Du lịch

Triển vọng tích cực cho Du lịch Việt Nam năm 2024

TP. Hồ Chí Minh

Theo báo cáo phân tích "Bối cảnh Du lịch Việt Nam 2024” cho thấy, lưu lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến tăng trong năm 2024.

Khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

TTXVN - Ngày 17/1, The Outbox Company (Outbox) - Công ty Nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách tiên phong ở Việt Nam phát hành báo cáo phân tích "Bối cảnh Du lịch Việt Nam 2024” cho thấy, lưu lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến tăng trong năm 2024.

Theo báo cáo này, ngành hàng không của Việt Nam đã phục hồi ấn tượng sau khi nới lỏng hạn chế du lịch do COVID-19 trong và ngoài nước. Việt Nam cũng nhanh chóng trở thành thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới và dự kiến sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 trên toàn cầu vào năm 2035. Ngoài ra, bất chấp những thách thức trong năm 2022 và chi phí hoạt động tăng cao vào năm 2023, ngành khách sạn của Việt Nam cho thấy khả năng phục hồi kiên cường. Điển hình, tỷ lệ lấp đầy và hiệu suất cơ bản đang có xu hướng đi lên được đánh giá là triển vọng tích cực cho năm 2024. Cùng với đó, thương mại khách sạn vẫn diễn ra mạnh mẽ và thị trường đầu tư khách sạn đang phục hồi hoàn toàn.

Với những tín hiệu nêu trên, bối cảnh du lịch năm 2024 đang phát triển theo những xu hướng chính như phân khúc du lịch thích hợp với trải nghiệm cá nhân, sức khỏe, sinh thái, thể thao... sẽ có nhu cầu cao. Hay sự ưa chuộng ngày càng tăng lượng khách du lịch đối với thương hiệu phù hợp giá trị và đạo đức cá nhân sẽ làm thay đổi thị trường. Đặc biệt, xu hướng hướng dẫn viên thông minh, Chat GPT trong du lịch thúc đẩy sự tích hợp các ứng dụng mở rộng Chat GPT, trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ khả năng và nâng cao vị thế của các đại lý du lịch...

Về thành tựu của du lịch Việt Nam năm 2023, đại diện The Outbox Company chia sẻ, ngành du lịch Việt Nam có sự phục hồi đáng kể với lượng khách du lịch quốc tế đạt 12,59 triệu, gấp gần 4 lần so với năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ phục hồi trong 3 quý đầu năm chỉ đạt 44%, thấp nhất trong số các điểm đến nổi tiếng tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, sự vắng mặt của khách du lịch Trung Quốc vẫn là một yếu tố quan trọng khiến Việt Nam không đạt tỷ lệ phục hồi trong năm 2023.

Điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2023 có thể kể đến là sự đa dạng trong nguồn khách quốc tế du lịch tại Việt Nam, từ thị trường mới nổi cho đến thị trường ngách đã góp phần tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Điều này còn được thể hiện, ngoài những thị trường Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc... thì du lịch Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng từ một số khu vực khác.

Cụ thể, Ấn Độ nổi lên là thị trường hấp dẫn cho ngành du lịch Việt Nam, với dân số giàu có và sự quan tâm đến du lịch ngày càng tăng. Đồng thời, du lịch xuất ngoại của Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể. Nếu du lịch Việt Nam tăng cường biện pháp khai thác thị trường này như nới lỏng chính sách thị thực, điều chỉnh dịch vụ... thì sẽ tạo được sức hút du khách đến từ Ấn Độ./.

Mỹ Phương

Tin liên quan

Xem thêm