Du lịch

Việt Nam đón hơn 9,2 triệu khách quốc tế, lọt top tìm kiếm du lịch châu Á

Trong 5 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đón hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách quốc tế lên tầu tham quan Nha Trang.
Ảnh: TTXVN

Thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng khả quan, với hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng khách quốc tế tháng 5/2025 đạt kỷ lục

Trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, có tới 85,2% khách đi bằng đường hàng không - kênh vận chuyển chủ lực cho dòng khách quốc tế; 12,9% đi bằng đường bộ; 1,9% bằng đường biển. Dù sở hữu đường bờ biển dài và hệ thống cảng biển phong phú, lượng khách quốc tế đến bằng đường biển vẫn ở mức thấp, cho thấy tiềm năng khai thác nguồn khách đến bằng đường biển của Việt Nam còn rất lớn.

Thống kê riêng trong tháng 5/2025, cả nước đón 1,53 triệu lượt, tăng 10,5%. Theo các đơn vị lữ hành, so với tháng 4/2025 đây là con số "không hề thấp" vì thời điểm này đã qua mùa cao điểm khách quốc tế. Thậm chí, lượng khách đến tháng 5 đạt kỷ lục cao nhất trong các tháng 5 trong vòng 10 năm qua. Tín hiệu này cho thấy Việt Nam đang dần là điểm đến quanh năm của du khách, thay vì mùa vụ như trước.

Về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách lớn nhất với 2,36 triệu lượt, chiếm 25,7% tổng lượng khách quốc tế. Kết quả này có được một phần nhờ chính sách mở cửa biên giới và các đường bay thẳng liên tục được khôi phục, tăng mạnh 47,2% so với cùng kỳ năm 2024. Hàn Quốc giữ vững vị trí thứ hai với hơn 1,9 triệu lượt (20,7%).

Trong 10 thị trường có lượng khách du lịch lớn đến Việt Nam còn có: Đài Loan (Trung Quốc) với 533.000 lượt, Hoa Kỳ (375.000 lượt), Nhật Bản (342.000 lượt), Campuchia (325.000 lượt), Ấn Độ (272.000 lượt), Australia (241.000 lượt), Malaysia (221.000 lượt).

Đáng nói, với tổng lượng khách trong 5 tháng đạt 210.000 lượt, Nga đã lọt vào top 10 và trở thành thị trường có khách lớn nhất từ khu vực châu Âu đến Việt Nam (mức tăng 121,1%). Đây là kết quả thành công của việc tăng trưởng du khách Nga đến Việt Nam từ các chính sách visa thuận lợi và chiến dịch xúc tiến bài bản.

Ngoài ra, mức tăng mạnh từ Trung Quốc (+47,2%) và Nhật Bản (+18,3%) cho thấy hiệu quả từ việc Việt Nam nỗ lực khôi phục các đường bay, nới lỏng visa, tăng cường quảng bá đến những thị trường này. Đồng thời, các thị trường được Việt Nam miễn thị thực đơn phương tiếp tục tăng trưởng tích cực: Anh (+19,5%), Pháp (+19,8%), Đức (+16,1%), Italia (+24,7%), Tây Ban Nha (+10,3%), Đan Mạch (+10,9%), Thụy Điển (+15,1%), Na Uy (+14,3%).

Khách nội địa trong tháng 5/2025 đạt 14 triệu lượt, trong đó 9 triệu lượt khách lưu trú qua đêm. Lũy kế trong 5 tháng đầu năm2025, tổng lượng khách nội địa đạt 61,5%.

Theo báo cáo, doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 38.400 tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2024. Một số địa phương có doanh thu 5 tháng đầu năm tăng cao, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh (+30,4%, Đồng Nai (+29,1%), Lào Cai (+24,4%), Hà Nội (+22,0%), Đà Nẵng (+19,9%).

Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến được khách quốc tế ưa thích.
Ảnh: TTXVN

Việt Nam lọt top 5 các điểm du lịch châu Á

Theo dữ liệu từ nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda, Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách các điểm đến châu Á được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất mùa hè 2025, sau Malaysia, Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan. Danh sách này dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở trong tháng 4/2025, cho các kỳ nghỉ từ tháng 7 đến tháng 8.

Đại diện Agoda Việt Nam cho biết, Việt Nam gây ấn tượng mạnh nhờ cảnh quan thiên nhiên phong phú, bản sắc văn hóa đặc sắc và khả năng kết nối thuận tiện thông qua các đường bay thẳng từ châu Âu.

Trong số các quốc gia châu Âu, 5 quốc gia có lượng tìm kiếm du lịch đến Việt Nam cao nhất là Pháp, Anh, Đức, Nga và Na Uy. Đáng chú ý, Nga và Na Uy đã thay thế Hà Lan và Tây Ban Nha trong top 5, nhờ các chuyến bay thẳng và chính sách miễn thị thực của Việt Nam dành cho công dân hai nước này.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng từ các thị trường mới nổi như Hungary (+320%), Thổ Nhĩ Kỳ (+288%) và Ba Lan (+153%), cho thấy vị thế ngày càng nổi bật của du lịch Việt Nam đối với lựa chọn điểm đến của du khách châu Âu.

Thống kê sơ bộ, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - những nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và nhịp sống đô thị sôi động, mang đến trải nghiệm khám phá đa dạng và hấp dẫn là những điểm đến thu hút khách quốc tế. Đại diện Cục Du lịch Quốc gia cho biết, các chính sách thị thực thuận lợi, hoạt động quảng bá mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, du lịch gắn với ngày lễ lớn đã góp phần thu hút lượng lớn du khách quốc tế đến Việt Nam.

Hiện ngành du lịch đang tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến trong và ngoài nước. Cuối tháng 6/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Ba Lan, Séc và Cộng hòa Liên bang Đức nhằm mở rộng thị trường khách châu Âu đến Việt Nam, góp phần đưa du lịch Việt Nam đạt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025./.

Ngọc Bích

Xem thêm