Pháp luật

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Hà Nội

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đỗ Anh Dũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ cho mình về việc hậu quả vụ án đã được khắc phục hoàn toàn, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

TTXVN - Sau hơn 1 tháng Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 14 bị cáo còn lại không làm đơn kháng cáo.

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm.
Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đỗ Anh Dũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ cho mình về việc hậu quả vụ án đã được khắc phục hoàn toàn, bị cáo đã nỗ lực nộp lại toàn bộ số tiền đã thu của các bị hại. Bản thân bị cáo cũng đã khai báo thành khẩn, ăn năn, hối hận và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Ngoài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Dũng, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng nhận được đơn kháng cáo của một số bị hại, yêu cầu tăng hình phạt đối với các bị cáo và được tính lãi suất trên số tiền bị chiếm đoạt.

Trước đó, trong các ngày từ 19-27/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án này và tuyên phạt 15 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, Đỗ Anh Dũng bị phạt 8 năm tù, Đỗ Hoàng Việt (con trai bị cáo Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) 3 năm tù. Có 7 bị cáo được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù và 30 tháng tù.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng thống nhất chủ trương và thông qua Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị cáo đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 công ty phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu: ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng cách ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần… không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tập đoàn; thông đồng với các bị cáo thuộc các đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu Báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để hợp thức các công ty này có đủ điều kiện phát hành trái phiếu; tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu, hợp thức trái chủ cho Công ty Tân Hoàng Minh… Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư, với tổng số tiền hơn 8.643 tỷ đồng, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành.

Hội đồng xét xử nhận định, tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Các bị cáo đều khai nhận đã thực hiện các hành vi gian dối trong việc trao đổi, thống nhất với các bị cáo trong công ty kiểm toán, lập hồ sơ, gian dối trong việc tạo lập giá trị ảo, chạy dòng tiền "khống", giá trị ảo, sử dụng tiền lấy được không đúng mục đích. Đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi phạm tội được hoàn thành kể từ khi các bị cáo lấy được tiền của nhà đầu tư.

Ngoài ra, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội còn tuyên không chấp nhận yêu cầu trả lãi của các bị hại trong vụ án này. Cụ thể, đối với ý kiến của các bị hại về việc yêu cầu các bị cáo thuộc Tân Hoàng Minh trả lãi cho họ, Hội đồng xét xử nhận thấy, đây là vụ án hình sự, nên trách nhiệm bồi thường dân sự liên quan đến số tiền chiếm đoạt là không có căn cứ để tính lãi như các bị hại yêu cầu. Yêu cầu này chỉ được xem xét giải quyết sau khi bản án xác định trách nhiệm bồi thường của các bị cáo có hiệu lực pháp luật. Các thiệt hại khác không liên quan số tiền chiếm đoạt của các bị cáo cũng không có cơ sở xem xét.

Tại phiên tòa, Đỗ Anh Dũng đã đồng ý trả lãi các trái phiếu mua trước thời điểm bị bắt giam. Hội đồng xét xử xác định đây là sự tự nguyện của bị cáo Dũng, không thuộc phạm vi xử lý của vụ án này./.

Ngô Thị Kim Anh

Xem thêm