An ninh trật tự

Trung đội dân quân thường trực góp sức giữ vững trật tự ở các khu công nghiệp

Đồng Nai

Các Trung đội dân quân thường trực tại các khu công nghiệp đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm tuần tra, đã ngăn chặn hơn 50 vụ cướp có hung khí, bắt trên 100 đối tượng giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 phối hợp với lực lượng công an xuất phát đi tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai). 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Đồng Nai là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao với 31 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, hơn 1,2 triệu lao động sinh sống và làm việc. Địa phương cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, nhất là trong các khu công nghiệp. Nhiều năm qua, Đồng Nai đã xây dựng thành công và nhân rộng mô hình "Trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp" mang lại hiệu quả thiết thực.

Mỗi Trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp được đặt dưới sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện, thực hiện các nhiệm vụ tổ chức tập huấn, huấn luyện các phương án bảo vệ mục tiêu, trụ sở, phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cháy nổ; tổ chức tuần tra độc lập hoặc phối hợp với lực lượng công an, hỗ trợ xử lý các tình huống gây mất an ninh trật tự, phòng, chống bạo loạn… góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Từ khi thành lập Trung đội dân quân thường trực tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 (Ban Chỉ huy quân sự thành phố Biên Hòa), tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu công nghiệp này đã có sự chuyển biến rõ rệt, Trung đội đã kịp thời ngăn chặn, xử lý hiệu quả các hành vi xâm hại đến con người, bảo vệ tài sản nhà nước, doanh nghiệp, người lao động, xây dựng môi trường làm việc ổn định, tạo được sự an tâm cho người lao động và các nhà đầu tư.

Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 phối hợp với lực lượng công an xuất phát đi tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai). 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Trung tá Trần Hoàng Thiện, Phụ trách Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 cho biết, với đặc điểm diện tích rộng, công nhân đi làm cả 3 ca/ngày, lại nằm gần các tuyến đường lớn như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 nên Khu công nghiệp luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự như cướp giật, trộm cắp tài sản, đua xe, đá gà, mua bán trái phép chất ma túy… Để đảm bảo an ninh trật tự, Trung đội đã đều đặn cắt cử các tổ công tác đi tuần tra vào tất cả các khung giờ để nắm bắt tình hình, sớm xử lý khi có những tình huống gây mất an ninh trật tự.

"Mỗi ngày, chúng tôi đều cắt cử các tổ tuần tra phối hợp với lực lượng công an di chuyển liên tục trên các tuyến đường trong Khu công nghiệp. Đặc biệt, vào các thời điểm rạng sáng hoặc chiều tối, lực lượng luôn được tăng cường tại những điểm nóng về an ninh trật tự. Nhờ vậy, chúng tôi luôn nắm tình hình sớm và triển khai lực lượng phối hợp với công an, bảo vệ Khu công nghiệp xử lý kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong khu vực", Trung tá Thiện chia sẻ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 đã phối hợp cùng đồn công an Khu công nghiệp tổ chức hơn 570 lượt tuần tra, độc lập tuần tra 330 lượt, phát hiện, xử lý 15 vụ vi phạm pháp luật, bắt 1 đối tượng trộm cắp tài sản; duy trì thường xuyên chế độ luyện tập bảo vệ trụ sở cơ quan, đơn vị và chế độ trực sẵn sàng chiến đấu trong các cao điểm lễ, Tết. Mới đây nhất, giữa tháng 7/2024, trong quá trình tuần tra, Trung đội đã phối hợp với lực lượng bảo vệ bắt thành công một đối tượng lẻn vào một công ty trong Khu công nghiệp Biên Hòa 2 với ý định trộm cắp tài sản. Sau khi bắt giữ, Trung đội đã bàn giao đối tượng cho lực lượng công an tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai).
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Anh Nguyễn Văn Chánh, ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai cho biết, anh làm việc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 được hơn 10 năm, trước đây, nhiều khu vực bên trong Khu công nghiệp vào các thời điểm sáng sớm và chiều tối rất vắng người qua lại. Do đó, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng, chờ người lao động đi một mình để chặn đường đe dọa, cướp tài sản. Từ khi có sự hiện diện, tuần tra thường xuyên của Trung đội dân quân thường trực, các đối tượng xấu đã không còn manh động, rất hiếm khi xảy ra các vụ việc cướp giật tài sản.

"Tôi thường xuyên làm việc tăng ca nên sẽ tan ca vào đêm muộn. Trước đây tôi thường phải chờ các đồng nghiệp tan ca để cùng nhau đi qua các đoạn đường vắng người trong khu công nghiệp do lo sợ có các đối tượng xấu. Nhưng những năm gần đây, tôi đã cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi tan ca về muộn vì đã có lực lượng dân quân bảo vệ", anh Chánh nói.

Phó Phòng Nghiệp vụ, Công ty dịch vụ - bảo vệ Sonadezi (đơn vị bảo vệ Khu công nghiệp Biên Hòa 1, 2) đánh giá, từ khi Trung đội dân quân thường trực được thành lập, tình hình an ninh, trật tự trong khu vực được đảm bảo tốt. Công tác phối hợp giữa lực lượng dân quân thường trực và các đơn vị bảo vệ rất nhịp nhàng, chặt chẽ, mỗi khi có sự vụ xảy ra thì lập tức có mặt tại hiện trường, triển khai các biện pháp xử lý nhanh, kịp thời.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 17 Trung đội dân quân thường trực tại các khu công nghiệp, các đơn vị được tổ chức chặt chẽ, thường xuyên phối hợp với công an đồn khu công nghiệp, lực lượng dân quân, công an các xã, phường, thị trấn, lực lượng tự vệ các doanh nghiệp tổ chức tuần tra, canh gác, chốt chặn bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các khu công nghiệp.

Sau gần 10 năm tổ chức hoạt động, các Trung đội dân quân thường trực tại các khu công nghiệp đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, thường xuyên tuần tra ngăn chặn và giải quyết tốt tình hình phức tạp tại các khu công nghiệp; đặc biệt là ngăn chặn hơn 50 vụ cướp có hung khí, bắt trên 100 đối tượng giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các địa phương duy trì có hiệu quả hoạt động của 17/17 Trung đội dân quân thường trực các khu công nghiệp; thường xuyên tổ chức luyện tập bảo vệ trụ sở cơ quan, đơn vị và duy trì nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu trong các cao điểm lễ, Tết của dân tộc; tổ chức tuần tra và phối hợp cùng Công an khu công nghiệp tuần tra, kịp thời phát hiện và xử trí các tình huống, góp phần bảo đảm an toàn cho người lao động và nhân dân trên địa bàn./.

Lê Thị Xuân

Xem thêm