Môi trường

Xử phạt một cá nhân khai thác khoáng sản trái phép

Bình Phước

Bà Tâm buộc phải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực đã khai thác về trạng thái an toàn trong thời gian 30 ngày.

Khu vực đất bị khai thác trái phép ại khu vực ấp Tân Hà, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tháng 6/2024.
Ảnh: TTXVN

Ngày 18/9, UBND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết đã ký quyết định xử phạt đối với bà Đỗ Thị Minh Tâm (ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) tổng số tiền 50,4 triệu đồng vì vi phạm về khai thác khoáng sản trái phép.

Theo đó, UBND huyện Đồng Phú xử phạt bà Đỗ Thị Minh Tâm số tiền 45 triệu đồng, vì có hành vi khai thác khoáng sản (đất san lấp) tại thửa đất số 1286, tờ bản đồ số 18, thuộc khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản của cấp có thẩm quyền, theo quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 47, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác là 90m³.

Bà Tâm buộc phải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực đã khai thác về trạng thái an toàn trong thời gian 30 ngày. Ngoài ra, bà Tâm phải nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật là khoáng sản có được do thực hiện vi phạm hành chính trong trường hợp đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật với số tiền 5,4 triệu đồng, tương ứng với 90m3 sỏi đỏ.

Trước đó, người dân huyện Đồng phú đã phản ánh tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn. Tối 9/6/2024, phóng viên TTXVN cũng ghi nhận tại khu vực ấp Tân Hà, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, men theo con đường bê tông nhỏ, tại một bãi đất trống nằm giáp với vườn cao su của người dân, nhiều xe ben, máy múc đang hoạt động khai thác đất trái phép tấp nập./.

Đậu Tất Thành

Xem thêm