Du lịch

Nhãn hiệu xanh nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam

Du lịch xanh hiện là xu thế phát triển tất yếu và phổ biến trên toàn cầu, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, thu hút dòng khách chất lượng cao.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu. 
Ảnh: Ngọc Bích – TTXVN

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm "Nâng tầm giá trị Nhãn Du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế".

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, du lịch xanh hiện là xu thế phát triển tất yếu và phổ biến trên toàn cầu. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, du lịch xanh còn thu hút dòng khách chất lượng cao, có khả năng chi tiêu lớn, từ đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng doanh thu ngành du lịch.

Trong vòng một thập kỷ qua, nhiều quốc gia trên thế giới đã ưu tiên đẩy mạnh phát triển du lịch xanh là nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững. Tại Việt Nam, từ năm 2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã bắt đầu đề cập và kiên trì theo đuổi định hướng này, từng bước xây dựng du lịch xanh thành một phong trào lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành. Năm 2024, Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội (VITM Hà Nội 2024) được tổ chức với chủ đề "Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững" là bước ngoặt, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của ngành du lịch, hướng đến một hệ sinh thái du lịch xanh toàn diện.

Để thúc đẩy chuyển đổi, Việt Nam đã xây dựng và ban hành bộ tiêu chí về du lịch xanh - VITA Green, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, Liên Chi hội Du lịch Xanh đã được thành lập và đã có 30 hội viên đầu tiên được cấp nhãn hiệu "VITA Green" – một chứng nhận mang tính chuyên nghiệp và nâng tầm giá trị thương hiệu cao. Mục tiêu đến cuối năm 2025, có ít nhất 100 đơn vị được cấp nhãn hiệu này.

Quang cảnh buổi tọa đàm. 
Ảnh: Ngọc Bích – TTXVN

Theo chia sẻ của ông Vũ Thế Bình, nếu nhanh chóng đẩy mạnh chuyển đổi, du lịch Việt Nam có thể nâng cao giá trị rõ rệt thông qua việc gia tăng các sản phẩm, dịch vụ xanh đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp, điểm đến cần chủ động bám sát các tiêu chí về du lịch xanh để được xã hội và cộng đồng quốc tế công nhận, từ đó khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch bền vững toàn cầu. Nhãn hiệu VITA Green không chỉ là minh chứng cho chất lượng và cam kết của doanh nghiệp du lịch trong việc bảo vệ môi trường mà còn là công cụ xây dựng thương hiệu, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trong tương lai gần, du khách quốc tế chắc chắn sẽ lựa chọn đồng hành cùng các doanh nghiệp được chứng nhận đạt tiêu chuẩn xanh. Đây là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi nhanh chóng để thích ứng, phát triển và khẳng định thương hiệu trong kỷ nguyên du lịch xanh.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu uy tín là yếu tố then chốt giúp sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường quốc tế, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng kỳ vọng, nhãn hiệu xanh VITA Green sẽ định hướng góp phần giúp du lịch Việt Nam phát triển bền vững, có cơ hội để trở thành thương hiệu chứng nhận du lịch bền vững quốc tế, góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch xanh Việt Nam.

Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng trình bày về nhãn hiệu xanh VITA Green. 
Ảnh: Ngọc Bích – TTXVN

Việc khẳng định uy tín và vị thế của du lịch xanh Việt Nam trên thị trường quốc tế là bước đi quan trọng nhằm xây dựng hình ảnh quốc gia là điểm đến bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường. Đồng thời, đây cũng là cách để thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thúc đẩy xu hướng du lịch xanh trong khu vực và toàn cầu. Việc tăng cường hợp tác quốc tế sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp đạt chứng nhận VITA Green được công nhận và tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch xanh toàn cầu. Bên cạnh đó, việc chuẩn hóa các tiêu chí VITA Green theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp nâng cao năng lực vận hành, quản trị bền vững và tạo động lực đổi mới cho doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy ứng dụng công nghệ xanh và phát triển các mô hình du lịch thân thiện với môi trường.

Việc phát triển du lịch xanh cũng là đóng góp thiết thực vào việc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết giảm phát thải ròng bằng "0" đến năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26. Để thúc đẩy quá trình này, ông Phùng Quang Thắng đề xuất Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa thương hiệu VITA GREEN vào chương trình quốc gia về du lịch bền vững, đồng thời tích hợp logo VITA GREEN trên các ấn phẩm quốc gia trong hoạt động xúc tiến quốc tế. Mỗi địa phương lựa chọn một đến hai điểm đến kiểu mẫu đạt chuẩn xanh, làm hạt nhân để xây dựng và nhân rộng mô hình "Điểm đến xanh VITA GREEN" trên toàn quốc./.

Ngọc Bích

Xem thêm