Pháp luật

Tuyên truyền chống khai thác IUU qua hình ảnh trực quan

Sóc Trăng

Để tuyên truyền trực quan đến người dân "Phiên tòa giả định về chống khai thác IUU đã được các cơ quan phối hợp tổ chức.

Theo Đại tá Nguyễn Trìu Mến, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng, trong thời gian gần đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến ngư dân vùng ven biển trên nhiều lĩnh vực như hướng dẫn phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, nếp sống văn minh, giữ vững an ninh trật tự, chủ quyền vùng biên giới biển, đặc biệt đã đẩy mạnh tuyên truyền ngư dân trong khai thác thủy, hải sản hợp pháp, bảo vệ môi trường biển…

Để tuyên truyền trực quan đến người dân và cũng là giáo dục pháp luật, răn đe những người không thực hiện đúng pháp luật, quy định về khai thác thủy, hải sản, chiều 28/5, tại Đồn Biên phòng An Thạnh Ba, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng, Ủy ban nhân dân huyện Cù Lao Dung tổ chức "Phiên tòa giả định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định" (chống khai thác IUU).

Theo cáo trạng tại phiên tòa giả định, tối 14/12/2023, lực lượng chức năng phát hiện trên tàu cá của Trịnh Văn Tân có 1 hộp kích điện, vỏ bằng gỗ, 1 ắc-quy 12V - 100Ah và 1 bộ lưới đã qua sử dụng. Đồng thời, lực lượng chức năng phát hiện 1 cá thể loài vích có trọng lượng 6,5 kg và 1 cá thể loài đồi mồi có trọng lượng 10,5 kg do T mua của chủ tàu cá khác không rõ lai lịch.

Phiên tòa giả định tuyên truyền về chống khai thác thủy sản IUU. 
Ảnh: TTXVN phát

Tân thừa nhận tại thời điểm trên đã điều khiển tàu cá đến khu vực ven biển thuộc tỉnh S, Tân dùng lưới và dụng cụ kích điện để khai thác thủy sản, thu được khoảng 9,8 kg thủy sản các loại. Tân mua của chủ tàu cá khác (không rõ lai lịch) 1 cá thể vích và 1 cá thể đồi mồi với giá 5 triệu đồng để bán lại kiếm lời. Đến gần sáng 15/12/2023, Tân cho tàu chạy vào bờ để bán thủy sản đánh bắt được thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Ngoài ra Tân còn khai nhận, vào ngày 15/10/2023, Tân sử dụng kích điện khai thác thủy sản đã bị Đồn trưởng Đồn biên phòng AT kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4 triệu đồng về hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản. Kết luận giám định mẫu loại thủy sản trên thuộc các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Công ước Quốc tế (CITES). Các bộ kích điện hoạt động trong môi trường nước biển gây nguy hiểm cho người và thủy, hải sản khi tiếp xúc với nước trong phạm vi giữa 2 điện cực...

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Tân 6 tháng tù giam về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” và 1 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại khoản 1 Điều 242 và khoản 1 Điều 244 Bộ luật Hình sự. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Tân phải chấp hành 1 năm 6 tháng tù giam.

Kết hợp phiên tòa giả định với tuyên truyền về chống khai thác thủy sản IUU. 
Ảnh: TTXVN phát

Theo lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng, phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho ngư dân về khai thác hải sản theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế đối với các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam, vùng biển quốc tế và nước ngoài. Qua đó, góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng đối với sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Tại phiên tòa giả định, Ban Tổ chức đã trao tặng 40 phần quà cho ngư dân tham gia buổi tuyên truyền, nhằm động viên tinh thần ngư dân an tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, an ninh biên giới biển đảo và chấp hành nghiêm các quy định về IUU./.

Nguyễn Trung Hiếu

Tin liên quan

Xem thêm