An Giang bổ sung hơn 39 tỷ đồng hỗ trợ chi phí đi lại, lưu trú cho cán bộ, người lao động
Chế độ hỗ trợ dành cho trường hợp thay đổi nơi làm việc thực tế từ trung tâm hành chính tỉnh An Giang trước sáp nhập (thành phố Long Xuyên cũ) sang trung tâm hành chính tỉnh An Giang sau sáp nhập (phường Rạch Giá) và ngược lại.
Sáng 25/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết đã ký Quyết định số 1208/QĐ-UBND ngày 24/9/2025 về việc bổ sung dự toán năm 2025 cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh hơn 39 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ chi phí đi lại, lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau khi sắp xếp đơn vị hành chính tại tỉnh năm 2025.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, đây chỉ là số liệu khái toán. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện đối với việc chi trả kinh phí hỗ trợ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.
Chế độ hỗ trợ chi phí đi lại, lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thực hiện kể từ ngày Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh An Giang có hiệu lực (ngày 1/8/2025), dành cho trường hợp thay đổi nơi làm việc thực tế từ trung tâm hành chính tỉnh An Giang trước sáp nhập (thành phố Long Xuyên cũ) sang trung tâm hành chính tỉnh An Giang sau sáp nhập (phường Rạch Giá) và ngược lại.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được chi trả định kỳ hằng tháng cùng tiền lương hiện hưởng và được thực hiện theo hình thức khoán. Tỉnh không hỗ trợ chi phí đi lại, lưu trú cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã được bố trí xe đưa đón hoặc nhà ở công vụ theo tiêu chuẩn quy định.
UBND tỉnh An Giang giao các cơ quan, đơn vị rà soát đối tượng đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định thực hiện chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ để chi trả theo thời gian thực tế đã làm việc tại trung tâm hành chính (sau sáp nhập) kể từ ngày 1/8 đến thời điểm nghỉ hưởng chế độ.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (nhóm 3) thuộc trường hợp sáp nhập giữa đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (nhóm 1) hoặc đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên (nhóm 2) vào đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (nhóm 3) hoặc đơn vị sự nghiệp công do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (nhóm 4) đã được tổng hợp nhu cầu và bố trí kinh phí hỗ trợ, các đơn vị chỉ được thanh toán chi phí hỗ trợ cho cán bộ, viên chức và người lao động theo Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án tự chủ tài chính là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (nhóm 3).
Đồng thời, các đơn vị thực hiện thanh quyết toán kinh phí được giao theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan; chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với trường hợp để xảy ra tình trạng trục lợi, lợi ích nhóm tại đơn vị.
Trước đó, ngày 29/7, HĐND tỉnh An Giang đã thông qua Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh An Giang quy định chế độ hỗ trợ chi phí đi lại, sinh hoạt phí, lưu trú đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị cấp tỉnh có thay đổi nơi làm việc từ trung tâm hành chính tỉnh An Giang cũ sang trung tâm hành chính tỉnh An Giang mới và ngược lại, với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng/năm; Nghị quyết có hiệu lực ngày 1/8/2025. Theo nghị quyết, 1 tháng mỗi người được hỗ trợ chi phí đi lại 2 triệu đồng, sinh hoạt phí 1,5 triệu đồng, lưu trú 1,5 triệu đồng. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã được bố trí xe đưa đón hoặc nhà ở công vụ theo tiêu chuẩn quy định thì không được hỗ trợ.
Chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thực hiện kể từ ngày có thay đổi nơi làm việc thực tế từ trung tâm hành chính tỉnh An Giang cũ sang trung tâm hành chính tỉnh An Giang mới và ngược lại trong vòng 24 tháng theo hình thức khoán và được chi trả định kỳ hằng tháng cùng với tiền lương hiện hưởng.
Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên được áp dụng để hỗ trợ cho viên chức và người lao động làm việc tại các đơn vị cao hơn hoặc thấp hơn theo khả năng nguồn tài chính của đơn vị và phải quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách địa phương bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành. Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên tự cân đối, sử dụng từ nguồn tài chính của đơn vị để hỗ trợ cho viên chức và người lao động được làm việc tại các đơn vị./.