Du lịch

80 năm Quốc khánh: Hà Nội kỳ vọng tạo bứt phá du lịch với sản phẩm mới và trải nghiệm đặc sắc

Hà Nội

Ngành Du lịch Thủ đô đã chuẩn bị một chương trình hành động quy mô, từ quảng bá, xúc tiến, kích cầu cho tới xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hướng tới mục tiêu đón lượng khách tăng cao, đồng thời tạo trải nghiệm ấn tượng cho du khách.

Nhiều tuyến phổ của Hà Nội trang hoàng rực rỡ trong dịp 2/9
 Ảnh: Ngọc Bích - TTXVN

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Hà Nội đang dẫn đầu danh sách điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách Việt, vươn từ vị trí thứ 7 vào năm 2024 lên vị trí số 1. Dự kiến, Thủ đô sẽ đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế, với tâm điểm là chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 71 năm Giải phóng Thủ đô. Đón chờ thời khắc trọng đại này, ngành Du lịch Thủ đô đã chuẩn bị một chương trình hành động quy mô, từ quảng bá, xúc tiến, kích cầu cho tới xây dựng các sản phẩm du lịch mới. Tất cả đều hướng tới mục tiêu đón lượng khách tăng cao, đồng thời tạo trải nghiệm ấn tượng cho du khách.

Dịch vụ lưu trú, ẩm thực sẵn sàng chào đón du khách

Hà Nội hiện có hơn 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.256 phòng, trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1 – 5 sao. Dữ liệu từ nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda cho thấy, lượng tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội trong kỳ nghỉ Quốc khánh năm nay đã tăng gấp 44 lần so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều khách sạn nằm gần các địa điểm tổ chức sự kiện như: Hồ Gươm, phố cổ Hà Nội, Quảng trường Ba Đình… đã kín phòng từ rất sớm.

Dịp lễ, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng tung ra các gói ưu đãi, kết hợp dịch vụ ẩm thực, spa, tham quan, ngắm pháo hoa từ tầng cao. Các nhà hàng, quán ăn tại khu vực trung tâm đã chuẩn bị thực đơn đặc biệt, giới thiệu món ăn truyền thống kết hợp phong cách đương đại.

Nằm cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 5 - 10 phút đi bộ, Khách sạn Thăng Long Opera với hơn 100 phòng ghi nhận lượng đặt phòng tăng tới 80 - 90% so với cùng kỳ năm trước. Bà Bùi Diệu Linh, Giám đốc khách sạn, chia sẻ: Dịp 2/9 năm nay, khách sạn chuẩn bị nhiều bất ngờ nhỏ cho du khách như mẹt quà Hà Nội với các món đặc sản truyền thống: bánh gối, bánh tôm, phở cuốn; mẹt trà Quốc khánh gồm bánh chả, chè lam, bánh cốm… và các set trà chiều được chuẩn bị công phu để mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho du khách khi về Thủ đô trong dịp đặc biệt này. Ngoài ra, toàn bộ mặt tiền khách sạn sẽ được trang hoàng bằng lá cờ Tổ quốc. Vào tối 2/9, tầng 8 khách sạn sẽ tổ chức phục vụ khách xem bắn pháo hoa, kèm theo trà, nước và đồ ăn nhẹ.

Khách sạn Thăng Long Opera treo cờ đón chào khách du lịch đến Thủ đô dịp lễ 2/9. 
Ảnh: TTXVN phát

Anh Trần Tuấn Huy, Trưởng phòng Marketing Công ty Lữ hành Hà Nội (Hanoitourist) cho biết, đơn vị đang triển khai loạt chương trình du lịch trọng điểm mang tên "Hà Nội bốn mùa", được thiết kế riêng cho dịp lễ này. Nổi bật trong số đó là các tour "Hà Nội và các vòng thành", "Phố cổ - Hồ Tây", "Hà Nội và các làng nghề", cùng hành trình du lịch sông Hồng bằng tàu Thăng Long Victory. Ngoài các chương trình tour, Hanoitourist cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở lưu trú thuộc hệ thống của Tổng công ty Du lịch Hà Nội như khách sạn Metropole, khách sạn Hòa Bình, khách sạn Thăng Long Opera… nhằm phục vụ khách có nhu cầu nghỉ tại vị trí thuận lợi để theo dõi các hoạt động diễu binh, diễu hành. Đặc biệt, nhân viên Hanoitourist đã được cập nhật thông tin chi tiết về lịch trình các tuyến diễu binh để tư vấn địa điểm lưu trú phù hợp với nhu cầu từng khách hàng.

Một số khu ẩm thực đêm như phố Tống Duy Tân, chợ Đồng Xuân, phố đi bộ Trịnh Công Sơn cũng sẵn sàng mang đến cho du khách những trải nghiệm ẩm thực thú vị, đặc sắc.

Đồng thời, nhằm phục vụ tốt người dân, du khách trong dịp kỷ niệm và góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch, thành phố vận động các cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, siêu thị, điểm sinh hoạt công cộng… mở cửa nhà vệ sinh miễn phí trong thời gian diễn ra sự kiện.

Hà Nội sẽ huy động và lắp đặt 1.012 nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách. (Ảnh: Thành Phương/TTXVN) Hà Nội sẽ huy động và lắp đặt 1.012 nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách. 
Ảnh: Thành Phương/TTXVN

Sở Du lịch đề nghị UBND các xã, phường cùng các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ và vệ sinh môi trường. Các đơn vị phối hợp với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và du khách vào viếng Lăng Bác, dự kiến tặng 35.000 suất quà cho khách đến viếng ngày 3/9.

Đa dạng sản phẩm du lịch mới, sự kiện đặc sắc

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang biết, ngành đã tập trung xây dựng nhiều nhóm sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Các chương trình tham quan trải dài từ trung tâm tới ngoại thành. Du khách có thể tìm thấy nhiều hoạt động phong phú như triển lãm “Bút sắc, lòng son” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, hội chợ hàng lưu niệm tại Hoàng thành Thăng Long, chuỗi trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, triển lãm “Bình dân học vụ – Thắp sáng tương lai” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia hay không gian mỹ thuật ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật chính luận “Tổ quốc trong tim” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
 Ảnh: TTXVN

Không khí lễ hội còn được hâm nóng bằng các chương trình nghệ thuật quy mô: VConcert – Rạng rỡ Việt Nam; chính luận nghệ thuật “Dưới cờ vinh quang”, “Tôi là người Việt Nam”; các chương trình “Hà Nội – Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” và “Hà Nội – Sáng mãi khát vọng Việt Nam”. Điểm nhấn đặc biệt là Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra tại Quảng trường Ba Đình.

Trong đêm 2/9, Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm: Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây, hồ Văn Quán (Hà Đông), Công viên Thống Nhất và Sân vận động Mỹ Đình, hứa hẹn thu hút đông đảo người dân và du khách.

Điểm đáng chú ý, nhiều bảo tàng và Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam mở cửa miễn phí; một số điểm đến còn tổ chức trải nghiệm không thu phí như làm tranh Mosaic tại Bát Tràng, tham quan văn hóa 54 dân tộc tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam hay xem múa rối nước ở Hoàng thành Thăng Long.

Sản phẩm du lịch tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ.” 
Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Song hành cùng các hoạt động ấy, ngành Du lịch Hà Nội còn giới thiệu 80 sản phẩm tiêu biểu chia thành 8 nhóm chủ đề: từ di sản, văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng cho tới ẩm thực, nghệ thuật đêm, nông nghiệp, làng nghề, giao thông, dịch vụ khách sạn và liên kết vùng. Trong đó, sản phẩm mới mẻ và ấn tượng nhất là tàu du lịch nội đô 2 tầng “Năm Cửa Ô” – The Hanoi Train, khai trương ngày 19/8.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ, bộ sản phẩm 80 sản phẩm du lịch Hà Nội không chỉ là lời chào thân thiện gửi đến du khách mà còn thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm của Thủ đô trong việc xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững, chuyên nghiệp và hiện đại. Các chương trình đều được chọn lọc kỹ lưỡng, làm mới và nâng cấp nhằm phát huy giá trị văn hóa - lịch sử ngàn năm của Hà Nội, đồng thời đem đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và sâu sắc.

Không gian đậm chất cổ điển, nghệ thuật trên đoàn tàu du lịch nội đô 2 tầng “Năm Cửa Ô” – The Hanoi Train, kết nối với các di sản văn hóa Hà Nội.
Ảnh: Thành Phương - TTXVN

Nhiều địa phương cũng chủ động tạo dấu ấn riêng: điểm du lịch Hạ Mỗ (xã Ô Diên) phát triển mô hình gắn di sản với trải nghiệm; tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long – Hà Nội” kết hợp di tích và làng nghề; huyện Ba Vì khai thác chương trình “Khám phá bản sắc Ba Vì”. Hà Nội đồng thời định hướng phát triển thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, khuyến khích cộng đồng cùng tham gia để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Có thể nói, dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh là thời khắc đặc biệt để Hà Nội không chỉ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch mà còn gửi gắm thông điệp về một Thủ đô thanh lịch, văn hiến, hiện đại và giàu bản sắc. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ hạ tầng, nhân lực đến truyền thông, Hà Nội kỳ vọng không chỉ tạo ấn tượng trong những ngày lễ hội, mà còn duy trì sức hút lâu dài đối với du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho tăng trưởng của ngành du lịch Việt ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế./.


 

PV

Xem thêm