Du lịch

Hà Nội quảng bá các sản phẩm du lịch đường sắt mới

Hà Nội

Hà Nội hướng tới trở thành điểm đến du lịch đường sắt giàu trải nghiệm di sản và sáng tạo

Đoàn thàu du lịch 2 tầng "Hà Nội 5 cửa ô" sẽ được vận hành từ ngày 19/8, đúng dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám.
Ảnh: Thanh Phương

Du lịch và đường sắt từ lâu có mối quan hệ tương hỗ bền chặt. Đường sắt không chỉ là phương tiện vận chuyển an toàn, tiết kiệm và thân thiện môi trường, mà còn là một phần của trải nghiệm du lịch. Ngược lại, du lịch mang đến cho đường sắt nguồn khách ổn định, giúp tối ưu hóa khai thác và mở rộng thị trường. Khi xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, sự kết hợp này càng có triển vọng.

Theo đó, hai ngành Du lịch và Đường sắt có thể cùng phát triển các loại hình mới như tàu charter du lịch, toa tàu theo chủ đề văn hóa – ẩm thực vùng miền, hay các tuyến kết nối di sản, lễ hội và điểm đến liên vùng. Thực tiễn cho thấy, nhiều tuyến tàu vốn chỉ phục vụ nhu cầu đi lại đã trở thành sản phẩm du lịch trọn gói khi gắn với các tour nghỉ dưỡng, trekking, khám phá văn hóa bản địa, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu và lan tỏa lợi ích tới cộng đồng địa phương.

Hà Nội hiện xác định du lịch đường sắt là hướng phát triển tiềm năng, vừa đảm bảo yếu tố an toàn, tiện nghi, vừa mang đến trải nghiệm độc đáo. Với đường sắt đô thị, thành phố đang khai thác hai tuyến: 2A Cát Linh – Hà Đông và tuyến số 3 Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao). Trong đó, tuyến 2A đi qua nhiều di sản, di tích, điểm dịch vụ du lịch nổi bật, từ Quảng trường Ba Đình, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám tới Làng lụa Vạn Phúc, băng qua Trung tâm thương mại RoyalCity, kết hợp khu Depot Phú Lương được đầu tư hiện đại. Trên cơ sở này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội đã phát triển hai sản phẩm “Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro Green Journey – Làng lụa Vạn Phúc” và “Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro Green Journey – Văn Miếu – Quốc Tử Giám – trải nghiệm Depot Phú Lương”.

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội kỳ vọng, các sản phẩm du lịch đường sắt mới sẽ được quảng bá rộng rãi tới du khách trong và ngoài nước. Sở Du lịch đề nghị ngành Đường sắt tiếp tục nâng cấp dịch vụ, bố trí toa chuyên biệt cho du lịch, cải thiện tiện nghi và trải nghiệm trên tàu. Thành phố luôn đồng hành trong việc hỗ trợ chính sách, quảng bá và kết nối khai thác sản phẩm mới. Hà Nội hướng tới trở thành điểm đến du lịch đường sắt giàu trải nghiệm di sản và sáng tạo, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc tế. Sở kêu gọi các doanh nghiệp du lịch chủ động xây dựng gói tour kết hợp đường sắt, đặc biệt là trải nghiệm theo mùa và sự kiện cung cấp những hành trình giàu trải nghiệm cho khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hà Nội có hệ thống 10 ga, 2 chặng, trong đó ga Hà Nội hơn 100 năm tuổi mang giá trị kiến trúc đặc sắc. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thời gian qua đã cho ra mắt các sản phẩm mới, tiêu biểu như “SJourney Luxury Train” – chuyến tàu 8 ngày 7 đêm với dịch vụ cao cấp. Đặc biệt, ngày 19/8 tới, đơn vị sẽ giới thiệu tuyến đường sắt xuyên thành phố “The Hanoi Train”, gắn với ký ức đô thị hàng thế kỷ, dự kiến trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của Thủ đô./.

PV

Xem thêm