Văn hóa

Chương trình điện ảnh kỷ niệm 69 năm Giải phóng Thủ đô

Ba bộ phim Việt Nam về Thủ đô Hà Nội được chiếu miễn phí chào mừng 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô gồm: “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Khi nắng thu về” và “Ngõ hẹp”.

Viện phim Việt Nam tổ chức chương trình chiếu phim truyện miễn phí phục vụ khán giả nhân kỷ niệm 69 năm Giải phóng Thủ đô. (Ảnh: Viện phim cung cấp)

TTXVN - Nhân kỷ niệm 69 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), từ ngày 10-12/10, Viện phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình chiếu phim truyện Việt Nam miễn phí phục vụ khán giả.

Theo đó, chùm phim Việt Nam đặc sắc về Thủ đô Hà Nội được chiếu trong đợt này gồm: “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Khi nắng thu về” và “Ngõ hẹp”.

Đại diện Viện Phim Việt Nam cho biết, Ngày Giải phóng Thủ đô có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Đó là sự kiện đánh dấu thời khắc Thủ đô vừa được giải phóng, vừa đánh dấu kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm với một lực lượng cách mạng đã lớn mạnh. 69 năm trôi qua nhưng Ngày Giải phóng Thủ đô vẫn luôn là mốc son trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Chương trình chiếu phim điện ảnh lần này được tổ chức để ghi nhớ sự kiện sáng 10/10/1954, cả Hà Nội nhộn nhịp, ngập tràn trong rừng cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ, hàng vạn người dân ra đường, rạo rực trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về…

Trong số 3 phim được chiếu lần này, bộ phim “Hà Nội mùa chim làm tổ” của đạo diễn Đức Hoàn phản ánh hiện thực như nhịp đập của cuộc sống thời bình trước sự đổi thay. Bộ phim kể về chuyện tình của Nguyệt (Như Quỳnh đóng) và Khánh (Trần Vân đóng). Hai người yêu nhau và cùng nhau mơ mộng về tương lai tươi đẹp. Nhưng rồi mẹ Nguyệt vốn là người cơ hội, đã đến nhà thông gia tương lai nhờ xin việc cho Nguyệt. Khi bị từ chối, mẹ Nguyệt tức giận và cấm cô yêu Khánh. Nguyệt yếu đuối lại bị mẹ áp đặt, dần dần đánh mất lòng tự trọng và chấp nhận sự sắp đặt công việc không liên quan đến chuyên môn của cô để được ở lại Hà Nội. Còn Khánh - chàng trai đầy lý tưởng, sẵn sàng nhận công tác ở một nơi xa. Hai người bất đồng quan điểm và chia tay nhau. “Hà Nội mùa chim làm tổ” để lại một cái kết buồn và sự ân hận của Nguyệt, ca khúc “Hoa sữa” vang lên như một câu hỏi không có câu trả lời về tình yêu của cô.

Bộ phim “Ngõ hẹp” của đạo diễn Bạch Diệp (dựa theo tiểu thuyết “Mưa mùa hè” của nhà văn Ma Văn Kháng) kể về giai đoạn cuối thập niên 80, khi xã hội có sự thay đổi về đời sống vật chất, một số người đã bị tác động bởi đồng tiền rồi có những sự ngộ nhận về các giá trị trong cuộc sống. Chuyện phim kể về Trung và Loan, vốn là bạn thân từ thời thơ ấu và yêu nhau khi trưởng thành. Thời gian đã làm Loan (Thanh Quý đóng) bị cám dỗ bởi cuộc sống xa hoa, từ bỏ chàng sinh viên nghèo để để cưới một họa sỹ giàu có bằng tuổi bố mình. Nhưng rồi, cô nhanh chóng nhận ra cuộc sống giàu có ấy ẩn giấu đầy những điều tồi tệ. Cô đã thất bại và vô cùng hối tiếc về những gì mình đã làm.

“Khi nắng thu về” là bộ phim truyện nhựa đầu tay của Bùi Trung Hải do chính anh viết kịch bản và đạo diễn. Đây là một trong 7 phim tranh giải Cánh diều vàng 2006 của Hội Điện ảnh Việt Nam. Bộ phim là lời tự sự của một thanh niên trẻ, trung thực và giàu hoài bão nhưng phải chịu nhiều bất hạnh ở giai đoạn đầu của cuộc sống tự lập (người yêu phản bội, mẹ ốm, em trai cờ bạc, bản thân anh bị tai nạn và mất việc). Hoàn cảnh đưa đẩy khiến anh gặp một cô gái xinh đẹp, năng động, giàu tình cảm đang kinh doanh quán bar. Vượt qua mọi trở ngại, họ đến với nhau bằng sự trong sáng, vị tha và lòng nhân ái.

Chương trình chiếu phim truyện Việt Nam Nhân kỷ niệm 69 năm Giải phóng Thủ đô diễn ra tại rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) vào 9 giờ các ngày từ 10-12/10. Cụ thể, phim “Hà Nội mùa chim làm tổ” (chiếu ngày 10/10); phim “Khi nắng thu về” (ngày 11/10) và “Ngõ hẹp” (ngày 12/10)./.


Phương Hà

Xem thêm