Môi trường

Xây dựng nền tảng cho học sinh, hình thành lối sống xanh ngay từ học đường

Thừa Thiên Huế

Theo thống kê, năm 2021, các trường học ở thành phố Huế thải ra khoảng 7 tấn rác mỗi ngày, trong đó 7% là rác thải nhựa.

Ngày 27/9, tại thành phố Huế, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF - Na Uy tài trợ thông qua WWF - Việt Nam) phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế tổng kết mô hình Trường học giảm nhựa năm 2022 - 2024, trao giải cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử tích hợp chủ đề về ô nhiễm rác thải nhựa năm 2024.

Giám đốc Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” Hoàng Ngọc Tường Vân cho biết, các em thanh, thiếu nhi có khả năng tiếp thu, lan tỏa đến gia đình, xã hội. Qua triển khai, mô hình "Trường học giảm nhựa" đã góp phần xây dựng không gian học tập xanh, giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học. Học sinh hiểu được trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường qua những việc làm nhỏ nhất, tạo nền tảng bền vững hình thành lối sống xanh.

Giám đốc dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" Hoàng Ngọc Tường Vân phát biểu. 
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Tháng 8/2024, cuộc thi “Xây dựng bài giảng điện tử tích hợp chủ đề giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa” góp phần thúc đẩy sự sáng tạo của giáo viên khi lồng ghép những nội dung về phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa trong giảng dạy, tạo ra kho tài liệu để các giáo viên cùng tham khảo. Đã có 161 bài giảng của các giáo viên từ 113 trường học tham gia cuộc thi.

Theo thống kê, năm 2021, các trường học ở thành phố Huế thải ra khoảng 7 tấn rác mỗi ngày, trong đó 7% là rác thải nhựa. Trong số rác nhựa này, chỉ có 10,4% là không tái chế được, còn lại đều có tiềm năng tái chế dù giá trị thấp.

Nhận thức được điều này, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” xác định học sinh tiểu học và trung học cơ sở là đối tượng ưu tiên triển khai các hoạt động giáo dục về giảm nhựa, để hình thành thói quen, hành vi giảm nhựa từ khi còn nhỏ, từ đó lan tỏa đến gia đình, cộng đồng.

Giai đoạn 2022 -2024, Dự án đã triển khai mô hình "Trường học giảm nhựa" và các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên, lan tỏa đến 51 trường tiểu học và trung học cơ sở với sự tham gia của hơn 155.000 người tham gia.

Trao giải cho các cá nhân, tập thể đạt giải cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử tích hợp chủ đề ô nhiễm rác thải nhựa năm 2024. 
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Mô hình này hướng đến 3 mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức của học sinh về tác động của rác thải nhựa và truyền thông thay đổi hành vi hướng tới từ chối, tiết giảm, tái sử dụng, tái chế rác thải, sống xanh; phát triển sự hiểu biết và kỹ năng mềm trong hoạt động nhóm, tự học, nghiên cứu sáng tạo, thuyết trình liên quan đến ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, cải thiện việc quản lý chất thải rắn trong trường học, gia tăng tỷ lệ tái chế rác thải, giảm thiểu lượng rác chuyển về các bãi chôn lấp.

Các hoạt động giáo dục được thực hiện đa dạng hình thức từ chính khóa đến ngoại khóa, lồng ghép nội dung về rác thải nhựa vào tiết dạy, trải nghiệm một ngày làm công nhân vệ sinh, vẽ tranh, ngày hội sống xanh…

Dịp này, Ban tổ chức tặng 32 giải cá nhân và 6 giải tập thể xuất sắc nhất cho các giáo viên, trường học tham gia cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử tích hợp chủ đề về ô nhiễm rác thải nhựa./.

Mai Trang

Xem thêm