Giáo dục

Chia sẻ xu hướng, nghiên cứu mới về Toán học và phương pháp giảng dạy hiện đại

Khánh Hòa

Hội thảo là hoạt động học thuật uy tín để cộng đồng giáo dục Toán học chia sẻ những xu hướng và nghiên cứu mới về Toán học cũng như phương pháp giảng dạy hiện đại.

Các đại biểu thảo luận chuyên sâu. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Ngày 21/12, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Hội Giảng dạy Toán học phổ thông phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trường Đại học Thái Bình Dương tổ chức “Hội thảo thường niên và Trường Đông về giáo dục Toán học năm 2024”. Tham dự có hơn 100 chuyên gia, giảng viên, giáo viên trong lĩnh vực giáo dục Toán học đến từ mọi miền đất nước.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việc Nam, Chủ tịch Hội Giảng dạy Toán học phổ thông cho biết, hội thảo là hoạt động học thuật uy tín để cộng đồng giáo dục Toán học chia sẻ những xu hướng và nghiên cứu mới về Toán học cũng như phương pháp giảng dạy hiện đại.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việc Nam, Chủ tịch Hội Giảng dạy Toán học phổ thông phát biểu. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Những năm qua, chất lượng đào tạo Toán học Việt Nam ngày càng đi lên. Nước ta tham gia các cuộc thi Olympic Toán quốc tế đều đạt giải và có giải cao. Đạt được kết quả này là nhờ phần lớn vào việc các học sinh tự học và phương pháp giảng dạy Toán học có hiệu quả của các thầy cô.

Hiện nay, khi Toán học đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh dễ dàng nhận thức các môn học khác, đòi hỏi thầy cô không thể giảng dạy theo cách thông thường, thiên về tính toán như trước, mà cần phải có phương pháp đổi mới. Xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giảng dạy Toán học, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh cho rằng, mỗi giáo viên dạy Toán cần có những chuyển đổi phù hợp, nắm bắt và làm chủ công nghệ trong dạy học, góp phần đưa chất lượng giảng dạy Toán học ngày càng đi lên, phù hợp với xu hướng của thời đại.

Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình Dương báo cáo tại hội nghị. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình Dương nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực khoa học, công nghệ cao trong giai đoạn thế giới đang bước vào kỷ nguyên số mà Toán học là một trong 4 môn của giáo dục STEM có thể đáp ứng điều này. Có nền tảng Toán học tốt, học sinh, sinh viên không chỉ hình thành tư duy logic và phản biện, khả năng phân tích và tổng hợp, mà còn có nền tảng để nhận thức tốt các môn khoa học Vật lý, Hóa học, Sinh học, Kinh tế học... Từ đó tạo nên một sản phẩm STEM có chất lượng.

Hiện nay, giáo dục STEM nước ta vẫn đang ứng dụng toán học cơ bản ở nhà trường phổ thông. Do đó, để nâng cao chất lượng giáo dục STEM hơn nữa, Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Đông mong muốn, các chuyên gia đầu ngành có ý kiến, hướng nghiên cứu vấn đề trên, góp phần thúc đẩy giáo dục Toán tiếp tục phát triển, tạo lập nền tảng vững chắc để thế hệ trẻ Việt Nam tiến vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa phát biểu ý kiến. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Theo ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa, ngành đã triển khai nhiều chương trình nhằm cải thiện năng lực giảng dạy Toán học, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ số và phương pháp giáo dục tích cực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức từ việc đào tạo giáo viên, phát triển chương trình, đến việc nâng cao khả năng tiếp cận của học sinh ở các vùng khó khăn. Các vấn đề như giáo dục Toán với thực tế, tích hợp Toán học trong dạy học STEM và phát triển năng lực số trong dạy học Toán không chỉ là những vấn đề của Khánh Hòa mà còn là vấn đề cấp thiết đối với giáo dục Toán học trên toàn quốc.

Tại đây, các đại biểu đã thảo luận về các nội dung như: Phát triển chuyên môn cho giáo viên Toán như mô hình quan sát bài học không chứng kiến, vận dụng thuyết nhân học trong thiết kế nhiệm vụ học tập với máy tính cầm tay…; Giáo dục Toán học với thực tiễn, ứng dụng Toán học trong cuộc sống; tích hợp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán. Đặc biệt, các chuyên gia, giảng viên đã đi sâu vào chủ đề về Toán học ở mảng trí tuệ nhân tạo, giáo dục Toán học dành riêng cho học sinh Tiểu học, Trung học Phổ thông có năng khiếu toán và các kết quả nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học Toán phổ thông theo quan điểm Didactic./.

 

Phan Thị Sáu

Xem thêm