Du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch Tiền Giang

Tiền Giang

Đến tháng 6/2025, Tiền Giang có 351 sản phẩm OCOP với tổng số 178 chủ thể tham gia. Các điểm sản xuất, Hợp tác xã nông nghiệp đã và đang kết hợp mô hình trang trại sản xuất với phát triển du lịch tham quan trải nghiệm.

Tỉnh Tiền Giang đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP có xuất xứ từ nông nghiệp nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm của địa phương. Đến tháng 6/2025, Tiền Giang có 351 sản phẩm OCOP với tổng số 178 chủ thể tham gia (33 hợp tác xã, 58 doanh nghiệp, 86 hộ sản xuất, kinh doanh và 1 tổ hợp tác) gồm 1 sản phẩm 5 sao (Trà trái mãng cầu xiêm Vĩnh Phát); 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (gồm Điểm du lịch trại rắn Đồng Tâm và 16 sản phẩm socola đã gửi hồ sơ về Trung ương), 64 sản phẩm 4 sao (trong đó có 15 sản phẩm đã đánh giá cấp huyện chờ đánh giá cấp tỉnh) và 269 sản phẩm 3 sao (trong đó có 10 sản phẩm đã đánh giá cấp huyện chờ có quyết định).

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tiền Giang. 
Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Điểm du lịch dược liệu xanh Thiên Ân (ấp Phú Quí, xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây) được tổ chức theo mô hình thí điểm phát triển du lịch xanh hướng tới thiên nhiên. Điểm du lịch được xây dựng trên khu vườn tập trung hơn 100 loại cây thuốc, dược liệu để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng; cung cấp rau xanh, thảo dược để chế biến món ăn, nước uống phục vụ khách du lịch cũng như trải nghiệm thực tế.

Điểm nhấn của điểm du lịch này là không gian trưng bày các sản phẩm OCOP được chế biến từ đông trùng hạ thảo để du khách có thể thưởng thức, mua về làm quà tặng. Ngoài ra, nơi đây còn có các dịch vụ đa dạng như: Tham quan vườn cây thuốc, dược liệu, hoạt động sản xuất nhang, quy trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo, tham quan hầm rượu đông trùng hạ thảo; tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế như làm bánh quy, làm nhang, cấy lúa, các trò chơi dân gian... Bà Trần Thị Luôn, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đông trùng hạ thảo Thiên Ân (huyện Gò Công Tây) cho biết, thông qua hoạt động trưng bày các sản phẩm OCOP tại điểm du lịch của công ty đã góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm cũng như kết nối sản phẩm với người tiêu dùng.

Nông dân Chợ Gạo chăm sóc vườn cây để có những trái thanh long nghịch vụ chất lượng. 
Ảnh: Đức Tâm - TTXVN

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) đã kết hợp mô hình trang trại sản xuất với phát triển du lịch tham quan trải nghiệm tại trang trại dê. Du khách còn được xem trưng bày 6 dòng sản phẩm OCOP của hợp tác xã làm từ sữa dê theo hướng organic (thực phẩm hữu cơ). Đây cũng là các sản phẩm OCOP đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng với sức mua tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Ông Võ Văn Lập, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng và Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Tiền Giang) cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ những điểm du lịch cộng đồng, nông nghiệp, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên Cổng thông tin du lịch tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia OCOP. Đồng thời, đơn vị hỗ trợ hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, homestay, farmstay…

Các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại điểm du lịch cộng đồng được hỗ trợ kinh phí xây dựng, trang trí nâng cấp bao gồm xây dựng, sửa chữa, mua giá, kệ trưng bày sản phẩm, bảng hiệu, trang trí điểm bán hàng cùng hạng mục cần thiết, phù hợp khác bên trong điểm bán hàng; lồng ghép chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP…

Bà Trần Thanh Phong, Giám đốc Hợp tác xã Mỹ Phong (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) kiểm tra chất lượng bưởi da xanh chuẩn bị thu hoạch. 
Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Anh Nguyễn Văn Thanh Sơn, chủ điểm trà mật ong Kỳ Lân (xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho) - nơi có gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm OCOP chia sẻ, nhờ có gian hàng, khách du lịch đến tham quan được mua sắm, tìm hiểu về sản phẩm đặc trưng của địa phương. Điều này góp phần đa dạng các hoạt động tham quan, du lịch tại Thới Sơn.

Điểm du lịch mật ong Kỳ Lân có nhiều sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách tham quan như: Tham quan nhà vườn Nam Bộ được làm từ gỗ dừa; tham quan vườn trái cây; thưởng thức kẹo dừa và xem quy trình sản xuất kẹo dừa; chụp hình với trăn và khám phá quy trình nuôi ong lấy mật; quầy bán hàng lưu niệm đặc sản địa phương hoạt động xuyên suốt trong tuần.

Theo ông Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, để tạo điều kiện cho các hợp tác xã, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sở đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức điểm bán hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến người tiêu dùng và khách du lịch.

Việc tổ chức điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng nhằm tìm giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh bền vững của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Qua đó, địa phương khuyến khích các cơ sở OCOP tích cực đầu tư, nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu sản phẩm nhằm nâng cao số lượng, giá trị sản phẩm tiêu thụ và thu nhập của người dân.

Hữu Chí

Xem thêm