Du lịch

Du lịch hè 2025: Xu hướng xanh, chậm và trải nghiệm văn hóa

Thay vì “chạy đua check-in”, du khách ngày càng hướng tới các trải nghiệm sâu sắc, gắn với thiên nhiên, văn hóa và nghỉ dưỡng.

Một góc Thị trấn Hoàng hôn, Khu Địa Trung Hải, Đảo Phú Quốc.
Ảnh: Ngọc Bích-TTXVN

Mùa hè năm 2025 đánh dấu nhiều chuyển biến thú vị trong thói quen du lịch của người Việt. Thay vì “chạy đua check-in” như trước, du khách ngày càng hướng tới các trải nghiệm sâu sắc, gắn với thiên nhiên, văn hóa và nghỉ dưỡng. Đồng thời, du khách có xu hướng dùng công nghệ và mạng xã hội để chủ động hành trình khám phá du lịch theo sở thích và khả năng tài chính.

Biển và những điểm du lịch xanh hút khách

Từ đầu tháng 5, không khí du lịch tại nhiều điểm đến trong nước đã trở nên sôi động. Dữ liệu tìm kiếm trên nền tảng Booking.com trong 2 tháng cao điểm du lịch hè (tháng 6 và tháng 7) cho thấy, các chuyến đi biển vẫn được du khách Việt ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, có tới 61% gia đình lựa chọn các điểm đến ven biển, 59% có xu hướng khám phá thiên nhiên, trải nghiệm du ngoạn đến các thành phố lớn. Những điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) và Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cáp treo Hòn Thơm, thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) phục vụ khách du lịch. 
Ảnh: Lê Huy Hải-TTXVN

Hầu hết các đơn vị lữ hành đều ghi nhận lượng đặt tour tăng cao ở các tuyến truyền thống như: Hạ Long, Đà Nẵng – Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn… Các hãng lữ hành lớn như: Vietravel, VietSense Travel, BestPrice Travel, Saigontourist… đã triển khai các chương trình tour ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách nội địa với kỳ vọng lượng khách mùa hè năm nay có thể tăng 15-20% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong số những điểm đến gắn với du lịch biển, thành phố Đà Nẵng năm nay thu hút sự chú ý lớn khi tổ chức Lễ hội Pháo hoa quốc tế kéo dài từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7/2025 với chủ đề “Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới”. Đà Nẵng dự kiến tổ chức 20 hoạt động, sự kiện với 8 hoạt động chính, 12 hoạt động kết nối và hoạt động tại khu, điểm du lịch gồm: Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, các lễ hội kết nối du lịch Việt Nam – ASEAN; Việt Nam – Nhật Bản; Việt Nam – Hàn Quốc; Cuộc thi kết hợp bơi - đạp - chạy IRONMAN,  liên hoan phim châu Á… Chuỗi sự kiện góp phần tạo điểm nhấn độc đáo, nâng cao sức hút cho thành phố biển đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tàu du lịch trên vịnh Bái Tử Long (tỉnh Quảng Ninh)
Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Dù đã đến Đà Nẵng nhiều lần, dịp hè 2025, chị Trần Ngọc Hà (Lạng Sơn) vẫn chọn thành phố biển đáng sống cho chuyến du lịch của gia đình bởi ngoài bãi biển đẹp, người dân thân thiện, nơi đây có nhiều lựa chọn khiến cho mỗi lần đến là một lần trải nghiệm khác biệt, đáng nhớ và muốn quay lại.

Tại Nha Trang (Khánh Hòa), mùa Festival biển 2025 sẽ diễn ra sôi nổi với hơn 30 hoạt động, sự kiện nghệ thuật, thể thao trên biển, hội chợ ẩm thực, cùng các tour du lịch kết nối đảo thu hút lượng lớn du khách đến với phố biển. Quy Nhơn (Bình Định) được đánh giá là một điểm đến mới đầy tiềm năng với sự phát triển nhanh về du lịch biển, sinh thái và văn hóa. Các tour trải nghiệm ẩm thực, tham quan danh thắng, di tích lịch sử, cùng các tour tàu hỏa “Về miền đất Võ” ngày càng thu hút khách.

Phú Quốc (Kiên Giang) tiếp tục giữ vững vị trí điểm đến du lịch cao cấp với hạ tầng được nâng cấp đồng bộ, bãi biển trải dài cùng các khu nghỉ dưỡng sang trọng thu hút khách gia đình, nhóm bạn trẻ và khách quốc tế. Theo bà Đào Thị Kim Lan (Royal Travel), du lịch Phú Quốc đang phát triển theo 3 xu hướng là nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch xanh và trải nghiệm cá nhân hóa. Ngày càng nhiều du khách tìm đến Phú Quốc không chỉ để tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên, tắm biển, thưởng thức hải sản mà còn tìm kiếm những trải nghiệm mang tính cá nhân, chăn sóc sức khỏe, tái tạo năng lượng.

Bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều dịch vụ hấp dẫn, thu hút khách du lịch.
Ảnh: TTXVN phát

Bên cạnh các địa phương có biển, miền Tây Nam bộ và miền núi phía Bắc cũng mang đến nhiều lựa chọn cho du khách. Các tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau… nổi bật với hệ sinh thái sông nước đặc trưng, vùng đất trù phú, khí hậu ôn hòa là lựa chọn lý tưởng cho du khách yêu thích du lịch sinh thái và khám phá văn hóa bản địa. Miền núi phía Bắc với các cung đường khám phá các địa danh tại các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La… cũng thu hút đông khách tham quan nhờ có hạ tầng giao thông ngày càng thuận tiện, dịch vụ lưu trú được nâng cấp, đa dạng các tour đi bộ (trekking) và dịch vụ trải nghiệm văn hóa dân tộc thiểu số.

Dịp hè này, chị Trần Thanh Huyền (Hà Nam) cùng gia đình lựa chọn Lào Cai là điểm đến. “Đi du lịch Lào Cai, tôi mong muốn được tận hưởng không khí tại Sapa, thăm thú bản Cát Cát và thử sức với đỉnh Fansipan. Đây là hành trình trải nghiệm nhịp sống bản địa – chậm rãi, sâu sắc và đầy cảm xúc. Mỗi bản làng người Dao, H’Mông, Tày là thế giới thu nhỏ lưu giữ vẻ đẹp văn hóa truyền thống, những đường thêu thổ cẩm tỉ mỉ, câu hát then, tiếng khèn, điệu nhảy hay những món ăn của người bản địa là nguồn hấp dẫn vô tận với khách du lịch”, chị Thanh Huyền chia sẻ.

Đông đảo du khách đến với khu du lịch quốc gia Sa Pa (Lào Cai)
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Hiện các tour du lịch Lào Cai (SaPa) 3 đêm, di chuyển bằng tầu đêm hoặc xe du lịch có giá dao động từ 2-3 triệu/ khách. Mức chi phí phù hợp để du khách lựa chọn. Bên cạnh đó, việc du lịch tự túc tại đây cũng rất đơn giản, thuận tiện vì các dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách đều phát triển và các thông tin đều có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng.

Du khách ưa dùng công nghệ

Sự thay đổi trong cách đi du lịch cũng kéo theo sự thay đổi trong cách lên kế hoạch và trải nghiệm. Nếu trước đây người Việt phụ thuộc nhiều vào các tour trọn gói, thì giờ đây, xu hướng tự túc, đặt dịch vụ trực tuyến (online) và cá nhân hóa hành trình đang ngày càng phổ biến. Điều này cũng tạo áp lực cho các doanh nghiệp lữ hành phải đổi mới cách tiếp cận, phát triển sản phẩm và kênh truyền thông hiệu quả.

Anh Trần Dương Duy (Trần Gia Travel) cho biết, trong bối cảnh du lịch cạnh tranh khốc liệt, nhiều đơn vị đã sử dụng các kênh truyền thông mới mẻ như: TikTok, YouTube, dùng người nổi tiếng (KOL, KOC) để quảng bá sản phẩm. Ngoài việc xây dựng các gói dịch vụ linh hoạt, đa dạng từ trọn gói đến lẻ để đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách, các công ty du lịch cũng tích cực cung cấp kiến thức và tư vấn cho khách về những điểm đến hấp dẫn và cách tránh tình trạng tập trung quá đông đúc gây quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm.

Những thửa ruộng bậc thang tại Yên Bái đẹp mê lòng du khách trong nước và quốc tế
Ảnh: TTXVN phát

Bên cạnh đó, nhu cầu của du khách cũng đang dịch chuyển theo hướng ưu tiên các trải nghiệm cá nhân hóa, thân thiện với thiên nhiên và gắn kết với văn hóa địa phương. Xu hướng du lịch bền vững, du lịch chậm, khám phá văn hóa bản địa, đi bộ (trekking), lưu trú tại homestay… ngày càng được yêu thích hơn. Khách du lịch muốn đi sâu vào tìm hiểu đời sống, phong tục tập quán, cũng như bảo vệ môi trường tự nhiên tại điểm đến thay vì chạy xô, check-in nhiều điểm trong hành trình.

Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng đặt dịch vụ trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch dễ dàng chủ động trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển, nơi lưu trú và các hoạt động tham quan. Một chiếc điện thoại thông minh có thể thay thế vai trò của một đại lý du lịch truyền thống, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin, so sánh giá cả và đặt dịch vụ chỉ trong vài thao tác đơn giản. Điều này không chỉ giúp tăng tính linh hoạt mà còn giúp du khách tiết kiệm chi phí và thời gian.

Du lịch biển Cù Lao Chàm thu hút khách với nhiều dịch vụ xanh. 
Ảnh: Đoàn Hữu Trung – TTXVN

Du lịch hè 2025 đang ghi nhận những chuyển dịch về nhu cầu “đi nhiều – xem nhanh” sang “trải nghiệm sâu – sống chậm”. Công nghệ trở thành trợ thủ đắc lực, giúp du khách chủ động thiết kế hành trình theo sở thích, ngân sách và lối sống cá nhân. Những yêu cầu được tận hưởng giá trị xanh, văn hóa bản địa và du lịch bền vững của du khách đòi hỏi ngành du lịch cần chú trọng đến chiều sâu nội dung, tính cá nhân hóa sản phẩm và phát triển dịch vụ thân thiện với môi trường. Đây là cơ hội để các địa phương và doanh nghiệp có những thay đổi linh hoạt, hướng tới xây dựng các dịch vụ du lịch văn minh, bền vững và có trách nhiệm hơn với cộng đồng./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm