Thể thao

World Cup 2022: Argentina trả sòng phẳng "món nợ" trước Croatia

Đánh bại Croatia ở trận bán kết, đội tuyển Argentina hiên ngang thẳng tiến vào chung kết World Cup 2022.

Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Argentina, sau khi đánh bại Croatia 3-0. (Ảnh: AFP/TTXVN)

(TTXVN)  Rạng sáng 14/12, với chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Croatia ở trận bán kết, đội tuyển Argentina là đội bóng đầu tiên ghi tên mình vào chơi trận chung kết World Cup 2022. Đối thủ của Lionel Messi và các đồng đội sẽ được xác định ở trận đấu còn lại giữa đội tuyển Pháp gặp Maroc vào rạng sáng 15/12. Khán giả trên khắp hành tinh đang mong chờ trận chung kết "trong mơ" giữa đội tuyển Argentina gặp Pháp và cũng rất háo hức đón chào giây phút lịch sử của bóng đá thế giới gọi tên đội tuyển Maroc.

Sau bốn năm Argentina và Croatia lại đối đầu với nhau tại World Cup. Với Lionel Messi và các đồng đội trận thua 0-3 trước Croatia tại World Cup 2018 là một "ký ức" buồn, bởi đây là trận thua đậm nhất của họ tại các kỳ World Cup. Năm 2018, dù đã lách qua "khe cửa hẹp" để bước vào trận tứ kết nhưng trước sức mạnh tuyệt đối của đội tuyển Pháp, các chàng trai đến từ xứ sở "Tango" đành phải dừng bước. Đứng dậy sau thất bại, đội tuyển Argentia đã vùng lên mạnh mẽ và chiếc cúp vô địch tại Cúp bóng đá Nam Mỹ 2021 (Copa América) là bằng chứng cho sự trở lại của Lionel Messi và các đồng đội.

Với anh Nguyễn Văn Hùng, ở khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, thất bại của đội tuyển Argentina trước Ả-rập Xê-út ở trận mở màn World Cup 2022 chỉ là tai nạn. Hai chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển Mexico và Ba Lan sau đó đã đưa đội tuyển Argentina lọt vào vòng 1/8 với ngôi nhất bảng. Trước đối thủ Australia với lối đá khó chịu, đội tuyển Argentina cũng đã dễ dàng vượt qua để bước vào vòng tứ kết.

Ở trận tứ kết, những chàng trai đến từ xứ sở "Tango" chỉ mất hơn một giờ đồng hồ để dẫn trước đội tuyển Hà Lan, với tỷ số 2-0. Tuy nhiên, sự chủ quan nơi hàng phòng ngự đã khiến đội tuyển Argentina phải trả giá với hai bàn thắng gỡ hòa ở những phút cuối trận, buộc hai đội phải bước vào hiệp phụ. Dù rất nỗ lực ở hai hiệp nhưng cả hai đội cũng không thể ghi được bàn thắng, sự xuất sắc của thủ môn Emiliano Martinez trên những loạt đá penalty cân não, đã đưa đội tuyển Argentina bước vào vòng bán kết.

Theo anh Hùng, siêu sao Lionel Messi luôn là niềm hi vọng, là linh hồn dẫn dắt lối chơi của đội tuyển Argentina ở mỗi giải đấu lớn. Đến thời điểm hiện tại, với ba lần giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận, Lionel Messi và Kylian Mbappe của đội tuyển Pháp đang là hai cầu thủ sở hữu danh hiệu này nhiều nhất. Trước đối thủ Croatia được đánh giá cân tài cân sức, anh Hùng hi vọng các ngôi sao bên phía đội tuyển Argentina sẽ trả được "món nợ" tại World Cup 2018 một cách sòng phẳng.

Còn đối với đội tuyển Croatia, nhạc trưởng Luka Modric và các đồng đội luôn biết cách khiến người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh phải yêu mến mình. Tinh thần thi đấu quả cảm của "những chiến binh áo kẻ ca rô" tại World Cup 2018 lại một lần nữa được thể hiện, nhất là ở hai trận đấu loại trực tiếp. Anh Phạm Văn Tiến, trú tại phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh chia sẻ, cùng với đội tuyển Maroc, đội tuyển Croatia đã giành chiếc cúp vô địch trong lòng người hâm mộ. Điều này được thể hiện ở hai trận đấu loại trực tiếp trước đội tuyển Nhật Bản và Brazil vòng 1/8 và tứ kết. Dù bị đối thủ dẫn trước nhưng Luka Modric và các đồng đội đã thể hiện một "tinh thần thép", khi cân bằng tỷ số và giành chiến thắng thuyết phục ở những loạt sút penalty cân não.

Với anh Tiến, đội tuyển đương kim Á quân thế giới vẫn còn đó những chiến binh thực thụ như Luka Modric, Lovren, Marcelo Brozovic, Ivan Perisic, Dominik Livakovic, kết hợp với những tài năng trẻ Josko Gvardiol, Borna Sosa đang trở thành tập thể khó bị đánh bại. Bằng chứng là đội tuyển Croatia và Maroc đang là hai đội bóng bất bại trước trận Bán kết World Cup 2022. Đây sẽ là "liều thuốc thử" cho tham vọng lên ngôi vô địch World Cup của đội tuyển Argentina.

Đúng như sự chờ đợi, hai đội tuyển Argentina và Croatia đã cống hiến cho khán giả một trận đấu mãn nhãn. Anh Trịnh Văn Thế, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh cho biết, bước vào trận đấu, lối chơi kiểm soát bóng vẫn được các cầu thủ Croatia duy trì.

Tuy nhiên, khi chưa tìm được đường vào khung thành của đội tuyển Argentina thì đội tuyển Croatia đã bị "dội gáo nước lạnh". Chỉ trong vòng 5 phút (từ phút thứ 34 đến phút thứ 39), đội bóng này phải nhận hai bàn thua. Ở trận đấu này, những vệ tinh xung quanh Lionel Messi chơi cực hay, đặc biệt là tiền đạo trẻ Julian Alvarez, anh đã có một trận đấu để đời khi ghi dấu ấn ở cả ba bàn thắng cho đội nhà.

"Lối chơi xông xáo của Julian Alvarez giúp Lionel Messi có nhiều đất diễn, hai cầu thủ này đã khiến một trong những hàng thủ chắc chắn nhất World Cup luôn bị đặt trong những tình huống báo động. Trong khi đó, sự điều chỉnh của huấn luyện viên bên phía đội tuyển Croatia ở trận đấu này lại không phát huy được hiệu quả, bởi họ không có một trung phong xuất sắc để khoan thủng hàng phòng ngự của đội tuyển Argentina", anh Thế cho biết thêm.

Cổ động viên Argentina đổ xuống đường phố Buenos Aires, ăn mừng đội nhà đánh bại Croatia và vào chung kết World Cup 2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vui mừng khi đội tuyển mình yêu thích vào chơi trận chung kết, anh Trần Văn Tĩnh (quê ở tỉnh Nam Định, hiện sinh sống và làm việc tại Bắc Ninh) cho rằng, chiến thắng thuyết phục 3-0 đã giúp đội tuyển Argentina trả sòng phẳng món nợ đã vay Croatia ở World Cup 2018. Lionel Messi và các đồng đội càng đá càng hay. Tấm vé vào chơi trận chung kết là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội bóng này. Dù thất bại nhưng đội tuyển Croatia cũng đã giành chức vô địch trong lòng người hâm mộ, khi họ đã chiến đấu như những chiến binh thực thụ, đem lại cho người hâm mộ những cảm xúc tuyệt vời nhất./.

Quang Nhiều

Xem thêm