Môi trường

Chia sẻ lợi ích chế phẩm IMO khử sạch mùi hôi nhà vệ sinh trường học

Đồng Nai

Sinh phẩm IMO được làm hoàn toàn từ tự nhiên, giúp bảo vệ, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, quan trọng hơn, các em không còn bị “ám ảnh” mỗi khi tới nhà vệ sinh của trường.

Lãnh đạo Trường mầm non Thanh Bình (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) giới thiệu các sản phẩm được làm từ chế phẩm IMO dùng để khủ mùi hôi. 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Mùi hôi nhà vệ sinh trở thành nỗi ám ảnh của nhiều trường học. Từ đầu năm 2024, nhiều trường học tại Đồng Nai áp dụng mô hình sử dụng chế phẩm vi sinh vật bản địa (IMO) để xử lý mùi hôi này. Nhờ đó, những "điểm nóng" về mùi hôi được khử sạch, giúp không gian trường học trong lành, nhận được sự phản hồi rất tích cực từ thầy cô và học sinh.

Để thực hiện chế phẩm IMO rất đơn giản, các giáo viên sử dụng nguồn men gốc do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cung cấp, hướng dẫn ủ chung với các loại vỏ rau củ, trái cây để nuôi cấy men vi sinh. Sau khi nuôi cấy thành công sẽ tiến hành sang chiết dung dịch vào từng chai nhựa có sẵn lỗ nhỏ, bỏ vào thùng chứa để dung dịch hòa với nước trong thùng và dùng để dội, rửa nhà vệ sinh.

Các sản phẩm được làm từ chế phẩm IMO dùng để khử mùi hôi tại Trường mầm non Thanh Bình (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai). 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Xuân Quế (xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ), 9 khu nhà vệ sinh trong khuôn viên nhà trường được trang bị dụng cụ chứa IMO, mỗi thùng chứa 60 lít, còn một thùng 100 lít để dùng chung. Từ tháng 1/2024 đến nay, nhà trường thực hiện 200 lít sản phẩm IMO. Số dung dịch này được dùng để pha chế, dội rửa nhà vệ sinh.

Bà Nguyễn Thị Tốt, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ cho biết, việc sử dụng sinh phẩm IMO làm cho mùi hôi trong các nhà vệ sinh giảm đáng kể, giúp nhà trường tiết kiệm nhiều kinh phí trong mua sắm chất tẩy rửa hóa học. Bên cạnh đó, sinh phẩm IMO được làm hoàn toàn từ tự nhiên, giúp bảo vệ, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, quan trọng hơn, các em không còn bị “ám ảnh” mỗi khi tới nhà vệ sinh của trường.

Em Nguyễn Bảo Trân, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Xuân Quế cho biết, trước đây, em rất sợ khi phải dùng nhà vệ sinh của trường vì mỗi lần bước vào là có mùi hôi rất khó chịu. Từ khi nhà trường áp dụng IMO vào khử khuẩn nhà vệ sinh, em thấy rất thoải mái và không còn cảm giác lo sợ nữa.

Những ngày đầu em thấy có mùi hơi chua nhưng sau đó quen dần thì thấy mùi cũng không khó chịu, nhà vệ sinh được tẩy rửa sạch sẽ chứ không bị cặn bẩn như trước đây. Vì vậy, em không còn cảm giác “ngại” đi vệ sinh ở trường, Bảo Trân chia sẻ.

Trường mầm non Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) triển khai và sử dụng men vi sinh IMO để xử lý mùi hôi nhà vệ sinh. Tại trường, các cô giáo tự làm chế phẩm IMO, pha với nước và sử dụng máy lọc phun sương tự động, phun ở các nhà vệ sinh khoảng 15 phút hằng ngày sau giờ trẻ tan trường. Ngoài ra, các cô còn sử dụng chế phẩm từ men vi sinh IMO để lau chùi, vệ sinh đồ dùng đồ chơi.

Cô Dương Thị Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Mỹ cho biết, do xung quanh khuôn viên trường có nhiều cây nên trước đây vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều, trường có nhiều muỗi nhưng từ khi dùng dung dịch làm từ IMO để xịt phòng, các phòng học của trường không còn muỗi. Mặt khác, phương pháp này hoàn toàn từ tự nhiên, không có hóa chất nên rất an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nhận thấy những lợi ích của phương pháp sử dụng chế phẩm IMO, các giáo viên, trường học trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ thường xuyên chia sẻ cách làm IMO lên mạng xã hội Facebook, Zalo để nhiều phụ huynh học sinh và người dân cùng thực hiện.

Kiểm tra thực tế việc ứng dụng chế phẩm IMO để khử sạch mùi hôi nhà vệ sinh tại Trường tiểu học Xuân Quê, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Bà Bùi Thị Vinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Mỹ cho biết, đến nay, tất cả 59/59 trường học của toàn huyện đã ứng dụng phương pháp này để khử mùi hôi nhà vệ sinh. Kết quả bước đầu cho thấy đã có sự thay đổi về kiến thức, ý thức và hành vi của cán bộ, nhân viên, học sinh, phụ huynh. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Mỹ tiếp tục tuyên truyền để giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng thực hiện tại trường cũng như ở nhà, trong cộng đồng. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng thế hệ trẻ biết sống xanh, sản xuất xanh, sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người và thiên nhiên.

Mới đây, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai Cao Tiến Dũng khảo sát thực tế tại các trường học đang triển khai mô hình sử dụng chế phẩm IMO vào xử lý mùi hôi ở các nhà vệ sinh trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ.

Qua kiểm tra, ông Cao Tiến Dũng đánh giá giải pháp này rất hiệu quả, dễ làm, chi phí thấp, nguyên liệu để thực hiện là những thứ quen thuộc, có sẵn. Những việc làm này nếu tiếp tục được thực hiện góp phần xây dựng thế hệ trẻ có ý thức cao trong bảo vệ môi trường, tạo môi trường sống luôn trong lành, sạch đẹp. Đây là tiền đề để thực hiện mô hình văn minh đô thị trong những năm tiếp theo. Do đó, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhân rộng đến tất cả trường học trong toàn tỉnh. Huyện Cẩm Mỹ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các cây xăng, công viên, nhà máy xí nghiệp, cơ quan công sở, hộ dân trên địa bàn để giữ môi trường sống luôn trong lành, sạch đẹp./.

Lê Thị Xuân

Tin liên quan

Xem thêm