Hội nhập

Australia mong muốn hợp tác, hỗ trợ Cần Thơ phát triển nông nghiệp

Cần Thơ

Những chương trình, dự án do Australia hỗ trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp thành phố Cần Thơ phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè (bên phải) trao đổi với Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam Mark Tattersall tại buổi làm việc. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

TTXVN - Chiều 7/8, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đã tiếp, làm việc với Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam Mark Tattersall về việc hợp tác, nghiên cứu, phát triển nông nghiệp ở Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết: Cần Thơ là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi. Để tạo điều kiện cho Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững, Quốc hội Việt Nam đã ban hành một nghị quyết riêng, tạo một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố trở thành đô thị nắm vai trò trung tâm, động lực của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, thành phố Cần Thơ sẽ thành lập một Trung tâm “Liên kết, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản” vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các doanh nghiệp đầu tư vào Trung tâm này sẽ được hưởng các chính sách ưu tiên, ưu đãi liên quan đến thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, thuế và đất đai. Thành phố Cần Thơ mong muốn các doanh nghiệp Australia có thể nghiên cứu, tham gia đầu tư vào Trung tâm này.

Tại Cần Thơ, việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội được xác định là một trong những khâu đột phá, đặc biệt là để nâng cao hiệu quả canh tác, chế biến sản phẩm nông nghiệp. Cần Thơ mong muốn được hợp tác với Australia trong cả lĩnh vực giáo dục; sẵn lòng tạo điều kiện để giới thiệu về nền giáo dục Australia đến các học sinh, sinh viên có nhu cầu học tập ở nước ngoài. Thành phố mong muốn phía Australia mở rộng chính sách hỗ trợ học bổng cho sinh viên ưu tú và giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Ông Mark Tattersall nhận định: Australia có mối quan hệ rất chặt chẽ với Đồng bằng Sông Cửu Long thông qua nhiều dự án liên quan đến nông nghiệp, môi trường, giáo dục và kinh doanh…

Các dự án của Australia đang triển khai trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long gồm có: Tổ chức các vụ mùa xen kẽ với trồng lúa khi bị ngập mặn, tạo nguồn cung lúa gạo bền vững, thất thoát lương thực trong chuỗi giá trị nuôi cá tra.

Trong chuyến làm việc ở Cần Thơ lần này, Đoàn Australia mong muốn cập nhật tiến độ, kết quả các dự án nông nghiệp nói trên, đồng thời tiếp tục triển khai các dự án hỗ trợ Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Australia mong muốn mở rộng hợp tác với thành phố Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong các lĩnh vực nông nghiệp, khoa học - công nghệ và giáo dục, đặc biệt là tăng cường hợp tác với đơn vị Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR).

Thành phố Cần Thơ có diện tích tự nhiên gần 144.000 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm khoảng 80%; có thế mạnh về nông nghiệp với các sản phẩm như lúa, thủy sản, cây ăn trái và chăn nuôi.

Sáu tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thành phố Cần Thơ sang thị trường Australia là 17,5 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy hải sản, may mặc, nông sản và nông sản chế biến; kim ngạch nhập khẩu là 8,51 triệu USD, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là lúa mì.

Những năm gần đây, thành phố Cần Thơ liên tục nhận được hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua chương trình hỗ trợ trực tiếp (DAP) trên lĩnh vực nước sạch nông thôn và xây dựng cầu nông thôn… Những chương trình, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp thành phố phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế khoảng cách giữa nông thôn và thành thị./.

Trung Kiên

Xem thêm