Thực thi chính sách

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Dấu chân anh hùng”

Địa danh Truông Bồn và sự hy sinh anh dũng của 13 chiến sĩ Truông Bồn, đại diện tiêu biểu cho hàng chục vạn thanh niên xung phong trong cả nước đã đi vào lịch sử.

TTXVN-Tối 29/10, tại Khu Di tích Lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn (huyện Đô Lương), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Dấu chân anh hùng”, hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày 13 Anh hùng thanh niên xung phong Tiểu đội thép anh dũng hy sinh (31/10/1968 – 31/10/2023).

Chương trình nghệ thuật "Truông Bồn – Dấu chân Anh hùng". (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thân nhân các Liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn; các nhân chứng lịch sử, cựu thanh niên xung phong, các lực lượng từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Truông Bồn và đông đảo người dân tỉnh Nghệ An.

Địa danh Truông Bồn và sự hy sinh anh dũng của 13 chiến sĩ Truông Bồn, đại diện tiêu biểu cho 4,3 vạn thanh niên xung phong tỉnh Nghệ An và hàng chục vạn thanh niên xung phong trong cả nước đã cống hiến tuổi thanh xuân, máu xương của mình vì đất nước đã đi vào lịch sử, trở thành một dấu son đáng nhớ, một huyền thoại về ý chí bất khuất, kiên cường của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Ghi nhận sự cống hiến và hy sinh oanh liệt của các chiến sĩ Truông Bồn, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tập thể 14 chiến sĩ Thanh niên xung phong Truông Bồn, trong đó có 13 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Bộ Văn hóa - Thông tin đã có quyết định công nhận Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)
Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Lê Quốc Minh – Tổng Biên tập Báo Nhân dân nhấn mạnh: Truông Bồn là một biểu tượng sáng ngời của tinh thần Xô Viết, của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Chương trình là hoạt động nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn sâu nặng, ghi nhớ công lao to lớn các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những người có công với nước; góp phần giới thiệu, bảo tồn, lưu giữ và phát huy một địa danh lịch sử cho các thế hệ mai sau, qua đó tăng cường giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Thông qua chương trình nghệ thuật này, Ban Tổ chức mong muốn hoạt động đền ơn đáp nghĩa các anh hùng, liệt sĩ, tri ân các cựu chiến binh, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong… sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa, trở thành một phong rào rộng khắp, được thực hiện thường xuyên, liên tục không ngừng nghỉ và bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh biểu dương, đánh giá cao những thành tựu toàn diện về kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đạt được trong những năm qua, đặc biệt là công tác chăm sóc người có công, quan tâm xây dựng địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Lịch sử hào hùng của dân tộc vẫn luôn hiện diện trong đời sống hôm nay, di tích Truông Bồn và nhiều địa danh thiêng liêng khác trên khắp đất nước, chính là những ngọn lửa hun đúc tinh thần không lùi bước, vượt mọi gian nguy, thử thách đưa đất nước vươn lên sánh vai các cường quốc năm châu như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời và ước vọng của toàn dân tộc ta.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Với tinh thần đó, nhiều năm qua, Báo Nhân Dân và Tỉnh ủy Nghệ An đã tích cực phát huy sáng kiến, nỗ lực tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc ngợi ca sự kiện lịch sử Truông Bồn, tôn vinh những tấm gương hy sinh tuổi xuân, xương máu để tô thắm cho mảnh đất này. Sự kiện diễn ra hằng năm, trở thành dịp ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, lan tỏa lòng yêu nước, thương nòi, tri ân, tưởng niệm người đi trước. Từ những tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu trong chương trình nghệ thuật này, lịch sử được tái hiện, tình yêu nước thêm một lần thấm sâu hơn đến mỗi người chúng ta. Cùng với đó, Ban tổ chức chương trình còn phối hợp thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, hỗ trợ các thương binh, bệnh binh, người có công tại địa phương, qua đó góp phần làm sáng thêm đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng đề nghị, Chương trình nghệ thuật ý nghĩa này rất cần được Báo Nhân dân và tỉnh Nghệ An tiếp tục duy trì, xây dựng được thêm nhiều tiết mục hay, xúc động về chủ nghĩa yêu nước và anh hùng cách mạng nhằm phục vụ quần chúng nhân dân. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày càng được triển khai sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục đón nhận sự đồng hành thiết thực của toàn xã hội. Các bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng lưu ý, cùng với sự đồng hành của Báo Nhân dân và các cơ quan, ban, ngành, tỉnh Nghệ An cần có kế hoạch bảo tồn lâu dài và phát huy hiệu quả giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tại Khu Di tích Lịch sử quốc gia Truông Bồn, truyền thống cách mạng tự hào của tỉnh với nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống phong phú, sáng tạo, để bản hùng ca Truông Bồn tiếp tục lan tỏa, đọng lại nơi sâu thẳm trái tim của nhân dân Nghệ An và đồng bào cả nước.

Với tấm lòng tri ân sâu sắc, Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Dấu chân anh hùng” đã dành tặng 14 sổ tiết kiệm gửi tới thân nhân 13 liệt sĩ hy sinh tại Truông Bồn và bà Trần Thị Thông - nhân chứng lịch sử; trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng để chung tay cùng tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Ban Tổ chức trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 Anh hùng Liệt sĩ TNXP Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Dấu chân anh hùng” gồm các chương: “Trang sử vinh danh”, “Lửa hồng tiếp bước hướng tới tương lai”. Thông qua các tiết mục, cuộc chiến đấu ở Truông Bồn được tái hiện lại bằng hoạt cảnh, thể hiện qua ký ức của người cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong, kết hợp với trình diễn tranh cát, trình diễn drone.

Đây cũng là lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật hấp dẫn, độc đáo, kết hợp đa dạng hình thức thể hiện ánh sáng, âm thanh sống động và hiệu ứng công nghệ hiện đại cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi, trực tiếp tri ân người dân vùng đất cách mạng từng chịu nhiều hy sinh, mất mát nhưng nay vẫn còn nhiều gian khó. Ban tổ chức cũng mong muốn, sức hấp dẫn và lan tỏa của chương trình sẽ góp phần tích cực giới thiệu đến đông đảo du khách về tiềm năng, giá trị và nét đẹp thu hút của văn hóa, con người và vùng đất cách mạng xứ Nghệ./.

Bích Huệ

Xem thêm