Môi trường

Thừa Thiên- Huế thu gom 60 tấn rác tái chế từ ứng dụng mGreen

Thừa Thiên Huế

Dự án mGreen là ứng dụng công nghệ trong phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế thông qua ứng dụng mGreen, mGreen Collector trên điện thoại di động.

Giám đốc Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” phát biểu tại buổi lễ.
 Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Sáng 15/9, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Dự án mGreen do Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” tài trợ đã tiến hành tổng kết kết quả thực hiện và định hướng triển khai phần mềm công nghệ mGreen trong thời gian tới.

Dự án mGreen là ứng dụng công nghệ trong phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế thông qua ứng dụng mGreen, mGreen Collector trên điện thoại di động. Chương trình do Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF-Na Uy tài trợ, thông qua WWF - Việt Nam) phối hợp cùng Công ty Cổ phần dịch vụ xã hội mGreen, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Huế cùng Tổ hợp tác Nghề ve chai - thu mua phế liệu tại phường An Đông và Hương Sơ (thành phố Huế) thực hiện.

Dự án được triển khai từ ngày 15/10/2023 đến nay, qua đó thu gom thành công trên 60 tấn rác tái chế với 20 tấn rác thải nhựa. Qua ứng dụng mGreen và mGreen Collector, đã liên kết gần 2.000 hộ gia đình ở thành phố Huế với các tổ viên Tổ hợp tác Nghề ve chai - thu gom phế liệu và 3.000 đơn thu mua được giao dịch thành công.

Để kết nối với người thu gom, người dân sử dụng ứng dụng mGreen đặt lịch thu mua rác tái chế, phế liệu. Khi dùng ứng dụng, chủ nguồn thải có đầy đủ thông tin liên hệ, hình ảnh, ngày giờ thu gom. Từ đó, tạo ra sự tin tưởng và thuận lợi khi trao đổi thông tin mua bán phế liệu. Ứng dụng mGreen cũng cho phép người dùng tại thành phố Huế tích điểm, đổi quà hay mua sắm, thanh toán dịch vụ.

Trong gần một năm qua, các tổ viên Tổ hợp tác Nghề ve chai - thu gom phế liệu phường An Đông, phường Hương Sơ, thành phố Huế được tập huấn sử dụng thành thạo ứng dụng di động mGreen Collector trong hoạt động thu gom rác tái chế, thu mua phế liệu.

MGreen Collector không chỉ là tên gọi của ứng dụng di động mà còn là tên gọi của đội ngũ ve chai công nghệ tại thành phố Huế. Ứng dụng giúp người thu gom rác kết nối người phân loại; hỗ trợ hiệu quả, tiết kiệm thời gian phân loại, thu gom rác tái chế và góp phần xây dựng cộng đồng người bán ve chai công nghệ ở Huế.

Tổ trưởng Tổ hợp tác Nghề ve chai - thu gom phế liệu phường An Đông Trần Thị Xuân cho biết, từ những người không biết sử dụng điện thoại thông minh, nay các tổ viên đã biết sử dụng công nghệ phục vụ thu mua ve chai, phế liệu. Tổ hợp tác đã thu gom được gần 22 tấn rác từ hơn 1.000 lượt đặt. Từ số rác trên, tổ đã bán và thu hơn 50 triệu đồng, quy đổi hơn 4.000 điểm; góp phần tạo thêm thu nhập cho các chị em.

“Niềm vui của chúng tôi là được tiếp cận nhiều chủ nguồn thải và tự hào đã góp phần tuyên truyền người dân thói quen phân loại rác tại nguồn, xây dựng thành phố Huế sạch, đẹp” - Bà Trần Thị Xuân chia sẻ.

Trao chứng nhận cho các Tổ hợp tác Nghề ve chai - thu gom phế liệu tại thành phố Huế. 
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Sau thời gian triển khai thành công tại thành phố Huế, hình tượng người buôn bán ve chai công nghệ kiểu mới mGreen Collector đã truyền cảm hứng tới đông đảo đội ngũ thu gom rác phi chính thức. Từ đó, nhân rộng mô hình trên cả nước để giải bài toán về phân loại rác, thúc đẩy chuyển đổi số trong nghề buôn bán ve chai phế liệu, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần dịch vụ xã hội mGreen Trần Thị Thoa chia sẻ.

Giám đốc Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” Hoàng Ngọc Tường Vân cho hay, việc áp dụng công nghệ trong phân loại rác tại nguồn là hướng đi tất yếu trong thời đại số ngày nay. Kết nối người dân có nhu cầu bán rác tái chế, phế liệu và người thu gom phi chính thức thông qua ứng dụng di động như mGreen không chỉ nâng cao hiệu quả thói quen phân loại rác tại các hộ gia đình, tăng cường thu gom rác tái chế ở Huế, góp phần cải thiện sinh kế và điều kiện làm việc của người làm nghề ve chai - những người vốn dĩ đã và đang làm việc trong điều kiện khó khăn với nguồn thu nhập hạn chế.

Ứng dụng công nghệ trong phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế thông qua mGreen trên điện thoại di động là sáng kiến giành giải thưởng tại Cuộc thi sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa Huế 2023 do Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” tổ chức./.

Mai Trang

Tin liên quan

Xem thêm