Xã hội

Bão số 3: Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra công tác ứng phó bão tại Yên Bái

Yên Bái

Điễn biến của cơn bão số 3 vẫn rất phức tạp, vì vậy tỉnh Yên Bái cần tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường chuẩn bị ứng phó với các tình huống có thể phát sinh.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Yên Bái. 
Ảnh: Tuấn Anh -TTXVN

Chiều 7/9, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Hoàng Trung đã đến kiểm tra công tác triển khai ứng phó với bão số 3 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo nhanh của tỉnh về công tác phòng, chống cơn bão số 3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Trung đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Yên Bái trong công tác ứng phó với bão. Đồng thời nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 3 vẫn rất phức tạp, vì vậy tỉnh Yên Bái cần tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị ứng phó với các tình huống có thể phát sinh, nhất là tại các vị trí xung yếu...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung kiểm tra công tác triển khai ứng phó với bão số 3 tại Nhà máy thuỷ điện Thác Bà. 
Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Đặc biệt, tỉnh cần căn cứ vào tình hình thực tế để vận hành các công trình thủy lợi, điều tiết hồ chứa; bảo vệ an toàn tối đa cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và đời sống người dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về ứng phó với bão số 3. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do bão gây ra.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Hạnh Phúc cho biết, tỉnh Yên Bái đã đình hoãn các cuộc họp không thật cấp bách. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm. Tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ UBND tỉnh nếu chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trong công tác phòng chống thiên tai, tỉnh Yên Bái đề nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất với tỷ lệ thích hợp nhằm sắp xếp lại dân cư, di dời người dân trong vùng nguy cơ cao xảy ra thiên tai đến định cư ở nơi an toàn và có phương án xây dựng các hạ tầng công trình phòng, chống thiên tai thích hợp; quan tâm hỗ trợ từ nguồn ngân sách trung ương năm 2025 cho tỉnh Yên Bái để thực hiện 4 dự án bố trí dân cư cấp bách, khẩn cấp ổn định đời sống cho các hộ dân sinh sống và sản xuất trong vùng nguy hiểm, với tổng nhu cầu vốn đề nghị hỗ trợ là 113 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung kiểm tra công tác triển khai ứng phó với bão số 3 tại Nhà máy thuỷ điện Thác Bà. 
Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Theo báo cáo của tỉnh Yên Bái, đến17 giờ ngày 7/9, mưa dông, ảnh hưởng của bão số 3 đã làm hư hỏng 123 nhà dân trên địa bàn, trong đó có 20 nhà phải di dời người và tài sản để đảm bảo an toàn. Mưa lũ cũng làm hư hỏng hơn 111 ha cây trồng, gãy đổ một số cột điện và hư hại công trình công cộng. Ước thiệt hại khoảng 1,5 tỷ  đồng.

Tỉnh Yên Bái đã thành lập 54 đoàn công tác xuống cơ sở kiểm tra rà soát công tác ứng phó với bão; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo và triển khai ứng phó với bão; rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, sạt lở núi, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản; chủ động triển khai ngay việc di dời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm theo phương án đã duyệt.

Số phương tiện trang thiết bị dự kiến huy động ứng phó với bão số 3 của tỉnh Yên Bái là hơn 2.000 ô tô, tàu xuồng, máy xúc, máy ủi cùng hơn 71.000 trang thiết bị khác. Lực lượng dự kiến huy động hơn 63.000 người. 

Theo dự báo, từ nay đến hết ngày 9/9, các khu vực trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm, có nơi trên 450mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các khu vực trong tỉnh, bên cạnh đó là ngập úng tại các vùng trũng thấp ven sông suối, khu đô thị./.

Tuấn Anh

Tin liên quan

Xem thêm