Chính quyền địa phương 2 cấp: Thành phố Hồ Chí Minh bàn giải pháp nâng cao hiệu quả nền hành chính công
Thành phố rà soát lại kế hoạch trên cơ sở hợp nhất các địa phương, tìm ra trọng tâm, tập trung nguồn lực, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, để đạt các mục tiêu tăng hiệu quả cải cách hành chính.
Ngày 19/9, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó đánh giá hiệu quả thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn sau hơn 2 tháng hợp nhất, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố.
Theo Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, sau hợp nhất, tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, bộ máy cơ bản ổn định, đội ngũ công chức quen với mô hình mới, góp phần xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, giải quyết nhanh, gọn các thủ tục, không để đứt gãy nền hành chính công, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, từ ngày 1/7 đến ngày 15/8, các sở, ngành, UBND xã, phường, đặc khu đã tiếp nhận 619.742 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 518.688 hồ sơ, đạt 95,5%; tỷ lệ cung cấp Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 14,71%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 16,82%. Thành phố cũng tiếp nhận 18.885 tin phản ánh qua Hệ thống tổng đài 1022. Vượt qua những khó khăn, vướng mắc giai đoạn đầu hợp nhất, các địa phương của Thành phố Hồ Chí Minh vẫn ưu tiên nhân sự, trang thiết bị để giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ người dân.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện UBND phường Bình Tiên cho biết, ngay từ ngày đầu hoạt động chính quyền 2 cấp, địa phương đã chủ động triển khai, ưu tiên nhân sự tại Trung tâm phục vụ hành chính công để giải quyết thủ tục cho người dân, phối hợp với cơ quan chuyên môn, hướng dẫn kỹ lưỡng cán bộ để đảm bảo trả hồ sơ đúng hẹn và trước hẹn, đồng thời bố trí nhân lực đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ, giúp giảm tải số lượng người dân làm thủ tục trực tiếp. Địa phương cũng ứng dụng công nghệ cảnh báo nếu có hồ sơ trễ hẹn, người dân phải chờ lâu hoặc không hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Xã Long Hải triển khai mô hình Ngày thứ 7 lắng nghe người dân nói, qua đó, chính quyền xã không chỉ gặp gỡ, lắng nghe ý kiến người dân, mà còn nhanh chóng về tận nơi đánh giá, tháo gỡ những vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền. Ông Ngô Thanh Phúc, Chủ tịch UBND xã Long Hải cho biết, đây là diễn đàn dân chủ, giúp người dân mạnh dạn nêu lên những khó khăn, vướng mắc đến chính quyền xã, không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân, mà còn tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó vẫn còn 4,5% tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình vẫn còn thấp; chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của Thành phố thuộc nhóm cuối các địa phương trên cả nước.
Bên cạnh đó, việc bố trí nhân lực tại nhiều đơn vị cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu khối lượng công việc trong bối cảnh mới, dẫn đến quá tải, không đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc, khi một công chức phải đảm nhận nhiều công việc khác nhau. Hạ tầng công nghệ thông tin tại các phường, xã, đặc khu còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ gây khó khăn cho người dân truy cập các ứng dụng, nền tảng số dùng chung… Cùng với đó là sự thiếu liên thông trong các ứng dụng công nghệ, thiếu đội ngũ công chức chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, làm giảm hiệu quả đáp ứng nhu cầu công việc trong bối cảnh mới.
Đại diện UBND xã Củ Chi cho biết, trung tâm hành chính công được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 xã, nên cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu đồng bộ, trong khi đó thói quen và khả năng triển khai các dịch vụ trực tuyến của người dân cũng bị hạn chế là bất cập nảy sinh trong giải quyết các thủ tục hành chính tại xã Củ Chi.
Nhận diện những khó khăn, vướng mắc này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các xã, phường, đặc khu cần đẩy mạnh số hóa hồ sơ, vừa nâng cấp cơ sở vật chất, vừa triển khai thực hiện, nâng cao tỷ lệ hồ sơ công trực tuyến toàn trình để giảm số lượng người dân đến làm trực tiếp.
“Các địa phương cần tăng cường đôn đốc, triển khai thực hiện, làm sao hạn chế tối đa việc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, kịp thời, tích cực xử lý các phản ánh của người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả giải quyết những vướng mắc; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ hành chính công, nâng cao thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, hạn chế nhũng nhiễu, phiền hà. Sở Nội vụ tăng cường tập huấn, nâng cao chất lượng công chức địa phương, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và chung tay nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Sự đồng bộ, hiệu quả, thông suốt của nền hành chính công sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giúp Thành phố đạt được các mục tiêu của năm 2025”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ đánh giá cao những kết quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính mà Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được sau hơn 2 tháng triển khai chính quyền hai cấp, đồng thời cho rằng, cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ giải quyết những khó khăn, thách thức nảy sinh.
“Thành phố đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế rồi, có chủ quan, có khách quan, thì cần tích cực xử lý, ví dụ như câu chuyện chất lượng đội ngũ công chức hiện nay chưa chuyên nghiệp, chưa được qua đào tạo, cần đẩy mạnh đào tạo, tập huấn, cử người xuống hỗ trợ các xã phường thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, cầm tay, chỉ việc thì mới thiết thực, hiệu quả, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tạo lập mối quan hệ tốt giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền”, ông Hùng cho biết.
Ông Phạm Minh Hùng cũng đề nghị Thành phố rà soát lại kế hoạch trên cơ sở hợp nhất các địa phương, tìm ra trọng tâm để tập trung nguồn lực, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, coi đây là giải pháp bao trùm để đạt các mục tiêu tăng hiệu quả cải cách hành chính trong bối cảnh hợp nhất. Các giải pháp điều hành cần phải linh hoạt, hiệu quả, sáng tạo, phù hợp với bối cảnh mới, thiết lập được kênh tương tác giữa chính quyền địa phương với lãnh đạo ủy ban, không lệ thuộc vào báo cáo; từ đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn tạo lực thúc đẩy cho các địa phương trong vùng tiếp cận nền cải cách hàng chính mới hơn, tạo ra những giá trị mới trong bộ máy hành chính./.