Xã hội

Chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong công tác thi hành án dân sự

Cần Thơ

Theo Cục Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ, năm 2024, một trong những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động thi hành án.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành án dân sự năm 2023. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

TTXVN-Triển khai nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè yêu cầu ngành thi hành án dân sự cần tiến hành những giải pháp căn cơ nhằm chấn chỉnh những hạn chế còn tồn tại cũng như khắc phục những sai phạm đã xảy ra, đặc biệt là sự việc một số cán bộ vi phạm pháp luật trong công tác và bị khởi tố hình sự.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Hè nhấn mạnh, Cục Thi hành án dân sự thành phố tăng cường phòng, chống tham nhũng, chấn chỉnh các khuyết điểm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra trong đợt làm việc vừa qua. Đồng thời, Cục quán triệt thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Tổng Cục Thi hành án dân sự và các cơ quan Trung ương, địa phương đề ra; đặc biệt, tập trung công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh, kết hợp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong hoạt động chuyên môn.

Cục Thi hành án dân sự thành phố cần quan tâm củng cố kiện toàn bộ máy; thực hiện quản lý chỉ đạo điều hành công tác chuyên môn khoa học, hiệu quả; quan tâm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu do Tổng cục Thi hành án dân sự giao, góp phần củng cố, xây dựng lại niềm tin vào hệ thống thi hành án dân sự thành phố.

Năm 2023, Cục Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ và các Chi cục trên địa luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng cục và cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ, phối hợp của các ngành hữu quan. Tuy vậy, vì nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan nên kế hoạch thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành bị ảnh hưởng không nhỏ. Kết quả thi hành án về tiền là gần 983 tỷ đồng, đạt 46,55% (tăng 3,64% so với cùng kỳ năm 2022), vượt 1,05% so với chỉ tiêu Tổng cục giao; kết quả thi hành về việc là 9.227, đạt 79,59% (giảm 2,08% so với cùng kỳ năm trước), thiếu 2,91% so với chỉ tiêu Tổng cục giao. Trong đó, việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thi hành xong 12/20 việc với số tiền đạt hơn 2,9 tỷ đồng trong số gần 7,4 tỷ đồng cần thi hành.

Theo Cục Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ, năm 2024, một trong những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động thi hành án; tăng cường hơn công tác quản lý, chỉ đạo nội bộ ngành và thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm hoặc không chấp hành nghiêm chỉ đạo cấp trên.

Đặc biệt, ngành sẽ chú trọng công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong công tác thi hành án dân sự, thường xuyên giáo dục phẩm chất, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ công chức; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc để xảy ra tình trạng công chức vi phạm pháp luật, kỷ luật./.

Trung Kiên

Tin liên quan

Xem thêm