Thời sự

Chính quyền địa phương 2 cấp: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng

Đây là bước chuyển mình có tính lịch sử trong tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.

Sáng 1/7, cùng với cả nước, 130 xã, phường ở tỉnh Nghệ An và 92 xã, phường của tỉnh Thái Nguyên đã chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là bước chuyển mình có tính lịch sử trong tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.

*Nghệ An: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền

Rất đông người dân địa phương thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An. 
Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Là một phường rộng và đông dân nhất tỉnh Nghệ An, phường Thành Vinh được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường: Quang Trung, Lê Lợi, Cửa Nam, Đông Vĩnh, Hưng Bình và xã Hưng Chính, nên số lượng các thủ tục hành chính cũng khá nhiều. Phòng làm việc tại phường Thành Vinh khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị máy móc đầy đủ, hiện đại để thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân thuận lợi, nhanh chóng nhất.

Ngay từ 7 giờ 30 phút ngày 1/7, hàng trăm người dân đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh. Không khí làm việc diễn ra nghiêm túc, phấn khởi. Người dân đến giao dịch hành chính đều được tiếp đón chu đáo, hướng dẫn tận tình. Để biết đầy đủ các bước, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, người dân chỉ cần sử dụng máy điện thoại thông minh để quét mã QR-Code. Nếu công dân không có điện thoại thông minh sẽ được cán bộ phường hướng dẫn riêng trên máy tính.

Ông Dương Ngọc Linh, công dân phường Thành Vinh cho biết đang làm thủ tục về tách sổ đỏ. Khi mới nghe chủ trương thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, ông cũng hơi lo lắng, sợ các vấn đề thủ tục hành chính có thể bị gián đoạn. Tuy nhiên tại đây, ông được cán bộ trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình chu đáo, nên hồ sơ đã cơ bản xong. Cán bộ trung tâm cũng đưa giấy hẹn ngày 2/7 sẽ trả hồ sơ.

Nhờ chuẩn bị chu đáo nhiều thủ tục hành chính cho người dân được cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh làm thủ tục nhanh gon ngay trong ngày. 
Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Chị Trần Thị Mai, công dân phường Thành Vinh cho biết: "Hôm nay tối lên làm chế độ người khuyết tật cho mẹ. Quá trình thực hiện, tôi được lực lượng cán bộ của trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, từ thủ tục tiếp nhận đến trả giấy tờ đều được xử lý nhanh chóng, thuận lợi. Sau khi hoàn tất các thủ tục hành chính, tôi cũng được cán bộ trung tâm hẹn trả giấy tờ vào ngày 2/7".

Để các hoạt động diễn ra trơn tru, không bị gián đoạn, ngay sau khi có quyết định thành lập Đảng bộ và chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các chức danh lãnh đạo chủ chốt, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Thành Vinh đã tiến hành ngay cuộc họp để triển khai các nội dung công việc cấp bách chuẩn bị cho bộ máy mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025; chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các đồng chí được chỉ định vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ chuẩn bị các nội dung công việc phục vụ vận hành bộ máy mới.

Phường cũng tổ chức kỳ họp HĐND phường lần thứ nhất. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công, phường đã bố trí đội ngũ công chức chuyên môn nghiệp vụ vững vàng nhằm tiếp nhận và xử lý dịch vụ công tốt nhất, nhanh nhất, không để gián đoạn. Phường tập trung xử lý, làm tốt việc quản lý, sử dụng tài sản, tài chính, trụ sở công; quản lý bàn giao hồ sơ, tài liệu… sau sáp nhập đúng quy định, không để ách tắc, tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Ông Nguyễn Văn Lư, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thành Vinh cho biết: Thời gian tới, đơn vị đầu tư phát triển hạ tầng số, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và ứng dụng hiệu quả khoa học, công nghệ, kỹ thuật trong quản lý, điều hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền. Phường đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng hoạt động của chính quyền; giải quyết thỏa đáng, kịp thời các chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, nhất là người hoạt động không chuyên trách khu phố.

