An toàn giao thông

Chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách

Ninh Thuận

Tỉnh Ninh Thuận tăng cường kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng xe vi phạm, nhất là thời điểm cuối năm, góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra số lượng hành khách trên xe, tránh nhồi nhét khách trên tuyến cố định. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

(TTXVN) Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô ký cam kết không để xảy ra vi phạm; đồng thời, tăng cường kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng xe vi phạm, nhất là thời điểm cuối năm.

Theo ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, hoạt động nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc quản lý kinh doanh vận tải trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô cũng như đội ngũ lái xe và hành khách trong việc thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Qua đó, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp trong việc phân công, theo dõi an toàn giao thông qua thiết bị giám sát hành trình toàn bộ lái xe trong doanh nghiệp, đơn vị quản lý. Việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là xe dù, bến cóc, chạy sai tuyến quy định nhằm đảm bảo công bằng, lành mạnh, minh bạch, đúng quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải, góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông.

Các ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận cũng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đến các đơn vị kinh doanh vận tải và nhân dân. Lực lượng chức năng tổ chức cho các đơn vị kinh doanh vận tải ký cam kết không vi phạm về đón, trả khách không đúng nơi quy định, đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về lập bến cóc để đón, trả khách, các hành vi thực hiện trung chuyển khách không theo quy định, kinh doanh không đúng hình thức đã đăng ký; xe dù, xe kinh doanh vận tải không có phù hiệu theo quy định hoặc có nhưng đã hết hạn; vi phạm trong lắp đặt, quản lý thiết bị giám sát hành trình…

Lực lượng chức năng ở Ninh Thuận đã tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các bến xe khách trong toàn tỉnh; các tuyến đường trên địa bàn; nơi bán vé, đỗ xe của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách; tập trung kiểm tra tại các điểm phức tạp, nhất là khu vực Ngã 5 Phủ Hà, siêu thị Thanh Hà, khu vực Tháp Chàm, khu vực bến xe cũ Phan Rang, khu vực nội thành và các điểm bán vé, đón, trả khách ở các huyện...

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận, Sở sẽ thông báo danh sách các phương tiện đã bị xử lý (bị thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến…) đến ngành Công an để kịp thời kiểm tra, xử lý nếu tiếp tục đưa xe vào hoạt động không đúng quy định của pháp luật. Các bến xe khách theo dõi, cung cấp thông tin cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông danh sách các xe không vào bến đón, trả khách để kiểm tra, xử lý theo quy định. Sở Giao thông Vận tải cùng ngành Công an tăng cường sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật được quy định tại Nghị định số 135/2021/NĐ-CP, ngày 31/12/2021 của Chính phủ để phát hiện vi phạm, dùng hình ảnh thu được từ camera giám sát giao thông đối chiếu với các dữ liệu của ngành chức năng để phát hiện, xử lý xe dù./.


Công Thử

Xem thêm