Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.
Ngày 9/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 1586/BGDĐT-GDĐH gửi các cơ sở đào tạo về việc tổ chức tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025.
Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh có sử dụng các tổ hợp không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo… Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và xét tuyển đại học cho học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo chương trình này, ở bậc Trung học Phổ thông, học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn học. Do vậy, để bảo đảm công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025 đúng Quy chế, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện Quy chế tuyển sinh hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo đặc biệt lưu ý, đối với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển cần rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển; lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện và chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển./.