Hội nhập

Hàn Quốc và các địa phương miền Trung Việt Nam đẩy mạnh hợp tác đầu tư

Đà Nẵng

Hội thảo mở rộng hợp tác đầu tư giữa Hàn Quốc và các địa phương khu vực miền Trung Việt Nam nhằm mở rộng đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc vào khu vực miền Trung, thúc đẩy hơn nữa hợp tác vì sự thịnh vượng chung giữa hai nước.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Chiều 24/11, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo mở rộng hợp tác đầu tư giữa Hàn Quốc và các địa phương khu vực miền Trung Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu, lãnh đạo địa phương trình bày, thảo luận các nội dung chính như: Giới thiệu môi trường nước ngoài và hiện trạng các cụm công nghiệp lớn; xu hướng đầu tư và câu chuyện thành công tại Việt Nam; kinh nghiệm đầu tư của doanh nhân Hàn Quốc tại Đà Nẵng, Quảng Nam; đề xuất mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào miền Trung Việt Nam.

Ông Kang BooSung, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng cho hay, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển nhanh chóng trên mọi lĩnh vực, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 7 năm nay, Hàn Quốc là đối tác đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư là 83 tỷ USD và đứng thứ hai trong năm 2023 với số vốn đầu tư mới là hơn 2,3 tỷ USD. Kim ngạch thương mại giữa hai nước từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ở mức khoảng 500 triệu USD. Trong 30 năm qua, kim ngạch thương mại đã tăng hơn 160 lần, đạt 81,1 tỷ USD vào năm 2022. Hai nước hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của nhau.

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng cho rằng, sự hợp tác kinh tế tích cực là tiền đề thúc đẩy việc nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên thành “Đối tác Chiến lược toàn diện” vào năm 2022.

Đại biểu phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Đặc biệt, khoảng 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Đến nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam tập trung nhiều hơn ở khu vực miền Bắc và miền Nam. Nhưng nhờ chính sách phát triển cân bằng giữa các khu vực và hoạt động thu hút đầu tư tích cực của chính quyền các địa phương, ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến khu vực miền Trung. Hiện nay, khoảng 250 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại khu vực miền Trung Việt Nam.

Sự đầu tư của các doanh nghiệp đóng vai trò là chất xúc tác không chỉ cho sự tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc và Việt Nam mà còn làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực.

Ông Kang BooSung nhấn mạnh, Hội thảo này nhằm mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào khu vực miền Trung Việt Nam; thúc đẩy hơn nữa hợp tác vì sự thịnh vượng chung giữa hai nước. Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng sẽ nỗ lực để cùng với chính quyền các địa phương hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc; đồng thời góp phần mở rộng, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và khu vực miền Trung Việt Nam.

Giới thiệu về môi trường đầu tư nước ngoài tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho hay, xác định vốn đầu tư nước ngoài là hợp phần quan trọng của nền kinh tế, nhiều địa phương khu vực miền Trung đã và đang đẩy mạnh thu hút FDI với nhiều chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuê đất, hỗ trợ đào tạo lao động, nhập khẩu trang thiết bị tạo tài sản cố định dự án… Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính tinh gọn, chuyên nghiệp hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại miền Trung, các doanh nghiệp Hàn Quốc (Tập đoàn Huyndai, Tập đoàn khách sạn hàng đầu Hàn Quốc The Shilla Hotels & Resorts tại Quảng Nam, Tập đoàn LG, Tập đoàn Lotte, Detium tại Đà Nẵng, Tập đoàn Doosan ở Quảng Ngãi… đã triển khai nhiều dự án hợp tác hiệu quả.

Các đại biểu, lãnh đạo địa phương tham gia Hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Lãnh đạo các địa phương miền Trung cam kết tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác, cạnh tranh lành mạnh với khu vực tư nhân và các khu vực kinh tế khác để cùng nhau phát triển, đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng hiện có 1.016 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 4,2 tỷ USD. Thành phố rất chú trọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và xác định Hàn Quốc là thị trường trọng điểm đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Tính đến nay, thành phố có 268 dự án đầu tư từ các nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng vốn hơn 362 triệu USD, xếp thứ 5 về số vốn đăng ký đầu tư trong danh sách 45 vùng/lãnh thổ có dự án đầu tư tại Đà Nẵng. Các dự án đầu tư của Hàn Quốc đều được triển khai đảm bảo tiến độ và chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Đồng thời, Đà Nẵng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển của thành phố trong thời gian qua.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho hay, Quảng Ngãi hiện có 67 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 2 tỷ USD. Riêng doanh nghiệp FDI Hàn Quốc có 15 dự án đang hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 360 triệu USD. Trong đó, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vian đầu tư hơn 300 triệu USD và hiện đang sản xuất kinh doanh hiệu quả rất tốt.

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn có sự hợp tác nhiều hơn nữa với đối tác Hàn Quốc trên các lĩnh vực như: Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị (kết nghĩa) với các địa phương của Hàn Quốc; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa của tỉnh sang thị trường Hàn Quốc, chú trọng sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ kết nối, thu hút, quảng bá xúc tiến đầu tư; hợp tác nguồn nhân lực (đào tạo, đưa người lao động ra nước ngoài làm việc có thời hạn).../.

Võ Văn Dũng

Xem thêm