Quốc hội với Cử tri

Công nhân, người lao động Đà Nẵng mong được nâng cao đời sống

Đà Nẵng

Đà Nẵng tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách của Trung ương, thành phố nhằm nâng cao đời sống, an sinh xã hội cho công nhân, người lao động.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

TTXVN - Chiều 12/5, tại Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân, lao động trên địa bàn.

Tại buổi tiếp xúc, hơn 200 công nhân, người lao động đã kiến nghị nhiều vấn đề “nóng” như: tình trạng thiếu trường mầm non công lập gần các khu công nghiệp; cần bổ sung nhà ở công nhân, nhà ở xã hội; thiếu thiết chế văn hóa dành cho công nhân, người lao động; tình trạng nợ bảo hiểm xã hội tại một số doanh nghiệp; tình trạng tội phạm công nghệ cao lừa đảo công nhân…

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, người lao động, đại diện Bảo hiểm Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay Trung ương đang dự kiến điều chỉnh, bổ sung Luật Bảo hiểm Xã hội, trong đó có các quy định về siết chặt quản lý doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, có chế tài xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm. Đồng thời dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi cũng đang xem xét, nghiên cứu về quy định thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người lao động phù hợp với từng ngành nghề…

Về vấn đề chậm bàn giao nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Trần Văn Hoàng thông tin: Sau khi nhận được kiến nghị của công nhân, Sở đã liên hệ với chủ đầu tư khu nhà này để đôn đốc. Sở đã yêu cầu chủ đầu tư đối thoại với người mua, đồng thời ký cam kết sớm hoàn thiện công trình. Nếu hết thời hạn cam kết mà chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao được nhà cho công nhân thì phải đền bù tiền thuê nhà cho công nhân.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, hiện nay nhu cầu nhà ở của công nhân vẫn đang rất cao, phần lớn công nhân phải đi ở thuê với mức giá chiếm khoảng 20% thu nhập hàng tháng. Sở Xây dựng thành phố cần sớm nâng cấp, cải tạo khu ký túc xá phía Tây thành phố thành nhà ở công nhân; đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thực hiện đúng cam kết bàn giao nhà cho công nhân.

Kết luận buổi tiếp xúc, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri công nhân, người lao động. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị lãnh đạo UBND thành phố và các sở ngành liên quan tiếp thu, trả lời bằng văn bản đối với 18 kiến nghị và 5 đề xuất nhằm giải quyết các nhu cầu, bức xúc của công nhân hiện nay.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị các cơ quan chính quyền thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách của Trung ương, thành phố nhằm nâng cao đời sống, an sinh xã hội cho công nhân, người lao động. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn thành phố cần tiếp tục triển khai các biện pháp đẩy mạnh truyền thông chính sách, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công nhân, người lao động… HĐND thành phố cam kết sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai các nghị quyết, chính sách hỗ trợ, đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho công nhân, người lao động trên địa bàn.

Dịp này, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố và HĐND thành phố Đà Nẵng đã trao hơn 120 phần quà cho các công nhân, lao động khó khăn trên địa bàn thành phố nhân Tháng Công nhân 2023./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm