Chính phủ hành động

94/95 bộ, ngành, địa phương đồng ý bỏ thi thăng hạng viên chức

Bỏ thi thăng hạng sẽ khắc phục được nhiều vướng mắc, bất cập, giảm áp lực cho đội ngũ công chức, viên chức.

Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

TTXVN - Chiều tối 9/9, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, liên quan đến việc Chính phủ đồng ý nguyên tắc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin rõ hơn về nội dung này.

Theo ông Vũ Đăng Minh, Luật Cán bộ, công chức đã quy định có thể thi hoặc xét nâng ngạch công chức và phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Luật Viên chức quy định việc bổ nhiệm vào ngạch cao hơn có thể thực hiện qua hình thức thi hoặc xét.

Thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp đã được thực hiện từ khi có Pháp lệnh Cán bộ, công chức năm 1998. Trong quá trình tổ chức thi, Bộ Nội vụ nhận thấy có một số khó khăn. Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức hiện hành đã phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương quản lý ngạch công chức, viên chức chuyên ngành để ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ có một vài Bộ ban hành thông tư, số còn lại chưa ban hành. Viên chức tập trung chủ yếu ở ngành Giáo dục, Y tế, Khoa học - Công nghệ và các Bộ này chưa ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi.

Do chưa quy định được nội dung thi, việc tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp chưa sát với vị trí việc làm, công việc của viên chức, chưa thật sự gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức. Nội dung thi thăng hạng còn hình thức, không thực sự đạt mục tiêu của việc thăng hạng.

Thêm vào đó, số lượng viên chức rất lớn (gần 2 triệu người) nên việc tổ chức thi hàng năm là rất khó và số lượng được thi rất ít. “Người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện xếp hàng mãi chưa được thi, ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao trình độ, cũng như quyền lợi chính đáng của đội ngũ viên chức, đặc biệt là đội ngũ giáo viên”, ông Vũ Đăng Minh cho hay.

Ngoài ra, để được dự thi phải có tiêu chuẩn điều kiện là có chứng chỉ chuyên ngành. Nếu chưa tổ chức được những lớp này, viên chức chưa có chứng chỉ nên chưa được thi. Đây là rào cản, hạn chế trong quá trình tổ chức thi.

Quá trình thi cũng tốn kém về chi phí. Thí sinh phải bỏ công sức, thời gian để ôn thi, chi phí xã hội rất lớn. Nếu bỏ được thi sẽ tiết kiệm được chi phí xã hội, giảm thiểu thủ tục hành chính.

“Bộ Nội vụ đã tiến hành đánh giá tác động theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Chúng tôi đã tiến hành lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương. Kết quả đến nay có 94/95 bộ, ngành, địa phương cũng như các đơn vị trực tiếp sử dụng viên chức đồng ý với việc bỏ thi thăng hạng viên chức”, Người phát ngôn Bộ Nội vụ cho hay.

Theo ông Vũ Đăng Minh, nếu bỏ thi sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập trên, giảm áp lực cho đội ngũ công chức, viên chức. Thi hay xét thăng hạng đều nhằm nâng cao trình độ, năng lực của công chức, viên chức. Nếu đáp ứng được trình độ sẽ được bổ nhiệm vào ngạch công chức, viên chức cao hơn.

Trình độ, năng lực được tích lũy qua quá trình thực thi công vụ. Nếu tổ chức xét thăng hạng sẽ đánh giá được đúng người, đúng việc và trình độ nhân lực. Bộ Nội vụ đang đề xuất hướng xét thăng hạng, qua đó giảm thủ tục hành chính trong việc tiến hành bổ nhiệm vào ngạch.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Cũng tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, việc thực hiện chính sách thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhà giáo là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo. Một nhà giáo được thăng hạng không chỉ chứng tỏ năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình mà còn được hưởng chế độ chính sách về tiền lương. Bộ Nội vụ đã dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 115/2020/NĐ-CP và đang xin ý kiến, trong đó đề xuất chỉ còn lại hình thức xét thăng hạng, bỏ thi thăng hạng.

Cho rằng dù là thi hay xét thăng hạng đều với mục đích để đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Thi thì phải ôn, chuẩn bị nội dung, kiến thức. Việc này có thể khiến giáo viên đang công tác phải dành nhiều thời gian ôn thi, chi phí tốn kém trong quá trình tham gia”.

Theo Thứ trưởng, việc xét thăng hạng “có yếu tố tích cực hơn”. Chắc chắn những người tham gia xét thăng hạng là những người có hiểu biết, đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên một cách sát thực nhất, thay vì chỉ làm thông qua một bài thi. Qua việc xét đó có thể đánh giá cả quá trình, sẽ bảo đảm tính công bằng, minh bạch, chính xác hơn. Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp một cách minh bạch, công bằng, chính xác sẽ tạo động lực tốt hơn cho giáo viên trong cống hiến, gắn bó với nghề nghiệp của mình.

“Tuy nhiên, đây chỉ một trong những giải pháp để chúng ta hạn chế, khắc phục việc giáo viên bỏ việc thôi chứ không phải là tất cả, nhưng cũng là một trong những việc quan trọng”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ./.

Chu Thanh Vân

Xem thêm