Hội nhập

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Nhật Bản, thông điệp về mối quan hệ đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng

Theo Đại sứ Yamada Takio, chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Nhật Bản truyền đi thông điệp rằng sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam không chỉ là mối quan hệ song phương mà đang trở thành mối quan hệ có thể cùng đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. (Nguồn: Đại sứ quán Nhật Bản)

TTXVN - Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30/11/2023.

Nhân dịp này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về ý nghĩa và các nội dung liên quan đến chuyến thăm.

*Phóng viên: Đại sứ đánh giá như thế nào về chuyến thăm chính thức Nhật Bản tới đây của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản?

* Đại sứ Yamada Takio: Năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, văn hóa... Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Võ Văn Thưởng diễn ra vào thời điểm quan trọng như vậy sẽ mang ý nghĩa lịch sử và trở thành một trong những dấu ấn nổi bật nhất của năm kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cùng với việc nhìn lại những bước tiến trong quan hệ Nhật Bản - Việt Nam từ trước đến nay, chuyến thăm này còn truyền đi thông điệp rằng sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam không chỉ là mối quan hệ song phương mà đang trở thành mối quan hệ có thể cùng đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng của khu vực và thế giới.

*Phóng viên: Theo Đại sứ, đâu là những điểm nhấn trong quan hệ hai nước 50 năm qua?

*Đại sứ Yamada Takio: Nhật Bản và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/9/1973. Trên nền tảng lịch sử hữu nghị lâu đời, quan hệ Nhật Bản - Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Đặc biệt khi nối lại ODA vào năm 1992, Nhật Bản đã đóng vai trò quan trọng trong công cuộc tái thiết, hiện đại hóa và công nghiệp hóa của Việt Nam. Trong những năm qua, quan hệ Nhật Bản - Việt Nam đã phát triển vượt bậc và đang bước vào giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Hoạt động trao đổi cấp cao liên tục diễn ra giữa hai nước, cấp nguyên thủ quốc gia hai nước cũng xây dựng được mối quan hệ tin tưởng đặc biệt.

Năm 2017, Nhật Hoàng và Hoàng hậu (hiện là Thượng Hoàng và Thượng Hoàng hậu) đã có chuyến thăm Việt Nam – một chuyến thăm mang tính lịch sử bởi đây là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của Nhật Hoàng và Hoàng hậu. Tháng 10 năm 2020, Thủ tướng đương thời Suga Yoshihide đã chọn Việt Nam là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức. Tháng 11 năm 2021, Thủ tướng Kishida Fumio đã đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính với tư cách là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Khi Thủ tướng Kishida Fumio thăm Việt Nam vào tháng 5 năm 2022, ông đã hội đàm với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, thể hiện mạnh mẽ sự gắn bó mật thiết giữa hai quốc gia đối với cộng đồng trong và ngoài nước.

Năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam, đã có khởi đầu tốt đẹp với cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Kishida Fumio, nối tiếp là chuyến thăm Việt Nam của Hoàng Thái tử Akishino và Công nương vào tháng 9. Chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân tượng trưng rõ nét cho mối quan hệ tốt đẹp nhất từ trước đến nay giữa Nhật Bản và Việt Nam.

*Phóng viên: Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam và Nhật Bản, hai nước sẽ tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên nào, thưa Đại sứ?

*Đại sứ Yamada Takio: Về mặt kinh tế, Nhật Bản mong muốn hỗ trợ các công ty Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch chuỗi cung ứng. Việt Nam và Nhật Bản vốn là hai quốc gia đào tạo được nguồn nhân lực có tay nghề cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhật Bản muốn cho thấy tiềm năng hai nước có thể trở thành đối tác đổi mới về chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Ngoài ra, Nhật Bản cũng mong muốn tạo đà để khôi phục nguồn vốn ODA, đặc biệt là trong hợp tác về cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, về mặt chính trị, Nhật Bản khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở". Trong khi tình hình ở các khu vực như Biển Đông ngày càng trở nên phức tạp, Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác sâu sắc hơn để duy trì và củng cố trật tự quốc tế tự do và rộng mở dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Về giao lưu nhân dân và văn hóa, các hoạt động giao lưu và chuyến thăm giữa hai nước ở mọi cấp độ đang gia tăng nhanh chóng, trong đó có chuyến thăm của các vị lãnh đạo nhà nước. Tại Nhật Bản, khoảng 500.000 người Việt Nam đang sinh sống. Trong tương lai, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch giữa các thế hệ trẻ và giữa các địa phương, đồng thời mở rộng phạm vi giao lưu con người và giao lưu văn hóa.

*Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Việt Đức (thực hiện)

Tin liên quan

Xem thêm