc biệt; Tác phẩm “Hồ Bản Viết mùa lá đỏ” của tác giả Đào Ngọc Cảnh được trao Giải Bộ; Tác phẩm “Rừng phong hương, mùa thay lá” của tác giả Nguyễn Sanh Quốc Huy giành Giải Bìa.  

Ở hạng mục Chân dung con người/Phong cách sống/Vietnam Alines, không có Giải Đặc biệt và Giải Bìa, Ban tổ chức trao Giải Bộ cho tác phẩm “Bé và Voi” của tác giả Bảo Hưng.

Theo Thể lệ giải 2024, một số tác phẩm đoạt giải cao đồng thời được nhận bộ Huy chương Vàng - Bạc - Đồng do Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ cho Giải ảnh Heritage. Theo đó, Huy chương Vàng được trao cho tác phẩm “Múa rối đầu gỗ” của tác giả Phan Huy Thiệp (Giải Đặc biệt hạng mục Di sản văn hóa). Huy chương Bạc được trao cho tác phẩm “Mùa thu ở Cửu Trại Câu (Trung Quốc)” của tác giả Trần Tuấn Anh (Giải Bộ hạng mục Phong cảnh/ Du lịch điểm đến); Huy chương Đồng được trao cho tác phẩm Tác phẩm “Rừng phong hương, mùa thay lá” của tác giả Nguyễn Sanh Quốc Huy (Giải Bìa hạng mục Kỹ thuật chụp đặc biệt).

Khách tham quan triển lãm.
Ảnh: Phương Lan - TTXVN

Để đánh dấu chặng đường 10 năm tổ chức, Triển lãm Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản 2024 giới thiệu 10 bộ tác phẩm và tác phẩm đoạt giải. Triển lãm cũng trưng bày 30 tác phẩm được sáng tác trong 2 photo tour - các chương trình sáng tác thực địa trong khuôn khổ giải ảnh - do Tạp chí Heritage cùng Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thái Nguyên và Land Rover Việt Nam đồng tổ chức.

Triển lãm Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản 2024 trưng bày từ ngày 12-16/9, tại Trung tâm triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.

Tổng biên tập Tạp chí Heritage Lê Hoàng Dũng cho biết, nhân dịp triển lãm, Tạp chí Heritage cũng chính thức công bố chương trình đấu giá từ thiện “Những bức ảnh trao gửi yêu thương”, để góp quỹ trợ giúp đồng bào các tỉnh miền Bắc khôi phục hậu quả sau thiên tai. Tạp chí sẽ tổ chức đấu giá các bức ảnh được lựa chọn từ các sáng tác trong các chuyến Photo Tour thuộc Giải ảnh Heritage. Đồng thời kêu gọi các nhiếp ảnh gia, các họa sỹ, các cộng tác viên của Heritage cùng hưởng ứng chương trình này, nhằm chung tay giúp đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua./.

Phương Lan

Xem thêm