Trước đó, phường Thành Vinh đã hoạt động thử nghiệm bộ máy chính quyền phường, bố trí trụ sở làm việc của hệ thống chính trị phường; bố trí phòng làm việc, đảm bảo trang thiết bị làm việc cho cán bộ, công chức.

*Thái Nguyên: Phát huy tinh thần trách nhiệm ngay từ ngày đầu

Các đại biểu Hội đồng nhân dân phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên biểu quyết thông qua các nghị quyết. N
Ảnh: Trần Trang-TTXV

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Bắc Kạn, ngay từ đầu giờ hành chính, nhiều người dân đã có mặt để thực hiện các thủ tục hoặc tìm hiểu thông tin. Nét mặt ai nấy đều ánh lên sự phấn khởi, tin tưởng.

Ông Phạm Văn Vườn, người dân thuộc phường Bắc Kạn cho biết, ông đến đây để làm các thủ tục về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không khí làm việc ở đây rất khẩn trương, các cán bộ hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho ông rất tận tình, chu đáo, nhanh chóng và có trách nhiệm. Ông thấy quy mô của phường giờ lớn hơn, đội ngũ cán bộ đông đủ, quy trình rõ ràng, chuyên nghiệp, chỉ trong vòng 15 phút công việc của cá nhân tôi đã hoàn tất. Ông tin rằng tinh thần làm việc này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho người dân.

Phường Bắc Kạn được thành lập trên cơ sở hợp nhất 4 xã, phường gồm: Sông Cầu, Phùng Chí Kiên, Nông Thượng và Xuất Hóa (thuộc tỉnh Bắc Kạn cũ). Phường có diện tích hơn 72km2, dân số hơn 25.000 người. Ông Đinh Huy Hoàng, Chủ tịch UBND phường Bắc Kạn cho biết, ngay từ giữa tháng 6, phường đã chạy thử vận hành bộ máy nên khi chính thức đi vào hoạt động, cán bộ không còn bỡ ngỡ, các bộ phận đều phối hợp, vận hành nhịp nhàng, quy trình đơn giản, tạo điều kiện phục vụ người dân nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Người dân được hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng. 
Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Phan Đình Phùng (địa phương được sáp nhập từ 7 phường trung tâm của thành phố Thái Nguyên trước đây), bà Lê Kim Ngân đến thực hiện cải chính giấy khai sinh. Bà Ngân chia sẻ: “Tôi cảm nhận cơ sở vật chất và bộ máy nhân sự ở đây được chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi thông tin được công khai minh bạch trên hệ thống điện tử, do vậy người dân rất thuận lợi trong công việc”.

Ông Trần Đình Thìn, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Phan Đình Phùng cho biết, Trung tâm đã bố trí 10 bộ máy tính để cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục của người dân, trong đó dành riêng 2 máy để người dân sử dụng tra cứu thủ tục hành chính và nộp hồ sơ trực tuyến. Trung tâm cũng thường xuyên kết nối với Mobifone để đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt. Các chuyên viên tại Trung tâm đều thực hiện thành thạo việc tiếp nhận, luân chuyển, theo dõi và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng như thực hiện các quy trình thủ tục hành chính thông suốt với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hiện, Trung tâm tiếp nhận và xử lý gần 280 thủ tục thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, được niêm yết công khai đầy đủ để người dân và doanh nghiệp theo dõi.

Ông Đinh Huy Hoàng, Chủ tịch UBND phường Bắc Kạn đi kiểm tra công tác phục vụ người dân tại Trung tâm hành chính công của phường. 
Ảnh: Vũ Hoàng Giang – TTXVN

HĐND phường Phan Đình Phùng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp đầu tiên để công bố các quyết định của tỉnh và của phường về công tác cán bộ; đồng thời thảo luận, xem xét, thông qua một số tờ trình, nghị quyết với mục tiêu đưa bộ máy mới đi vào vận hành đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể nói, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ xã, phường ở tỉnh Thái Nguyên đã được phát huy ngay từ ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp. Sự đồng thuận, ủng hộ từ người dân cũng là yếu tố quan trọng giúp quá trình chuyển đổi đạt hiệu quả, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ./.


Nhóm PV TTXVN

Tin liên quan

Xem thêm