Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng như lực lượng Công an cấp xã trên toàn quốc sẽ đồng hành với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong phục vụ nhân dân, đẩy mạnh dịch vụ công.
TTXVN - Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp đẩy mạnh triển khai Đề án 06 của Chính phủ, mang lại nhiều giá trị cho người dân Việt Nam, phát triển mạnh mẽ những dịch vụ công trực tuyến.
Được ký kết từ 21/10/2023, Thỏa thuận hợp tác triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) gồm 8 nội dung chính.
Cụ thể, hai bên hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công/dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ của bưu điện; hợp tác triển khai mô hình sàn giao dịch nông sản; đồng thời chia sẻ thông tin, truyền thông đến người dân để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nông sản, sản vật địa phương.
Hai bên phối hợp triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu qua dịch vụ công bưu chính công ích; phối hợp, hỗ trợ nhau trong triển khai Đề án 06; cùng nghiên cứu, xem xét để ứng dụng, tích hợp nền tảng địa chỉ số, bản đồ số của Bưu điện Việt Nam vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ khác và các hoạt động khác của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Hai bên phối hợp tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số đối với tiện ích, dịch vụ liên quan đến dân cư cho công dân; tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ và đăng ký, sử dụng định danh điện tử trong các giao dịch hành chính, chứng minh nhân thân, dịch vụ công; triển khai kết nối hệ thống dịch vụ thanh toán trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công cũng như các hoạt động khác phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi đơn vị theo từng thời kỳ cụ thể.
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng, với vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trong thời gian tới, việc đẩy mạnh triển khai Đề án 06 của đơn vị sẽ mang lại nhiều giá trị cho người dân Việt Nam, phát triển mạnh mẽ những dịch vụ công toàn trình.
Theo Đại tá Vũ Văn Tấn, từ 25 dịch vụ công tiện ích, hiện đã bổ sung thêm những dịch vụ công theo Quyết định 422 của Thủ tướng Chính phủ. Những dịch vụ công này đều có đóng góp rất lớn của các bộ, ban, ngành, trong đó có Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ, chữ ký số, tài khoản số…
“Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng như lực lượng Công an cấp xã trên toàn quốc sẽ luôn đồng hành với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong phục vụ nhân dân ở mọi miền Tổ quốc. Những cán bộ, nhân viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng là những tuyên truyền viên, hướng dẫn viên giúp người dân ở các điểm bưu điện tham gia dịch vụ công trực tuyến; tạo dựng biểu mẫu để người dân dễ dàng kê khai. Qua đó, giúp người dân giao dịch hành chính thuận tiện, góp phần thực hiện cải cách hành chính, giảm thiểu tình trạng tham nhũng vặt, tạo dựng văn minh xã hội, xây dựng Chính phủ số, xã hội số và công dân số”, Đại tá Vũ Văn Tấn khẳng định.
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào đánh giá, việc ký kết hợp tác khẳng định thêm mối quan hệ chặt chẽ giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội trong tiến trình phát triển Chính phủ số, kinh tế số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Ông Chu Quang Hào khẳng định, hai bên sẽ không giới hạn các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính gắn với người dân, doanh nghiệp; phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đẩy mạnh tiến độ và hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cam kết đảm bảo thực hiện công việc thỏa thuận theo đúng quy trình, quy định của Nhà nước về cung cấp dịch vụ bưu chính công ích; đảm bảo nguồn lực, hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng, phục vụ người dân một cách tốt nhất, nhanh nhất, đảm bảo an toàn, thuận tiện, bảo vệ quyền lợi người dân, doanh nghiệp./.
- Từ khóa:
- đề án 06
- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam