An sinh

Bình Phước đảm bảo an sinh xã hội cho người dân

Bình Phước

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước Hà Anh Dũng khẳng định, việc thực hiện an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống cho người nghèo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, do đó cần phát huy nội lực, huy động sức mạnh tổng hợp trong nhân dân, tạo thành phong trào thi đua rộng lớn.

Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Phước trao quà cho các gia đình neo đơn tại xã Phước Tân (huyện Phú Riềng).
Ảnh: TTXVN phát

Thời gian qua, cùng với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tỉnh Bình Phước luôn chú trọng đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Phước Hà Anh Dũng, hàng năm, Mặt trận các cấp trong tỉnh chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và phối hợp tổ chức, phát động nhiều chương trình hỗ trợ, chăm lo giúp đỡ cho người nghèo. Trong 5 năm (2019 – 2024), Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được gần 334 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa được 5.071 căn nhà Đại đoàn kết trị giá gần 313 tỷ đồng cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; vận động nhân dân trên địa bàn giúp cho 13.055 lượt hộ nghèo vay vốn không tính lãi để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với số tiền gần 15,9 tỷ đồng; trên 303.345 cây, con giống; tặng quà, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo... qua đó góp phần cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Là địa phương tiêu biểu trong công tác thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Riềng Nguyễn Đình Quang cho biết, hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo”, vận động các nguồn lực trong và ngoài huyện ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng nhà ở và hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hỗ trợ hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất nhằm giúp họ vượt qua khó khăn, tự tin vươn lên trong cuộc sống. Do vậy, trong 5 năm (2019 - 2024), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã vận động và tiếp nhận các nguồn ủng hộ được trên 18,8 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 287 căn nhà đại đoàn kết trị giá hơn 16,9 tỷ đồng…

Gia đình bà Thị Dung (thôn Phú Bình, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) có 7 nhân khẩu, thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Do đó, Công ty Sổ số kiến thiết và Dịch vụ tổng hợp Bình Phước hỗ trợ 80 triệu đồng để xây nhà ở. Bà Thị Dung chia sẻ rất vui mừng và phấn khởi, cảm ơn lãnh đạo các cấp đã quan tâm tạo điều kiện để gia đình bà có kinh phí xây dựng nhà. Sau khi có căn nhà kiên cố để ở, ổn định cuộc sống, bà sẽ cố gắng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Tương tự, gia đình bà Trương Thị Duy Nga (thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, chồng mất đã lâu, bà đang nuôi một con và một cháu ruột, cả hai đều bị bệnh, bà phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi cả gia đình. Thấu hiểu và cảm thông trước những khó khăn của bà Nga, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động Công đoàn Viện kiểm sát Nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự, Phòng tư pháp huyện Phú Riềng xây dựng cho gia đình bà một căn nhà có diện tích 52m2 với tổng số tiền xây dựng là 90 triệu đồng.

Để tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc huy động, vận động các nguồn lực để đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo trong thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Riềng phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên đổi mới, nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện; nâng cao hiệu quả các hoạt động Quỹ vì người nghèo, tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hỗ trợ cải tạo và xây dựng nhà cho hộ khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023 – 2028.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội cùng cấp lựa chọn đối tượng, hình thức phù hợp xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, chính sách bảo hiểm xã hội, các dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, thông tin)...; đồng thời kịp thời phát hiện, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của từng địa phương, đơn vị, trọng tâm là các mô hình: “Chia sẻ yêu thương, lan tỏa Hoa việc thiện”, “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Phước Hà Anh Dũng khẳng định, việc thực hiện an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống cho người nghèo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, do đó cần phát huy nội lực, huy động sức mạnh tổng hợp trong nhân dân, tạo thành phong trào thi đua rộng lớn. Cùng với đó, kịp thời tuyên truyền gương tốt, việc tốt, các điển hình và nhân tố mới, phương pháp cách làm hay, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, địa phương để phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” và phong trào thi đua “Xoá nhà tạm, nhà dột nát” cho người nghèo thực sự là động lực, động viên các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên để quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; phong trào “Chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và các chương trình mục tiêu quốc gia để đề ra các biện pháp, giải pháp kết hợp các nguồn lực của Nhà nước và các nguồn lực xã hội để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, trong đó tập trung thực hiện mục tiêu hỗ trợ về nhà ở ho hộ nghèo; từng bước thực hiện lộ trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Ủy ban Mặt trận các cấp còn đa dạng các hình thức vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” để tạo nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân tương ái; phối hợp triển khai các hoạt động chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát động, vận động các nguồn lực xã hội và triển khai công tác cứu trợ khi có tình huống thiên tai, rủi ro…/.

Nguyễn Như Bình

Xem thêm